Thứ tư 15/05/2024 00:04

Thức quà đông Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mùa đông Hà Nội năm nay thật khác. Bên cạnh đợt gió lạnh rét căm căm thì có những ngày nắng ấm nhuộm vàng phố phường. Sớm Hà Nội sương giăng khắp mặt Hồ Gươm như chiếc khăn voan choàng lên phố xá đã nhộn nhịp tiếng còi xe báo thức ngày mới.
Bánh trôi tàu là món ăn thương nhớ ngày đông Hà Nội. Ảnh: Quốc Nam
Bánh trôi tàu là món ăn thương nhớ ngày đông Hà Nội. (Ảnh: Quốc Nam)

Trong hơi lạnh của làn sương mỏng, tấp vào quán nhỏ thân quen gọi một gói xôi xéo nóng để lót dạ bữa sáng. Đối với nhiều người dân, món xôi xéo là món ăn dân dã, tiện lợi lại chắc dạ. Món ăn được coi là thức quà đặc sản mùa đông Hà Nội.

Nhiều người ví xôi xéo như nắng sớm ban mai, bởi màu vàng óng ả của thứ gạo nếp ngâm nghệ vàng cùng hương thơm của đỗ xanh, hành, mỡ gà, ruốc được bọc trong lá sen hay chiếc lá chuối xanh như gói ghém cả hương vị Hà thành.

Xôi xéo là thức quà có trong suốt 4 mùa Hà Nội, nhưng có lẽ, thưởng thức hương vị xôi trong ngày đông mang đến dư vị thân quen, nồng nàn nhất.

Những ngày trời trở gió, cùng bạn bè thưởng thức bánh đúc nóng, dẻo quánh, đậm đà hương vị thịt bằm, rau lá ngò cùng vị giòn sần sật của mộc nhĩ, nấm hương đánh thức giác quan của các tín đồ ẩm thực.

Nằm trong top những món ăn được săn đón nhất mùa đông có thể gọi tên phở, bún riêu cua tóp mỡ, bún mọc… Nước phở thơm nghi ngút khói, đậm hương vị của nước hầm xương được canh lửa nhiều giờ, cùng topping đủ các loại từ thịt bò, giò tai, riêu cua, ốc luộc,… dậy mùi đặc trưng của hành lá, rau ngò, hạt tiêu là món ăn yêu thích của nhiều người.

Khi phố xá lên đèn cũng là lúc hàng quán ngô nướng, khoai nướng vỉa hè nhóm lửa. Mùi ngô nướng thơm lừng một góc phố, từng tốp nhỏ người xúm lại quanh bếp lửa vừa thưởng thức, vừa hàn thuyên đủ thứ chuyện thường ngày. Đêm xuống, thưởng thức bát cháo sườn nóng hổi, cháo niêu đủ vị trên phố Lò Đúc là món ăn phù hợp với tiết trời đông se lạnh.

Lang thang trên phố, không khó bắt gặp những gánh hàng rong hay quán nhỏ ven đường bày bán bánh trôi tàu. Thứ nước trong sóng sánh mùi đường, mật mía cùng hòa quyện bột gạo, vừng rang là món ăn đong đầy kỷ niệm.

Ngày nay, ẩm thực Hà thành ngày càng đa dạng với hàng trăm món ăn ngon, tuy nhiên có những món ăn bình dị, dân dã đánh thức tuổi thơ của bao thế hệ. Người Hà Nội đi xa, về gần vẫn nhớ hương vị của món bánh trôi tàu, xôi xéo, bánh đúc nóng… nhất là khi gió đông về. Hương vị của những món ăn vặt đường phố là nét duyên ngầm của Hà Nội níu chân du khách.

Hà Nội vào đông.... Hà Nội vào đông....
Sắp có Hội chợ Xuân 2024 quy mô lớn chưa từng có tại phía Đông Hà Nội Sắp có Hội chợ Xuân 2024 quy mô lớn chưa từng có tại phía Đông Hà Nội
Bớt nồng nàn hoa sữa đợi đông sang! Bớt nồng nàn hoa sữa đợi đông sang!
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động