Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC và giải quyết TTHC
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đó, Chỉ số CCHC năm 2020 của các phòng chuyên môn va tương trên địa bàn huyện tập trung 1 nhóm điểm từ 90% trở lên. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC năm 2020 là 96,38%, tăng 3,77% so với năm 2019. Không có đơn vị nào có kết quả Chỉ số CCHC dưới 90%. Cho thấy, 11/12 đơn vị có giá trị năm 2020 tăng so với năm 2019.
Trong đó, Phòng Nội vụ đạt Chỉ số CCHC cao nhất với 98,41%. Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của các đơn vị sự nghiệp công lập và Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị năm 2020 là 93,05%. Có 03/05 đơn vị đạt Chỉ số CCHC trên mức giá trị trung bình. Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện đạt Chỉ số CCHC cao nhất với 95,83%.
Huyện Chương Mỹ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC và giải quyết TTHC. Ảnh tư liệu |
Kết quả Chỉ số CCHC năm 2020 của UBND xã, thị trấn đạt giá trị trung bình là 89,69%, tăng 7,09% so với năm 2019. Thị trấn Xuân Mai tiếp tục là địa phương xếp thứ nhất bảng xếp hạng với chỉ số đạt 99,29%, cao hơn 4,29% so với đơn vị xếp thứ hai là thị trấn Chúc Sơn đạt 95%, hơn 17,15% so với đơn vị xếp cuối. Đây là bước tiến đáng ghi nhận cả về chỉ số và thứ hạng, cho thấy sự nỗ lực của thị trấn Chúc Sơn đối với công tác CCHC trong năm qua.
Tại Hội nghị trực tuyến công bố chỉ số CCHC năm 2020, triển khai kế hoạch xác định chỉ số CCHC năm 2021, đồng chí Nguyễn Đình Hoa - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Năm 2019, Chỉ số CCHC của huyện đứng thứ 27/30 quận, huyện toàn thành phố. Năm 2020 huyện vươn lên đứng thứ 20/30 quận, huyện. Đây là sự phấn đấu, nỗ lực rất đáng ghi nhận của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở; là tín hiệu khả quan, tạo niềm tin cho huyện Chương Mỹ tiếp tục cố gắng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những tồn tại, hạn chế như việc giải quyết TTHC còn có hồ sơ chậm, muộn, không đảm bảo thời gian, không có văn bản thông báo và xin lỗi người dân; kết quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn thấp…
Do đó, theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện, để cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng Chỉ số CCHC, chất lượng công tác giải quyết TTHC và ứng dụng CNTT trong hoạt động của mỗi cơ quan thì các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn cần tăng cường nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu về công tác CCHC và giải quyết TTHC;
Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC và dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, phấn đấu đạt từ 50% trở lên tỷ lệ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra về CCHC và giải quyết TTHC; thường xuyên đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của công chức, viên chức;
Cần chấn chỉnh, khắc phục tồn tại, thiếu sót, có giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức trong thực hiện giải quyết TTHC; xử lý trách nhiệm rõ người, rõ việc đối với các trường hợp giải quyết chậm, muộn hồ sơ của công dân; thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi có hồ sơ giải quyết quá hạn.
Bên cạnh đó, phải tăng cường sự phối hợp trong giải quyết TTHC giữa các phòng, ban chuyên môn thuộc huyện và giữa các phòng với các xã, thị trấn; tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện quy chế phối hợp trong giải quyết các TTHC liên thông; xác định rõ trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị trong từng khâu, từng bước giải quyết TTHC.
Trên cơ sở Chương trình số 14 của Huyện ủy, Kế hoạch số 38 về “Tiếp tục đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm, năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021-2025”, UBND huyện Chương Mỹ sẽ cụ thể hóa xây dựng Đề án, Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện đảm bảo theo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy và Thành phố.
Qua đó, nâng cao hơn nữa chất lượng CCHC và giải quyết TTHC của các cơ quan hành chính từ huyện đến xã, thị trấn. Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính là thước đo đánh giá kết quả CCHC và cải cách TTHC.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại