Thứ sáu 22/10/2021 16:37

Thực hư clip tiền xăng “nhảy múa” dù nhân viên dừng bơm

Dù đã dừng bơm xăng cho khách, rút vòi bơm ra khỏi xe nhưng đồng hồ tính tiền trên cột cây xăng vẫn nhảy liên tục. Điều này đặt ra nghi vấn về việc có dấu hiệu mập mờ gian lận trong việc bán xăng của cửa hàng xăng dầu.
Cây xăng nơi xảy ra sự việc
Cây xăng nơi xảy ra sự việc

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook đăng đoạn clip nói về việc đặt nghi vấn trong việc bơm xăng cho khách tại một cây xăng ở Hà Nội. Video clip được khách hàng ghi lại tại cây xăng số 136 đường Phạm Văn Đồng, Hà Nội và đăng tải lên mạng xã hội đã khiến nhiều người tiêu dùng bức xúc, đặt nghi vấn về việc có dấu hiệu mập mờ gian lận trong quy trình bán xăng của cửa hàng xăng dầu .

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Duy Đắc, Quản lý Cty TNHH Xăng dầu và dịch vụ thương mại Đông Xuân thông tin rằng: Sau khi tìm hiểu nguyên nhân, vấn đề nhảy số tiền trên bảng điện tử là do bình hết xăng, trong khi đó xe xăng nhập của Cty đứng cạnh téc xăng chưa kịp nhập. Khi bơm cho khách được khoảng 120.000 đồng thì do hết xăng nên nó bị dừng lại. Lúc nhân viên nhấc cò bơm xăng ra khỏi bình xăng của ô tô thì cò vẫn nhảy thêm 300 đồng. Nếu để lâu thì số tiền sẽ không bị nhảy lên vì cái ống không thể phình ra, nó chỉ là khí nén vào thôi. Sự việc đó Cty đã nói chuyện và nhận lỗi, xin lỗi tới khách hàng.

Ông Đắc cho biết thêm, hiện tượng nhảy số chỉ xảy ra khi bình hết xăng, khi bán bình thường thì không xảy ra hiện tượng này. Cửa hàng xăng dầu của Cty vẫn được kiểm định thường xuyên để không xảy ra tình trạng thiếu xăng cho khách hàng. Cty đã quán triệt nhân viên phải nhập hàng kịp thời, không để đúng thời gian hết hàng mới nhập hàng như chuyện xảy ra vừa rồi. Đại diện cây xăng này khẳng định, không bao giờ có hiện tượng gian lận gì tại cửa hàng xăng dầu của Cty, sự việc chỉ là trục trặc về kỹ thuật.

Đồng hồ bơm xăng nhảy số từ 112.300 - 112.500 - 112.600 đồng
Đồng hồ bơm xăng nhảy số từ 112.300 - 112.500 - 112.600 đồng

Liên quan đến vụ việc trên, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, các hành vi gian lận như sửa chữa phương tiện đo xăng dầu, cân đo sai lệch, kinh doanh xăng dầu kém chất lượng có thể bị xử phạt hành chính vì vi phạm các quy định của Luật Đo lường năm 2011; Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007; Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật năm 2006 hoặc xử lý hình sự về “Tội lừa dối khách hàng” theo Điều 198, BLHS năm 2015 trong việc mua, bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ mà cân, đong, đo, đếm, tính gian hàng hóa, dịch vụ hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác.

Luật sư Thái cho biết, trong vụ việc trên cần xem xét kỹ sai phạm ở mức độ nào, phải xử lý hình sự hay chỉ đáng phạt hành chính. Nếu xử lý hình sự, cần phải có bằng chứng sát thực việc nhân viên cây xăng đã thu lợi bất chính bao nhiêu lần, với số tiền là bao nhiêu, có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không. Việc xử lý hình sự một con người rất cần được xem xét thấu đáo, toàn diện, khách quan, kẻo làm oan.

Qua vụ việc trên, luật sư Thái cho rằng, để có những giải pháp nhằm tránh việc bị “móc túi”, thì cần tiếng nói và hành động từ nhiều phía. Về phía người tiêu dùng, phải chủ động giám sát để bảo vệ quyền lợi của mình, báo tin cho Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để Hội lên tiếng bảo vệ quyền lợi hội viên. Hội này cũng cần phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để công bố danh sách cây xăng thường xuyên xảy ra chuyện ăn gian. Khi bị tẩy chay, bị mất doanh thu thì cửa hàng sẽ tự động chấn chỉnh lại. Đánh vào thương hiệu, đánh vào túi tiền là một giải pháp hiệu quả để cửa hàng thay đổi cung cách làm ăn...

Mặt khác, các cửa hàng xăng dầu phải luôn có camera giám sát, công khai đường dây nóng tiếp nhân thông tin phản ánh. Cửa hàng phải khuyến cáo người tiêu dùng khi đổ xăng phải chú ý kỹ lưỡng, không tạo điều kiện cho hành vi gian lận có cơ hội hoành hành. Cửa hàng phải có cơ chế tuyển dụng và đãi ngộ nhân viên cho phù hợp, bồi dưỡng đạo đức kinh doanh... Nếu khách phát hiện gian lận, gọi đường dây nóng báo tin hoặc phản ánh trực tiếp thì phải giải quyết ngay và luôn.

