Thứ sáu 26/04/2024 03:59

Thành tích học tập “khủng” của Thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2021

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Với thành tích ấn tượng trong học tập và nghiên cứu, Nguyễn Thị Thanh Loan đạt danh hiệu Thủ khoa xuất sắc ĐH Thủy lợi năm 2021. Đây cũng là năm thứ hai liên tiếp, danh hiệu Thủ khoa xuất sắc ĐH Thủy Lợi được trao cho gương mặt ngành Kinh tế, khoa Kinh tế và Quản lý.

“Bí kíp” học tập từ bản đồ tư duy

Trở thành gương mặt Thủ khoa xuất sắc được vinh danh, đối với Thanh Loan (SN 1998, quê Nghệ An) đây là 1 điều hết sức đặc biệt trong 4 năm học đại học, là thành quả cuối cùng sau 1 chặng đường phấn đấu của bản thân và gia đình, cùng với sự giúp đỡ, tạo điều kiện của thầy cô giáo, bè bạn. Đằng sau bảng điểm xuất sắc, đó còn là một hành trình dài “hiện thực hóa” niềm đam mê cháy bỏng.

Thanh Loan kể, ngay từ những năm học phổ thông em yêu thích môn kinh tế và được truyền cảm hứng từ người anh trai là cựu sinh viên ĐH Thủy lợi. Bởi thế, bản thân luôn phấn đấu trong học tập và rèn luyện. Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2017, Loan đỗ vào khoa Kinh tế, trường ĐH Thủy lợi với số điểm 21.

Khác với các bạn có tâm lý nghỉ “xả hơi” năm nhất thì Loan đã đặt mục tiêu rõ ràng của mình trong học tập. Ngay từ các môn học cơ sở, thay vì chỉ chuyên tâm đọc sách, Loan tập trung chú ý nghe giảng trên lớp, đồng thời tự đặt ra câu hỏi cho bản thân mình để hiểu thêm những vấn đề vừa học được, bên cạnh đó trao đổi với các thầy cô về các vấn đề mà mình chưa hiểu.

Thành tích học tập “khủng” của Thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2021
Thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2021 Nguyễn Thị Thanh Loan (Ảnh NVCC)

Ngoài các hoạt động ở lớp, em và các bạn trong lớp còn thành lập 1 vài nhóm nhỏ để trao đổi kiến thức, các bạn trong nhóm giúp nhau bổ khuyết những vấn đề mà mình còn khuyết thiếu. Để nâng cao hiệu quả học tập, em thường xuyên tham gia 1 số hoạt động thể thao để nâng cao sức khỏe và tinh thần, từ đó có thể tập trung hiệu suất cao cho học tập.

Thành tích học tập “khủng” của Thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2021
Với Thanh Loan, "bí kíp" giành số điểm cao là việc học theo nhóm, giúp nhau bổ khuyết những vấn đề mà mình còn khuyết thiếu

Loan cho biết, môi trường học ĐH giúp sinh viên chủ động trong việc học tập, nghiên cứu. Một “bí kíp” giành điểm số cao là việc học theo nhóm giảm tải khối lượng kiến thức, phát huy thế mạnh, sở trường của từng sinh viên, giúp nhau bổ khuyết những vấn đề mà mình còn khuyết thiếu. Để nâng cao hiệu quả học tập, Loan thường xuyên tham gia 1 số hoạt động thể thao giữ vững sức khỏe và tinh thần, từ đó có thể tập trung hiệu suất cao cho học tập.

Đặc thù của ngành Kinh tế thiên về từ duy và phân tích, cách học tập của Loan được em định hướng bằng việc truyền tải các kiến thức thành các sơ đồ tư duy, tạo điều kiện để có thể nhớ và hiểu sâu sắc hơn các vấn đề.

Nhờ cách học tập đúng hướng, tập trung nên suốt 4 năm học, Loan đều đạt thành tích học tập xuất sắc. Riêng năm thứ 4, Loan giành điểm số học tập cao nhất toàn khoa 4.0/4. Hơn nữa, sự chủ động còn được thể hiện việc Loan hoàn thiện khóa luận một cách chỉn chu, sáng tạo, giúp em bảo vệ thành công và đạt điểm khóa luận 9.2, thành tích cao nhất toàn khoa.

Năng động hoạt động ngoại khóa

Ngoài điểm số chuyên ngành, Loan còn là nữ sinh tích cực trong các cuộc thi tài năng Toán học khi sở hữu “bảng vàng” tại cuộc thi Olympic Toán, cụ thể em từng đạt giải Nhì Olympic Toán cấp trường năm học 2017-2018; giải Nhất Olympic Toán cấp trường năm học 2018-2019; Giải Nhì Olympic Toán cấp trường năm học 2019-2020; Giải Nhất Olympic Toán cấp trường năm học 2020-2021. Đặc biệt, nữ sinh chuyên Toán còn đạt giải khuyến khích kỳ thi Olympic Mác-Lênin cấp trường năm học 2018 – 2019. Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020.

Thành tích học tập “khủng” của Thủ khoa ĐH Thủy lợi năm 2021
Thanh Loan nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thành tích xuất sắc tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2020

Bạn bè đều nhận xét Loan là gương lớp trưởng tài năng, gương mẫu, tận tình, trách nhiệm. Bên cạnh nỗ lực trong công tác học tập và công tác phong trào, Loan còn đóng góp tích cực lớn trong ban học tập, phát triển đảng của khoa. Loan là sinh viên ưu tú được kết nạp Đảng trong quá trình học tập tại trường.

Có một điều đặc biệt, trong 4 năm học tập tại trường, thì có khoảng 1 năm rưỡi Loan học tập trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp, do đó hình thức học tập chuyển từ học tập trung tại trường thành hình thức học online. Vào khoảng thời gian đầu năm 2020, học online còn là 1 hình thức học mới với những sinh viên, chính vì vậy Loan đã tự ý thức phải cố gắng hơn nữa để khắc phục những khó khăn trong quá trình học tập.

Hơn nữa, thời gian hoàn thành khóa luận tốt nghiệp cũng là thời điểm dịch bệnh bùng phát tại nhiều địa phương nên việc tìm hiểu tài liệu thực tế khó khăn. May mắn, Loan có sự hậu thuẫn từ gia đình “Olympic Toán học”, trong đó phải kể tới người bạn Đào Thị Huê (Thủ khoa năm 2020, thành viên đội Olympic Toán). Vì cả hai đều học ngành Kinh tế, chuyên ngành Kinh tế phát triển nên sự hướng dẫn, định hướng và giúp đỡ của Huê có ý nghĩa rất lớn đối với quá trình học tập của Loan.

Tháng 7 vừa qua, Loan bảo vệ khóa luận tốt nghiệp thành công bằng hình thức online với số điểm 9.2. Nhờ đó, số điểm học tập toàn khoá đạt 3.83/4.0 và giành ngôi vị Thủ khoa xuất sắc ĐH Thủy lợi năm 2021.

Ngoài niềm yêu thích với môn Toán, Loan cho biết, em còn có niềm yêu thích riêng là nghe nhạc, đặc biệt là nhạc nhẹ bởi vì âm nhạc luôn như truyền năng lượng giúp thanh lọc tâm hồn, xua tan mệt mỏi, thư giãn và giải tỏa sau những thời gian làm việc căng thẳng.

Dự định sau khi tốt nghiệp, Loan mong muốn sẽ được học lên các bậc học cao hơn để nâng cao kiến thức và làm công việc đúng với chuyên ngành mà mình đã lựa chọn.

Vi Giáng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động