Thứ sáu 26/04/2024 03:09

Thay đổi thói quen tiêu dùng thực phẩm theo hướng an toàn và thông minh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người dân khi đi chợ hay siêu thị mua thực phẩm cần đảm bảo an toàn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn...; không nên tích trữ quá nhiều, chỉ nên mua lương thực đủ dùng trong 2 - 3 ngày.

Thời điểm hiện tại, Hà Nội và nhiều tỉnh, TP đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống Covid-19, nên việc tích trữ thực phẩm là chủ đề nóng. Do tâm lý sợ thiếu thực phẩm hoặc hạn chế ra khỏi nhà, nhiều bà nội trợ đã mua nhiều thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả, đồ khô để tích trữ.

Chị Hoàng Thị Thúy, La Khê, Hà Đông chia sẻ, sau khi biết thông tin Hà Nội gia hạn giãn cách xã hội đến ngày 6-9, chị vô cùng lo lắng vì sợ thiếu thực phẩm. Cũng theo chị Thúy, vợ chồng chị vội vàng đi siêu thị mua rất nhiều loại thịt, cá, rau xanh, gia vị về chất đầy tủ lạnh để dùng dần.

Cũng chung tâm lý sợ trong những ngày giãn cách người dân bị hạn chế ra đường, không đi mua được thực phẩm như chị Thúy, chị Hoàng Thị Vân Anh (Hà Đông) ngay lập tức đi siêu thị mua hết mấy triệu tiền thực phẩm về tích trữ.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp kéo dài, người dân đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng thực phẩm theo hướng an toàn và thông minh để bảo vệ sức khỏe
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp kéo dài, người dân đang dần thay đổi thói quen tiêu dùng thực phẩm theo hướng an toàn và thông minh để bảo vệ sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, tích trữ thực phẩm tươi sống là một thói quen có hại cho sức khỏe, dù thực phẩm được bảo quản kỹ. Protein (có trong thịt, cá, trứng, sữa…) nếu bảo quản không tốt và bị vi sinh vật tấn công sẽ sản sinh ra những độc chất có hại, như nitrit, amoniac. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều nitrit tại một thời điểm, có thể bị ngộ độc cấp tính; trường hợp hấp thụ hàm lượng nitrit vượt ngưỡng cho phép liên tục, lâu dài, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng xấu.

Ngoài ra, khi tích trữ quá nhiều thực phẩm, do không có chỗ chứa trong tủ lạnh, người dân thường để nhiều loại củ, quả bên ngoài. Dưới tác động của không khí, nhiệt độ, độ ẩm, củ, quả sẽ mọc mầm hoặc nhanh hỏng, nếu người dân vì tiếc của mà vẫn sử dụng, thì hậu họa với sức khỏe là khôn lường.

Theo các chuyên gia, mặc dù thời điểm này tại nhiều tỉnh, TP dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng dù trong hoàn cảnh nào thì các địa phương sẽ cố gắng luôn bảo đảm đầy đủ nguồn cung hàng hóa cho người dân, đồng thời triển khai các giải pháp sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh. Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa, người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có nhu cầu mua thực phẩm, người dân hãy đi chợ hay siêu thị mua thực phẩm và cần đảm bảo an toàn, giãn cách, đeo khẩu trang, khử khuẩn...Không nên tích trữ quá nhiều, chỉ nên mua lương thực đủ dùng trong 2 - 3 ngày, lên trước danh sách những món cần mua để rút ngắn thời gian mua sắm; mua sắm online, thanh toán điện tử để hạn chế tiếp xúc. Khi chế biến thực phẩm, cần rửa sạch, nấu kỹ, ăn chín, uống sôi.

Ngoài các biện pháp đảm bảo an toàn chống dịch khi mua sắm, sử dụng thực phẩm, theo các chuyên gia, người dân cần trang bị các kiến thức để lựa chọn thực phẩm. Người dân không nên ham rẻ mà mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn. Khi mua thực phẩm tươi sống, nên chọn mua ở nơi uy tín như siêu thị, nơi đảm bảo nhiệt độ bảo quản an toàn, sản phẩm còn nhãn mác, nơi sản xuất, thời hạn sử dụng rõ ràng.

Người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm rau quả có bao gói, thùng chứa, dây buộc hợp vệ sinh. Trên bao bì hoặc nhãn gắn trực tiếp vào từng sản phẩm tối thiểu phải có các thông tin của nhà sản xuất, nhà cung cấp.

Với những loại chế biến sẵn, cần chú ý xem các thành phần phụ gia được tẩm ướp trong đó. Với các loại đồ hộp, cần xem kỹ thời hạn sử dụng, tuyệt đối không mua khi thấy xuất hiện tình trạng phồng ở phần nắp hoặc thân hộp, vì khi đó, sản phẩm rất có thể đã hỏng và mang độc tố chết người như botulinum.

Theo TS. Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, thực phẩm tươi sống, kể cả thực phẩm đã được chế biến để lâu ngày trong tủ lạnh đều có nguy cơ mất chất, biến chất, nhiễm khuẩn, hoặc trong bản thân thực phẩm có chứa chất độc, nên có nhiều nguy cơ gây ngộ độc.
Khánh Phong
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động