Thứ sáu 19/04/2024 10:31
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong

Thực hiện giãn cách xã hội giúp Hà Nội đạt 5 kết quả quan trọng trong phòng chống dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chiều 10-9, tại Hội nghị thông tin báo chí về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP do Thành uỷ Hà Nội tổ chức, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong - Phó Chỉ huy trưởng Thường trực Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP Hà Nội khẳng định, tất cả các công việc TP triển khai, theo chỉ đạo của T.Ư và sự chủ động của TP thì hiện nay công tác phòng chống dịch của Hà Nội là đúng và đang đi đúng hướng…

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, thời gian qua, đặc biệt qua 3 đợt giãn cách xã hội, TP đạt được 5 kết quả quan trọng, trong đó quan trọng nhất là khống chế, không để dịch bùng phát mạnh mặc dù mức độ nguy cơ dịch bệnh ban đầu là rất lớn.

Thứ nhất, cho đến hôm nay (10-9), số ca mắc trên địa bàn TP đang có chiều hướng giảm dần, số ca mắc trong cộng đồng cũng giảm dần. Nếu như ở giai đoạn 1 giãn cách, số ca mắc trong cộng đồng chiếm khoảng gần 50%; giai đoạn 2 và nửa đầu giai đoạn 3 chiếm khoảng 30%; cuối giai đoạn 3 đến đầu giai đoạn 4 này giảm xuống 8,7%. Đây là tín hiệu, kết quả rất cần đánh giá trên cơ sở kết quả phòng, chống dịch nói chung. Trong những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có 30-40 ca, nhưng chủ yếu là các ca mắc trong các khu cách ly, phong tỏa.

Thực hiện giãn cách xã hội giúp Hà Nội đạt 5 kết quả quan trọng trong phòng chống dịch

Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong thông tin tại hội nghị.

Về công tác điều trị, với quan điểm nhất quán của Hà Nội ngay từ đầu chống dịch, đó là không để F1, F0 phải cách ly, điều trị tại nhà. Quan điểm này sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Tất cả các F0 của Hà Nội đều được chữa trị tại bệnh viện. Tất cả F1 của Hà Nội đều được cách ly tập trung. Để nâng cao năng lực y tế, Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện T.Ư, huy động các bệnh viện tư nhân cùng vào cuộc; nâng cao năng lực của tất cả các cơ sở y tế của Hà Nội, từ các bệnh viện đến các trạm y tế.

Hà Nội cũng xây dựng phương án cao, dự kiến có tới 40.000 F0, đã giao nhiệm vụ cho các cơ sở y tế chuẩn bị phương án này. Hiện nay TP đang kích hoạt và vận hành cơ chế có 10.000 F0 nhưng đã có 14.600 giường bệnh để thu dung, điều trị thể nhẹ (tầng 1). Còn tầng 2, tầng 3 đã kích hoạt 2.000 giường. Chưa kể số giường bệnh của Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến T.Ư hỗ trợ Hà Nội 2.500 giường ở tầng 3. Hà Nội cũng cho sửa chữa, nâng cấp hệ thống oxy của tất cả các bệnh viện TP, đảm bảo đáp ứng yêu cầu điều trị cho 40.000 người bệnh.

Đáng chú ý, tất cả các cơ sở thu dung, điều trị F0 thể nhẹ đều vận hành trên cơ sở sử dụng các nhà tái định cư, chung cư thương mại, các cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn, không phải xây mới. Duy nhất chỉ có bệnh viện dã chiến của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội (tại Yên Sở, Hoàng Mai) là phải xây mới.

Thành phố cũng đã nâng cấp hệ thống y tế tuyến cơ sở, trung tâm y tế, trạm y tế phường, xã, thị trấn; kích hoạt đội ngũ bác sỹ tình nguyện đang công tác tại các bệnh viện của TP và các tỉnh, thành xung quanh, cũng như các y bác sỹ về hưu... với hơn 1.000 người tham gia mạng lưới Thầy thuốc đồng hành; đã đào tạo, tập huấn cho hơn 300 y bác sỹ để tư vấn, hỗ trợ người bệnh.

