Thứ bảy 20/04/2024 02:00

Thông tin chính thức của Kiểm lâm Nghệ An về vụ lùm xùm trên mạng xã hội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chi Cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An vừa có thông tin chính thức liên quan đến nhiều clip được phán tán trên mạng xã hội về việc Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 thực hiện kiểm tra tin báo chở lâm sản trái phép nhưng không chính xác, có dấu hiệu vi phạm về thi hành công vụ...
Thông tin chính thức của Kiểm lâm Nghệ An về vụ lùm xùm trên mạng xã hội
Chi Cục Kiểm lâm Nghệ An cho rằng Tổ trưởng tổ kiểm tra vụ việc của Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 phát ngôn thiếu kỷ luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp nên cần phải kiểm điểm trách nhiệm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho biết, sau khi nắm bắt các nội dung liên quan những clip quay lại cảnh thi hành công vụ của Đội Kiểm lâm Cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 2 khi thực hiện việc kiểm tra đối với xe tải có tin báo tố giác chở gỗ lậu, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An đã làm việc với các cá nhân và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm.

Qua xác minh, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho thấy, quá trình kiểm tra phương tiện theo tin báo, do lái xe không hợp tác, có nhiều lời lẽ khiếm nhã với tổ công tác nên đồng chí Trần Đức Tuấn, Tổ trưởng tổ công tác đã có thái độ gay gắt, phát ngôn tùy tiện, mang tính quy chụp thiếu căn cứ, gây bức xúc cho người dân. Ông Tuấn đã vi phạm kỷ luật phát ngôn, thiếu đạo đức nghề nghiệp khi thi hành công vụ.

Về nội dung báo cáo của Đội Kiểm lâm Cơ động số 2, kiểm tra phương tiện nhưng không phát hiện lâm sản trái phép trên xe, nhận định có thể đối tượng đã trút bỏ lâm sản vi phạm trước khi qua địa bàn Nghệ An là phỏng đoán không có cơ sở.

Trước những vi phạm nêu trên của lực lượng thi hành công vụ, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An yêu cầu Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 họp và kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan với những tồn tại và tự nhận hình thức kỷ luật phù hợp với quy định của pháp luật. Đồng thời, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại trong quá trình thực thi công vụ, xử lý tin báo của công dân về kiểm tra kiểm soát lâm sản trên các tuyến đường giao thông.

Về nội dung lực lượng kiểm lâm có được phép dừng xe trên các tuyến đường để kiểm tra như xảy ra trong clip, Chi cục Kiểm lâm Nghệ An nêu, quá trình dừng phương tiện theo tin báo tố giác của công dân để kiểm tra truy xuất nguồn gốc lâm sản của tổ công tác đã chấp hành đúng quy định tại Thông tư 27/2018/BNN-PTNT ngày 16/11/2018 về quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Liên quan tới nội dung khi tổ công tác đang yêu cầu tài xế hợp tác làm việc, mở thùng xe kiểm tra theo tin báo để xác minh có lâm sản trái phép hay không thì xảy ra việc đánh nhau giữa một người dân với tài xế xe, phụ xe. Chi cục Kiểm lâm Nghệ An cho rằng: Tổ công tác khẳng định không liên quan tới đối tượng đã gây ẩu đả, hành hung với lái xe, phụ xe đang bị kiểm tra. Chưa xác định được nhân thân đối tượng xảy ra ẩu đả với phía lái xe, phụ xe, chưa xác định được động cơ mục đích đối tượng đó tham gia sự việc như clip lan truyền trên mạng xã hội.

Thông tin chính thức của Kiểm lâm Nghệ An về vụ lùm xùm trên mạng xã hội
Người mặc áo đen xảy ra xô xát với tài xế, phụ xe khi lực lượng kiểm lâm đang thi hành công vụ hiện vẫn chưa rõ là ai?

“Hiện nay phía Công an cũng đã vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc. Nhất là đối tượng liên quan việc xô xát với tài xế, phụ xe. Cũng như việc mục đích phát tán clip... Về giấy tờ phục vụ công tác công vụ tại thời điểm đó là có đầy đủ” – ông Trần Anh Tuấn nói.

Trước đó, hơn 16h ngày 20/10, Tổ công tác Đội Kiểm lâm Cơ động số 2 do ông Trần Đức Tuấn thực hiện việc dừng và kiểm tra phương tiện xe tải mang BKS H - 82xxx lưu thông từ Đắk Lắk ra Bắc theo tin báo trên tuyến đường tránh TP Vinh, đoạn qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Sau vài ngày đã có những clip ngắn được đăng lên mạng xã hội với những nội dung cho rằng Tổ công tác có nhiều vi phạm trong quá trình thực hiện công vụ. Quá trình thực hiện kiểm tra, tài xế yêu cầu xuất trình giấy tờ công vụ nhưng không được đáp ứng, hai bên xảy ra cự cãi, tài xế không hợp tác.

Ngoài ra clip cũng cho thấy tại thời điểm tổ công tác làm nhiệm vụ thì có mặt một người mặc thường phục xảy ra ẩu đả với phụ xe, lái xe. Sau khi kiểm tra, tổ công tác không phát hiện phương tiện bị kiểm tra chở lâm sản trải phép như tin tố giác. Sự việc khiến dư luận quan tâm.

Điều 41. Trình tự kiểm tra tại Thông tư 27/2018/BNN-PTNT nêu rõ:

1. Công bố quyết định kiểm tra với đối tượng được kiểm tra hoặc người có liên quan của đối tượng được kiểm tra và người chứng kiến (nếu có).

2. Yêu cầu đối tượng được kiểm tra hoặc người có liên quan của đối tượng được kiểm tra chấp hành quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền và làm việc với Tổ kiểm tra.

3. Tổ chức kiểm tra theo đúng nội dung của quyết định kiểm tra đã công bố. Trường hợp có vấn đề phát sinh trong quá trình kiểm tra vượt quá thẩm quyền, Tổ kiểm tra phải báo cáo ngay với Thủ trưởng cấp trên để kịp thời xử lý.

4. Kiểm tra vận chuyển lâm sản: Tổ kiểm tra chỉ được dừng phương tiện giao thông đang lưu thông để kiểm tra lâm sản khi có căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 40 Thông tư này. Hiệu lệnh dừng phương tiện có thể sử dụng một loại hoặc sử dụng kết hợp còi, cờ hiệu Kiểm lâm, đèn pin.

5. Kiểm tra lâm sản nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh tại cửa khẩu: Trong trường hợp cần xác minh nguồn gốc lâm sản nhập khẩu, xuất khẩu, quá cảnh, Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh phối hợp với cơ quan Hải quan cửa khẩu tổ chức kiểm tra, xác minh nguồn gốc lâm sản theo quy định tại Thông tư này.

6. Chủ cơ sở chế biến, mua bán lâm sản, cơ sở gây nuôi động vật rừng, chủ lâm sản hoặc người điều khiển phương tiện vận chuyển lâm sản phải chấp hành các yêu cầu kiểm tra của Tổ kiểm tra; xuất trình ngay hồ sơ về quản lý cơ sở chế biến, mua bán lâm sản, cơ sở gây nuôi động vật rừng và hồ sơ nguồn gốc lâm sản theo quy định tại Thông tư này.

Khởi tố vụ án bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám ở Quảng Ngãi
Chi cục Kiểm lâm Nghệ An thông tin vụ 6 cá thể tê giác chết bất thường
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động