Thứ sáu 29/03/2024 17:13
Hội nghị tham vấn chung ASEAN (JCM):

Thảo luận các vấn đề hợp tác trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 22-9, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã chủ trì tham dự Hội nghị tham vấn chung ASEAN (JCM) cùng đại diện Bộ Công Thương, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cùng sự tham dự trực tuyến của các Quan chức cao cấp thuộc ba trụ cột Cộng đồng ASEAN, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực các nước thành viên ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.
Thảo luận các vấn đề hợp tác trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã chủ trì tham dự Hội nghị tham vấn chung ASEAN (JCM)...

Trọng tâm của Hội nghị lần này nhằm rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và Hội nghị cấp cao với các Đối tác diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 26 đến 28-10-2021.

Hội nghị cũng thảo luận các vấn đề hợp tác trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, nhất là các ưu tiên của năm ASEAN 2021, quan hệ đối ngoại của ASEAN và hợp tác liên ngành, liên trụ cột.

Các nước ASEAN nhất trí với chương trình các Hội nghị cấp cao do Chủ tịch Bru-nây đề xuất. Dự kiến sẽ diễn ra tổng cộng 11 Hội nghị cấp cao, trong đó Chủ tịch Bru-nây sẽ tổ chức ghép 02 Hội nghị cấp cao ASEAN 38 và 39; 09 Hội nghị cấp cao với các Đối tác, gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ốt-xtrây-li-a, Ấn Độ, Nga, ASEAN+3, Cấp cao Đông Á, trong đó ASEAN sẽ kỷ niệm 30 năm quan hệ và 25 năm thiết lập quan hệ Đối tác với Nga và Trung Quốc. Ngoài ra, có khoảng gần 100 văn kiện sẽ được thông qua/ghi nhận tại các Hội nghị cấp cao lần này.

Các Quan chức cao cấp của 3 trụ cột ghi nhận những kết quả và tiến triển tích cực trong quá trình triển khai Kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN 2025 (MPAC 2025), Chiến lược hợp nhất về cách mạng công nghiệp 4.0 cho ASEAN, Lộ trình thúc đẩy tính tương hỗ giữa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 và Chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 của Liên hợp quốc...

Hội nghị cũng ghi nhận các báo cáo, văn kiện của các kênh hợp tác chuyên ngành ASEAN và nhất trí khuyến nghị Hội đồng điều phối ASEAN báo cáo Lãnh đạo cấp cao thông qua các kết quả chính của ASEAN năm 2021 gồm Tuyên bố Ban-đa Sê-ri Bê-ga-oan về Sáng kiến ASEAN về Ứng phó với thảm hoạ và các tình huống khẩn cấp (ASEAN SHIELD), Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo về đề cao chủ nghĩa đa phương, Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo về kinh tế biển xanh, Tuyên bố của các nhà Lãnh đạo về thúc đẩy chuyển đổi số, Tài liệu tham chiếu của nhóm đặc trách cấp cao về xây dựng tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 và Lộ trình triển khai...

Ghi nhận tiến triển tích cực trong quan hệ với các Đối tác, các nước hoan nghênh việc kết nạp Vương quốc Anh trở thành Đối tác đối thoại đầy đủ và công nhận Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) trở thành Đối tác đối thoại theo lĩnh vực (SDP) của ASEAN tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 54 vào tháng 8-2021 và nhất trí sẽ tiếp tục xem xét tích cực đề nghị trở thành SDP của Bra-xin.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam tái khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam dành cho Chủ tịch ASEAN 2021 Bru-nây trong thúc đẩy các ưu tiên, sáng kiến đồng thời tích cực trao đổi về công tác chuẩn bị mọi mặt cho các Hội nghị cấp cao.

Trong vai trò Chủ tịch nhóm đặc trách về sáng kiến liên kết ASEAN (IAI), Thứ trưởng đã báo cáo Hội nghị về kết quả của Cuộc họp nhóm đặc trách IAI lần thứ 65 (ngày 8-9-2021), qua đó tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của thu hẹp khoảng cách phát triển ở các tiểu vùng khi khu vực đang phải đối mặt với các tác động tiêu cực của dịch COVID-19.

Các nước hoan nghênh các kết quả đã đạt được và bày tỏ ủng hộ kế hoạch tổ chức Diễn đàn cấp cao ASEAN về Hợp tác tiểu vùng hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng bao trùm tại khu vực do Việt Nam chủ trì tổ chức ngày 30-11-2021.

Đỗ Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động