Căn cứ Điều 8, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, khi bị gian lận khi đổ xăng dầu, khách hàng có thể bảo vệ quyền lợi của mình thông qua những cách sau: Khiếu nại trực tiếp với nhân viên bán xăng, người quản lý, chủ đại lý phân phối xăng và yêu cầu bồi thường thiệt hại số lượng xăng bị thiếu; Khiếu nại, tố cáo hành vi gian lận; Kiện đại lý bán xăng gian lận để bảo vệ quyền lợi của mình; Tố cáo hành vi gian lận của nhân viên bán xăng, người quản lý, chủ đại lý phân phối xăng trong trường hợp bị thiệt hại nghiêm trọng.
Thái An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng

Quy định mới về lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất rút trước hạn tiền gửi tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài thay thế Thông tư 04/2011/TT-NHNN ngày 10-3-2011.
Miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19

Miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 về một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID-19.
Bamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay cùng loạt ưu đãi hấp dẫn

Bamboo Airways tăng tần suất nhiều đường bay cùng loạt ưu đãi hấp dẫn

Nhiều quy định mới của nhà chức trách đang tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên lịch trình chuyến bay của hành khách, cũng như giúp các hãng bay nhanh chóng tăng cường khai thác toàn mạng bay nội địa.
Xuất khẩu hàng hóa bứt phá ngoạn mục những tháng cuối năm

Xuất khẩu hàng hóa bứt phá ngoạn mục những tháng cuối năm

Mặc dù năm 2021 là một năm khó khăn đối với nền kinh tế cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng song trải qua 3/4 chặng đường của năm 2021, xuất khẩu hàng hóa vẫn là điểm sáng của nền kinh tế.
Dầu thô giảm mạnh sau các giao dịch chốt lời

Dầu thô giảm mạnh sau các giao dịch chốt lời

Giá dầu thô trong phiên giao dịch ngày 22-10 đã có phiên giảm mạnh sau khi các nhà đầu tư đẩy mạnh các giao dịch bán tháo để chốt lời.
Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ

Cơ hội phục hồi hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ

Tại buổi toạ đàm do Tạp chí doanh nhân Sài Gòn tổ chức, các chuyên gia và nhà quản lý doanh nghiệp vận tải hàng không đã thảo luậnvề bối cảnh chung và những kiến nghị để khơi thông hoạt động hàng không trong giai đoạn mới.
Kỳ 1: Nhu cầu của người dân và quyết sách của Hà Nội

Kỳ 1: Nhu cầu của người dân và quyết sách của Hà Nội

Thuộc một trong những chương trình được ưu tiên đầu tư theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011, những năm gần đây, nhiều người trong diện ưu tiên đã tiếp cận được những căn hộ từ các dự án nhà ở xã hội.
Hướng dẫn mới về thủ tục, hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất

Hướng dẫn mới về thủ tục, hồ sơ miễn, giảm tiền sử dụng đất

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Thông tư quy định chi tiết về thủ tục, hồ sơ được miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với tùy từng trường hợp cụ thể.
Dịch bệnh đã để lại những bài học giá trị cho nhà đầu tư bất động sản

Dịch bệnh đã để lại những bài học giá trị cho nhà đầu tư bất động sản

Bên cạnh các phân khúc như bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản thương mại và bất động sản văn phòng, bất động sản nhà ở (căn hộ, biệt thự, nhà liền kề) đang trải qua một giai đoạn thực sự khó khăn. Nguồn cung sơ cấp duy trì ở mức thấp, sự tự tin của các chủ đầu tư giảm, dẫn đến việc ra mắt các dự án mới bị hoãn lại. Mặc dù vậy, triển vọng về thị trường này đang có nhiều dấu hiệu tích cực, và dịch bệnh cũng đã để lại những bài học giá trị...
Doanh số xe máy ở Việt Nam giảm mạnh do dịch Covid-19

Doanh số xe máy ở Việt Nam giảm mạnh do dịch Covid-19

Do những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cũng như việc giãn cách xã hội đã khiến doanh số bán xe máy của Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ.
Nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi lên 125 triệu đồng

Nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm tiền gửi lên 125 triệu đồng

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký Quyết định 32/2021/QĐ-TTg về hạn mức trả tiền bảo hiểm.
Hà Nội triển khai hóa đơn điện tử theo 3 giai đoạn

Hà Nội triển khai hóa đơn điện tử theo 3 giai đoạn

Ngày 20-10, UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 234/KH-UBND về việc triển khai hóa đơn điện tử trên địa bàn thành phố.
Đề xuất giá dịch vụ chứng khoán tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán

Đề xuất giá dịch vụ chứng khoán tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư quy định giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán áp dụng tại các tổ chức kinh doanh chứng khoán, ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.
Cổ phiếu ngành bảo hiểm còn hấp dẫn những tháng cuối năm?

Cổ phiếu ngành bảo hiểm còn hấp dẫn những tháng cuối năm?

Thu nhập người dân giảm sút do tác động từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo số liệu ước tính của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước tính toàn thị trường đạt 102.614 tỷ đồng, tăng trưởng 23,6% so với cùng kỳ năm 2020.
16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên HoSE vào đầu tháng 9

16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên HoSE vào đầu tháng 9

Ngày 24-8, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo, 16 doanh nghiệp sẽ chuyển cổ phiếu về lại giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HoSE).
Phiên bản di động