Thứ năm 09/05/2024 23:29

Thông tin mới nhất về vụ lấp mộ ở Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội:

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Để đảm bảo tính khách quan sự việc, ngày 17-3, nhóm PV chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Trường, Phó trưởng ban Bồi thường, Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hoàng Mai về vụ việc san lấp mộ ở Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội...


Trước luồng thông tin người dân ở làng Tứ Kỳ, phường Hoàng Liệt quận Hoàng Mai, Hà Nội “tố” đơn vị thi công dự án nhà ở là Cty CP Quốc tế CT Việt Nam đã lấp hàng trăm ngôi mộ sau một đêm, trả lời báo giới, ông Phùng Trung Hải, Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, Cty đã làm một ngôi mộ bị vùi lấp và hai ngôi khác bị ảnh hưởng.

Phần mộ không có trong bản tự kê khai của gia đình ông V.


Khu đất này được thu hồi để đầu tư xây dựng dự án Sân đỗ máy bay trực thăng phòng chống khủng bố trên nóc nhà cao tầng, hạ tầng, nhà ở cho CBCS các Cục Nghiệp vụ Bộ Công an.

Tuy nhiên, phía đại diện đơn vị thi công dự án lại khẳng định không vùi lấp bất kỳ ngôi mộ nào. Để đảm bảo tính khách quan sự việc, ngày 17-3, nhóm PV chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Viết Trường, Phó trưởng ban Bồi thường, Giải phóng mặt bằng (GPMB) quận Hoàng Mai về vụ việc san lấp mộ ở Tứ Kỳ.

Ông Trường cho biết, về sự việc này, UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản báo cáo lên UBND TP Hà Nội, trong đó khẳng định việc hàng trăm ngôi mộ bị san lấp trong một đêm là không có. Sau khi xảy ra sự việc, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đúng quy định, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp.

Cũng theo lời ông Trường, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đa số người dân đồng tình ủng hộ, đã có 85/88 hộ nhận tiền đền bù, còn 3 hộ chưa nhận vì do vướng mắc một số vấn đề. Về việc này, lãnh đạo quận đã có văn bản chỉ đạo cắm mốc, xác định diện tích GPMB; yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc san lấp mặt bằng và xây dựng khi được phép của cấp có thẩm quyền đồng thời yêu cầu UBND phường Hoàng Liệt đẩy nhanh công tác đền bù.

Người dân “tố” mộ của gia đình họ đang nằm dưới lớp đất này!


Ông Trường cho biết: Ngày 13-3, UBND phường Hoàng Liệt nhận được đơn kiến nghị của 6 hộ dân về việc đơn vị thi công “san lấp làm mất và biến dạng mộ”, trong đó có hộ nhà ông Nguyễn Văn V. (51 tuổi). Qua kiểm tra, xác minh tại Bản tự kê khai để GPMB ngày 10-3-2011, hộ gia đình ông Nguyễn Văn V. chỉ khai nhận rằng đây là đất nông nghiệp nhận theo NĐ64 - CP và dùng vào mục đích chuyên canh rau muống có diện tích 100m2. Ngoài ra các tài sản trên đất, mồ mả phải di dời đều không có.

Trong biên bản họp giải quyết sự việc ngày 14-3, tại UBND phường Hoàng Liệt đã ghi nhận lời của ông Nguyễn Văn V.: “Hiện gia đình đã tìm thấy mộ, yêu cầu thực hiện GPMB theo đúng quy định”. Như vậy, hoàn toàn không có việc nhà ông V. bị san lấp mộ như đơn kiến nghị.

Đối với kiến nghị của ông Nguyễn Phúc Hưng: “Trong dự án, gia đình ông có 7 ngôi mộ, đã tìm được 3 ngôi, còn 4 ngôi chưa tìm lại được”, ông Trường cho rằng, trong biên bản kê khai từ trước, gia đình ông Hưng chỉ có 3 ngôi mộ chứ không phải có 7 ngôi.

Điều đáng nói là việc người dân phản ánh có hàng loạt ngôi mộ bị san lấp nhưng chỉ có 6 hộ kiến nghị, trong số đó có nhiều hộ đã xác nhận tại biên bản là đã tìm lấy mộ hoặc mộ nhà mình mới chỉ bị ảnh hưởng chứ không hề có xác nhận là bị san lấp, theo đó con số hàng trăm ngôi mộ mà người dân phản ánh là bị san lấp rất đáng nghi ngờ?

Liệu những phần mộ của người dân làng Tứ Kỳ có bị đơn vị thi công lấp?


Sáng 16-3, phía chủ đầu tư đã tập hợp những người dân có phản ánh bị san lấp mộ đến hiện trường để cùng nhau đào lên kiểm tra và khẳng định "nếu trường hợp có mộ bị lấp sẽ tiến hành di dời và xin lỗi công khai người dân". Tuy nhiên, rất đông người dân ở đây không hợp tác và gây sức ép khi không cho máy xúc tiến hành đào tìm mộ và yêu cầu phải chọn ngày di dời khiến cho kế hoạch này bị đổ bể.

Sáng 17-3, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai đã tổ chức một cuộc họp giữa các bên liên quan và người dân để làm rõ vụ việc. Dự kiến, sang tuần tới, UBND quận Hoàng Mai sẽ có văn bản kết luận chính thức về vụ việc.


Nguyễn Vũ

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động