Thứ sáu 19/04/2024 08:57

Thỏa thuận ly hôn bằng miệng, giá trị pháp lý ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, pháp luật quy định như thế nào về việc ly hôn? Thỏa thuận ly hôn “bằng miệng” có giá trị pháp lý không?
Việc thỏa thuận ly hôn bằng miệng là chưa đủ làm căn cứ chấm dứt quan hệ hôn nhân. Ảnh minh họa
Việc thỏa thuận ly hôn bằng miệng là chưa đủ làm căn cứ chấm dứt quan hệ hôn nhân. Ảnh minh họa

Chưa có quy định pháp lý ly hôn bằng miệng

Vụ việc lùm xùm giữa 1 doanh nhân “cặp kè” với một nữ diễn viên truyền hình đang nhận được sự quan tâm lớn từ phía dư luận. Theo đó, ngày 26/8, nữ diễn viên xác nhận đang hẹn hò với một doanh nhân. Nữ diễn viên khẳng định khi đến với nhau, cô và doanh nhân vẫn độc thân. Về phía doanh nhân, ông cũng xác nhận chuyện đang hẹn hò cùng diễn viên, đã có cuộc sống độc thân gần 2 năm nay.

Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, thỏa thuận ly hôn “bằng miệng” có giá trị pháp lý hay không? Về vụ việc này, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, theo khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 quy định thì ly hôn được hiểu là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Nghĩa là, quan hệ vợ chồng được chấm dứt khi có một quyết định bằng văn bản hay một bản án của Tòa xác nhận việc chấm dứt quan hệ đó.

Điều 55 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, nếu trong trường hợp vợ chồng yêu cầu ly hôn mà xét thấy hai bên thật tự nguyện ly hôn và đã thỏa thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án công nhận thuận tình ly hôn, nếu không thỏa thuận được hoặc có thỏa thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Tòa án giải quyết việc ly hôn.

Theo đó, nếu các bên đã thỏa thuận được việc ly hôn thì cần phải có đơn yêu cầu Tòa án công nhận thuận tình ly hôn. Bởi vì, theo Điều 57 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì thì quan hệ hôn nhân chấm dứt kể từ ngày bản án, quyết định ly hôn của Tòa án có hiệu lực pháp luật.

Như vậy, đối chiếu theo các quy định của pháp luật thì việc thỏa thuận ly hôn bằng miệng là chưa đủ làm căn cứ chấm dứt quan hệ hôn nhân. Trong trường hợp này, chưa có quyết định, bản án của Tòa án nên quan hệ hôn nhân vẫn tồn tại.

Có phải là hành vi vi phạm pháp luật?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, theo Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC thì chung sống như vợ chồng với người khác được hiểu là việc người đang có vợ, có chồng chung sống với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà lại chung sống với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ một cách công khai hoặc không công khai nhưng cùng sinh hoạt chung như một gia đình. Việc chung sống như vợ chồng thường được chứng minh bằng việc có con chung, được hàng xóm và xã hội xung quanh coi như vợ chồng, có tài sản chung đã được gia đình cơ quan, đoàn thể giáo dục mà vẫn tiếp tục duy trì quan hệ đó...

Ngoài ra, tại điểm c Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 quy định, cấm các hành vi “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;…”. Như vậy nếu trong trường hợp đang có vợ hoặc chồng hoặc tình trạng chỉ mới là ly thân lại chung sống như vợ chồng với người khác thì sẽ được coi là hành vi vi phạm pháp luật về chế độ hôn nhân một vợ một chồng được quy định tại Điều 182 BLHS 2015.

Thủ tục ly hôn duy nhất mà pháp luật quy định là do Tòa án thực hiện theo thủ tục tố tụng dân sự. Để được ly hôn chấm dứt quan hệ hôn nhân, các đương sự phải có Đơn yêu cầu tòa án xem xét giải quyết cho ly hôn, kèm theo đó là bản chính đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của con và các giấy tờ về tài sản (nếu có yêu cầu chia tài sản).

Sau khi nhận đơn, Tòa án sẽ kiểm tra, xem xét và có thể thụ lý để giải quyết. Thủ tục giải quyết một vụ việc thuận tình ly hôn trong thời hạn 2 tháng, thủ tục giải quyết một vụ án ly hôn có tranh chấp về hôn nhân, về quyền nuôi con hoặc về tài sản là trong thời hạn khoảng 7 tháng.

Theo luật sư Thái, nếu vụ việc tranh chấp về tài sản phức tạp, thời gian kéo dài có thể hàng năm cũng chưa xong. Khi nào hai bên có được quyết định hoặc bản án của Tòa án có hiệu lực pháp luật cho phép chấm dứt quan hệ hôn nhân, khi đó mới trở thành độc thân, chấm dứt các quyền và nghĩa vụ của vợ, của chồng theo quy định pháp luật.

“Các tuyên bố "ly hôn bằng miệng", sống ly thân nhiều năm, hành vi xé bỏ, đốt giấy đăng ký kết hôn đều không phải là sự kiện pháp lý làm chấm dứt quan hệ hôn nhân và gia đình”, luật sư Thái cho biết.

Như vậy, tùy vào tính chất, mức độ thực hiện hành vi sống chung như vợ chồng với người đang có vợ hoặc có chồng mà đã nộp đơn ly hôn mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 59 Nghị định 82/2020/NĐ-CP hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng tại Điều 182 BLHS với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

Nhiều luật sư cũng cho rằng: Người đang có vợ, có chồng (chưa thực hiện thủ tục ly hôn) mà chung sống như vợ chồng với người khác là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, nếu gây hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định hôn nhân một vợ một chồng theo quy định của BLHS. Còn trường hợp ngoại tình nhưng chưa được coi là "chung sống như vợ chồng", hành vi này chỉ vi phạm đạo đức xã hội, bị xã hội cười chê, lên án.

Chồng ngoại tình có ảnh hưởng đến chia tài sản chung khi ly hôn?
Trấn Thành lên tiếng về tin đồn có hợp đồng hôn nhân với Hari Won
Lý do người chồng kháng cáo yêu cầu xem xét lại bản án ly hôn
Doanh nhân hẹn hò diễn viên sau khi “ly hôn bằng miệng”: Khi nào mới được coi là đã ly hôn?
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động