Thứ ba 19/03/2024 09:33

Thêm 20 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tổ chức Giáo dục, Khoa học, Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) vừa công nhận thêm 20 khu dự trữ sinh quyển thế giới.
Thêm 20 khu dự trữ sinh quyển được UNESCO công nhận
Vườn quốc gia Núi Chúa - Ninh Thuận.

Theo đó, 20 khu dự trữ sinh quyển thế giới mới được UNESCO công nhận có 2 khu dự trữ sinh quyển của Việt Nam là Núi Chúa thuộc tỉnh Ninh Thuận và Kon Hà Nừng của tỉnh Gia Lai.

Như vậy, tính đến nay, Việt Nam có 11 khu dự trữ sinh quyển thế giới, trở thành quốc gia có số lượng khu dự trữ sinh quyển đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia (19).

UNESCO cho biết Hội đồng Điều phối quốc tế Chương trình con người và sinh quyển (CIC-MAB) đã công nhận thêm các khu dự trữ sinh quyển của thế giới và mở rộng hoặc phân vùng lại 2 khu dự trữ sinh quyển hiện có tại Italy và Chile.

Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng
Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng.

Mỗi năm, UNESCO đều công nhận thêm các khu dự trữ sinh quyển thế giới nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, bảo hệ hệ sinh thái trên cạn, trên biển và ven biển, cũng như khuyến khích công tác bảo tồn.

Trong danh sách các khu dự trữ sinh quyển mới của thế giới có 2 khu xuyên quốc gia, cụ thể là khu bảo tồn Mura-Drava-Danube trải rộng tại 5 nước gồm Áo, Croatia, Hungary, Serbia, Slovenia và hồ Uvs Nuur nằm trên lãnh thổ Mông Cổ và Nga.

Hiện thế giới có 727 khu dự trữ sinh quyển thế giới tại 131 nước, chiếm gần 5% diện tích trên Trái Đất.

Khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa với 1 vùng lõi là vườn quốc gia Núi Chúa, tổng diện tích 106.646,45 ha, là mẫu chuẩn duy nhất về hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng và độc đáo của Việt Nam và Đông Nam Á. Hệ sinh thái rừng ở khu vực đề cử có giá trị đặc biệt vì thuộc vùng sinh thái Trường Sơn (Greater Annamites- thuộc khu vực SA4), là một trong 200 vùng sinh thái quan trọng toàn cầu và được lựa chọn là một trong những vùng ưu tiên bảo tồn cao nhất của tất cả các kiểu sinh cảnh chính trên Trái Đất.

Khu dự trữ sinh quyển Cao nguyên Kon Hà Nừng, với tổng diện tích 413.511,67ha, gồm 2 vùng lõi là Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Kon Chư Răng, có hệ sinh thái rừng kín thường xanh mưa ẩm á nhiệt đới núi trung bình còn tương đối nguyên vẹn, có tính đa dạng sinh học cao đặc trưng cho hệ sinh thái rừng, hệ thực vật rừng và hệ động vật rừng của khu vực Tây Nguyên. Khu dự trữ sinh quyển này này cũng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội và duy trì sự cân bằng sinh thái của khu vực Tây Nguyên và cả khu vực Trung Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

Bên cạnh đó, hai khu dự trữ sinh quyển Núi Chúa và Cao nguyên Kon Hà Nừng đều chứa đựng kho tàng di sản văn hóa phong phú và đặc sắc với nhiều đặc trưng nổi bật về các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của cộng đồng các dân tộc thiểu số đang sinh sống tại đây.

LS
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động