Về cơ sở cách ly, Hà Nội đang chuẩn bị ở mức 118.000 chỗ cho cách ly F1; đã có quyết định thành lập, đang vận hành trên 40.000 chỗ và toàn bộ các khu cách ly tập trung cũng không phải xây mới, mà tận dụng các khu nhà ở chưa đưa vào sử dụng, trường học, ký túc xa... Hiện nay mới sử dụng chưa đến 9% công suất. Thành phố cũng giao cho các quận, huyện, thị xã (trừ 4 quận nội đô) phải chủ động xây dựng các khu cách ly tập trung của mình, với công suất từ 1.000-5.000 chỗ. Cái được lớn nhất trong thời gian vừa qua, TP đã khống chế cơ bản dịch bệnh. Nâng cao năng lực, chẩn bị ở mức cao của ngành y tế để sẵn sàng đối phó với dịch bệnh ở mức cao hơn.

Thứ hai, Hà Nội khác với các địa phương khác, mặc dù thực hiện Chỉ thị 16, nhưng Hà Nội không đóng cửa siêu thị, chợ dân sinh, chỉ đóng cửa các chợ cóc và điều chỉnh lại hoạt động của các chợ dân sinh, các siêu thị và cửa hàng tiện ích, đảm bảo yêu cầu giãn cách, phòng, chống dịch. Chính vì thế, việc cung cấp nhu yếu phẩn, thuốc men của người dân trong 50 ngày giãn cách vừa qua không bị đứt gãy. Tạo điều kiện cho sản xuất nông nghệp của Hà Nội cũng như các tỉnh khác tiếp tục được duy trì. Các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cung cấp cho người dân, không có hiện tượng tăng giá, ép giá, khan hiếm diện rộng.

Thứ ba, về đảm bảo an sinh xã hội: Bên cạnh việc thực hiện các chính sách của Trung ương, TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 15 để bao phủ thêm các nhóm đối tượng chưa được T.Ư quy định (với 10 nhóm đối tượng, 12 nhóm chính sách). Cùng với đó, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cũng quan tâm, chăm lo hỗ trợ nhiều lần, cho nhiều đối tượng chính sách trong suốt đợt dịch vừa qua. Thành phố cũng giao cho MTTQ là đầu mối tiếp nhận và phân phối các mặt hàng tiếp nhận, để đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thứ tư, về đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, mặc dù là địa bàn rất phức tạp, nhưng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP được đảm bảo.

Thực hiện giãn cách xã hội giúp Hà Nội đạt 5 kết quả quan trọng trong phòng chống dịch

Hà Nội tăng tốc triển khai xét nghiệm và tiêm vaccine cho người dân toàn TP.

Thứ năm, hệ thống chính trị ở cơ sở đã vào cuộc rất hiệu quả, đặc biệt là sự tham gia của người dân trực tiếp, tự nguyện, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch trên rất nhiều nội dung. Từ việc hỗ trợ, nhường cơm sẻ áo, chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn của mình; đến quyên góp ủng hộ Quỹ Vaccine, Quỹ Phòng chống Covid; tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch, vảo vệ vùng xanh. Ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát thì vai trò của người dân đã thể hiện rất rõ, người dân thực sự là chủ thể, là chiến sỹ trong phòng, chống dịch... Chính vì thế mà các vùng đỏ dần được thu hẹp, vùng xanh được mở rộng. Cho đến nay Hà Nội chỉ còn 66 điểm cách ly.

Bên cạnh đó, rút kinh nghiệm từ một số địa phương, Hà Nội đã ứng dụng công nghệ vào phòng, chống dịch. Tất cả các quận, huyện, phường, xã đều khai thác các nhóm Zalo, Facebook để phục vụ công tác thông tin liên lạc, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành. Thành phố cũng thiết lập Sở Chỉ huy kết nối từ TP đến các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; xây dựng phần mềm quản lý, phân loại F0, điều phối F1. Đặc biệt, TP đã thiết lập tổng đài 1022 với 6 nhánh. Trong đó có khai báo y tế, kết nối với CDC, 115 và nhánh phải ảnh về vi phạm trong công tác phòng, chống dịch do Sở TT&TT TP quản lý, thông qua đó phát huy vai trò giám sát của người dân; nhiều vi phạm được người dân phản ánh, Sở TT&TT đã kịp thời gửi cho các quận, huyện xử lý ngay.

Có thể khẳng định tất cả các công việc TP triển khai, theo chỉ đạo của T.Ư và sự chủ động của TP thì hiện nay công tác phòng chống dịch của Hà Nội là đúng và đang đi đúng hướng. Công tác phòng, chống dịch dịch của Hà Nội đã nhận được sự vào cuộc của đông đảo Nhân dân; Nhân dân đồng tình hưởng ứng; đặt niềm tin đối với chính quyền Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Trên cơ sở đó cho lãnh đạo TP sự tự tin, kiên định và quyết tâm cao hơn nữa.

Trần Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động