Thứ sáu 26/04/2024 03:11

Thông qua đối thoại giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội), công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra luôn được UBND phường chú trọng, quan tâm; mỗi cán bộ, công chức UBND phường, cán bộ cơ sở, Nhân dân trên địa bàn được tiếp cận và nhận thức đúng đắn về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai nhiệm vụ xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, nghiêm túc tổ chức thực hiện Quyết định 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Thông qua đối thoại giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, bức xúc của Nhân dân
Bộ phận "Một cửa" phường Phú Thượng.

Theo ông Nguyễn Công Quảng, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng, từ việc nghiêm túc thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, làm tốt công tác cải cách hành chính và thực hiện dân chủ ở cơ sở” đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng chính quyền phường vững mạnh, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, tiến tới đạt được các chỉ tiêu, tiêu chí chấm điểm phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Cụ thể, năm 2022, UBND phường tiếp tục duy trì và thay đổi cách thức tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của tổ chức, cá nhân, công dân theo văn bản hướng dẫn của các cấp, công khai đường dây nóng và địa chỉ liên hệ của các cấp, của lãnh đạo UBND phường tại Bộ phận “Một cửa”. Phân công công chức tiếp nhận và giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND phường thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định, kịp thời xử lý, chỉ đạo giải quyết nhanh và đúng thẩm quyền các khiếu nại, tố cáo. Tiếp thu và xử lý, phúc đáp kịp thời, giải trình theo quy định các ý kiến góp ý của công dân, cá nhân và tổ chức. Trong năm 2022, UBND phường đã thực hiện tiếp dân theo quy định, trong đó: Lãnh đạo tiếp 102 buổi sáng và chiều thứ 6 hàng tuần, công chức tiếp dân 241 ngày/482 buổi. Số đơn tiếp nhận là 82 đơn (76 kiến nghị, 2 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo), trong đó đã giải quyết 82 đơn, đạt tỷ lệ 100%.

Ngoài ra, UBND phường duy trì công khai trang điện tử thực hiện TTHC dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Thông báo kịp thời khi có sự thay đổi về phần mềm mới thử nghiệm dịch vụ công của thành phố. Đã lắp đặt và duy trì thực hiện trang thiết bị máy móc phục vụ nhân dân đăng ký dịch vụ công trực tuyến.

Cũng trong năm 2022, UBND phường đã xây dựng Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 17/5/2022 về Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân; đối thoại theo mô hình chính quyền đô thị; Hội nghị đối thoại với cá nhân, tổ chức về TTHC, giải quyết TTHC trên địa bàn phường.

Mục tiêu đề ra là thông qua đối thoại để trực tiếp lắng nghe, nắm bắt, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị của Nhân dân về xây dựng chính quyền, trách nhiệm phục vụ Nhân dân của người đứng đầu chính quyền, cán bộ, công chức phường trong quá tình thực thi công vụ. Qua đó, giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị và những vấn đề bức xúc chính đáng, hợp pháp của Nhân dân…

Theo đó, Hội nghị đối thoại lần 1 năm 2022 của UBND phường được tổ chức vào tháng 6/2022 với tổng hợp 24 ý kiến và 11 ý kiến phát biểu tại hội nghị. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề mà MTTQ, các đoàn thể và nhân dân quan tâm như: Công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng; công tác trật tự đô thị; Lĩnh vực kinh tế - văn hoá xã hội; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo… Trong đó, UBND phường đã trả lời trước Hội nghị 24 ý kiến tổng hợp và 11 ý kiến phát biểu trực tiếp.

Hội nghị đối thoại lần 2 năm 2022 được tổ chức vào ngày 29/11/2022 giữa Chủ tịch UBND phường với MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trên địa bàn về TTHC, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Qua đó nhằm nắm bắt những ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC.

Đây cũng là một trong những nội dung của việc xây dựng chính quyền thân thiện theo kế hoạch CCHC Nhà nước của phường, quận và thành phố. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ thông tin, tăng cường trách nhiệm, vai trò của Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND phường đối với công tác CCHC, giải quyết các thủ tục hành chính; tiếp nhận các ý kiến, sáng kiến về CCHC, TTHC và giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân.

Năm 2023, UBND phường Phú Thượng đặt ra mục tiêu phấn đấu tăng cường hơn nữa về cơ sở vật chất, các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho cho Nhân dân trên địa bàn, bố trí kinh phí đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở theo quy định. Chỉ đạo xây dựng các văn bản hành chính đúng thẩm quyền, đúng thời hạn, đúng quy định của pháp luật. Phấn đấu đạt điểm số tối đa của 5 tiêu chí, tổng điểm đạt 100/100.

“Thông qua đánh giá phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, thấy được thực trạng tiếp cận pháp luật tại địa phương, từ đó, có giải pháp cải thiện các điều kiện tiếp cận pháp luật của người dân; tăng cường trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện khác để xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật”, Chủ tịch UBND phường Phú Thượng cho hay.

Triển khai hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động