Thứ năm 08/08/2024 02:17

Thành phố Vinh - Những ngày giữa tâm dịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những ngày qua, TP Vinh đã phải “gồng mình” trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Với quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, cả thành phố chuyển sang trạng thái “chủ động tấn công dịch bệnh” bằng các biện pháp cứng rắn trong nhiệm vụ chống dịch, thần tốc truy vết, xét nghiệm sàng lọc...

Quyết tâm, quyết liệt

Hơn một năm qua, trước dịch bệnh, tỉnh Nghệ An vẫn luôn vững vàng và có nhiều phương án phòng chống dịch bài bản, hiệu quả. Trước đó, khi xuất hiện ca nhiễm cộng đồng tại thị xã Hoàng Mai, nhờ sự chủ động, linh hoạt, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã dập dịch nhanh chóng. Từ việc truy vết, cách ly, phun khử khuẩn... tất cả đều “dồn dập, thần tốc” không kể đêm hay ngày cho tới khi cơ bản mọi thứ đã được kiểm soát.

Cuộc chiến với dịch Covid-19 tại Nghệ An nâng mức cao và đến lúc kích hoạt toàn hệ thống phòng dịch lên mức cao nhất, từ việc đón nhận hàng nghìn người lao động từ các nước về, thực hiện cách ly, theo dõi và điều trị các ca nhiễm. Đến lúc xuất hiện ca nhiễm cộng đồng đầu tiên và chính thức từ ngày 14-6 đến nay, Nghệ An đã và đang phải căng sức trước dịch Covid-19.

Nhận diện tình hình dịch trong giai đoạn mới phức tạp, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu chốt chặn, kiểm soát chặt các cửa ngõ biên giới. Đồng thời tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp cố tình nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở mà không khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định.

Lực lượng quân đội bảo đảm nguyên tắc vững chắc trận địa biên giới, vừa thực hiện nhiệm vụ an ninh quốc phòng, vừa thực hiện nhiệm vụ lập chốt phòng chống dịch, với nhiệm vụ, phương châm là toàn tuyến bờ biên giới phải được kiểm soát chặt chẽ nhất.

Tp Vinh thực hiện test nhanh, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng với toàn dân thành phố từ đêm 19-6 đến 21-6
TP Vinh thực hiện test nhanh, xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng với toàn dân thành phố từ đêm 19 đến 21-6

Đứng trước tình thế đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã tiến hành nhiều phương án cấp bách. Đáng chú ý đó là việc thực hiện áp dụng biện pháp cách ly xã hội tại các xã, huyện có ca nhiễm cộng đồng. Trong đó TP Vinh được đặc biệt quan tâm hơn cả, khi số ca nhiễm tại TP là nhiều nhất và ca nhiễm cộng đồng, chưa truy được nguồn lây cũng khá nhiều.

TP Vinh đã khẩn trương thực hiện các biện pháp hết sức cứng rắn, chủ động nhất để “đánh giặc Covid-19”. Điển hình đó là việc áp dụng biện pháp cách ly xã hội toàn thành phố, đồng thời lập tức triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho toàn dân thành phố.

Chỉ trong ba ngày, việc lấy mẫu cơ bản đã hoàn thành, hiện nay cũng đã có nhiều kết quả hết sức khả quan, sàng lọc được một số trường hợp nhiễm và nguy cơ lây nhiễm. Từ đó thực hiện các biện pháp dịch tễ, cách ly, phong tỏa, phun khử khuẩn, theo dõi y tế, lấy mẫu theo quy định để xác định, xử lý thần tốc.

Các chốt chặn tạiTP Vinh ngay lập tức được triển khai sau khi biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 được áp dụng toàn địa bàn TP. Cửa ngõ ra vào TP đều được kiểm soát chặt chẽ. Các lực lượng đều được dốc sức, tăng cường tối đa nhất với quyết tâm ngăn chặn và đầy lùi dịch bệnh nhanh nhất có thể.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An nói chung, Ngành y tế tỉnh nói riêng, không có thời gian để chợp mắt, tất cả đều “ ra trận”, lực lượng y tế được huy động tối đa nhất cho việc lấy mẫu, xét nghiệm.

Cả thành phố sầm uất với trên 500 nghìn người sau một đêm chuyển sang trạng thái cách ly xã hội, nghiêm chỉnh thực hiện phòng dịch,

Cả thành phố sầm uất với trên 500 nghìn người sau một đêm chuyển sang trạng thái cách ly xã hội, nghiêm chỉnh thực hiện phòng dịch.

Cùng với các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 quyết liệt, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Nghệ An cũng hết sức quyết liệt trong vấn đề xử lý các hành vi liên quan tới việc làm lây lan dịch bệnh, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Vinh đã ra Quyết định số 272, khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, quy định tại Điều 240 - Bộ luật Hình sự, để tiến hành điều tra xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Niềm tin chiến thắng

Trước sự quyết liệt từ chính quyền địa phương, Nhân dân ủng hộ, đồng lòng trong công tác phòng, chống dịch. Từ việc chấp hành các quy định, theo hướng dẫn của chính quyền, đến việc tự giác, ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống dịch. Không đứng ngoài cuộc và chờ đợi, người dân đã có sự tương trợ, chia sẻ hết sức kịp thời đối với lực lượng phòng chống dịch.

Lệnh cách ly xã hội được ban hành, người dân TP Vinh gần như 100% đều chấp hành nghiêm túc. Theo ghi nhận chỉ duy nhất 1 trường hợp bị xử phạt về việc không tuân thủ quy định. Chỉ trong một buổi chiều, đến 0g ngày 19-6, TP Vinh chuyển sang trạng thái cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, toàn bộ các hoạt động không thiết yếu đều đóng cửa, phòng chống dịch nghiêm túc.

Thành phố Vinh - Những ngày giữa tâm dịch
Hàng trăm chiến sỹ CA và các lực lượng khác " căng mình" dưới cái năng gay gắt, bám trụ các chốt kiểm soát phòng dịch tại TP Vinh

Thành phố Vinh vốn dĩ sầm uất, bỗng thay đổi hoàn toàn. Người dân trừ việc khẩn cấp phải ra ngoài, còn lại ở nhà đúng quy định; thường xuyên cập nhập các diễn biến thông tin phòng dịch từ chính quyền, tuân thủ các nguyên tắc, quy định với mong mỏi dịch bệnh sớm được kiểm soát và cuộc sống sớm quay trở lại như bình thường.

Chị Phan Thanh Tú, một hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Văn Cừ chia sẻ: “Biết rằng đóng cửa, ngừng kinh doanh là điều không mong muốn, sẽ phải đối diện với thiệt hại. Nhưng với mong muốn dịch sớm đẩy lùi thì phải đồng lòng với địa phương, với chính quyền. Tôi nghĩ, đóng cửa ngồi yên ở nhà cũng là chống dịch. Hơn nữa thực hiện ủng hộ bằng vật chất thiết thực cho tuyến đầu, cho lực lượng chức năng mua vaccine, mua vật tư y tế phục vụ chống dịch cũng là điều quan trọng và tôi cho rằng đó là nghĩa vụ, trách nhiệm”.

Có lẽ trong cuộc chiến với dịch Covid 1-9 lần này, hơn ai hết người dân TP Vinh thấu hiểu nỗi cực nhọc mà lực lượng phòng chống dịch nói chung, cơ quan y tế, lực lượng CA, quân đội... đã và đang phải “gồng gánh”. Cảm nhận được sự vất vả, nhọc nhằn và nguy hiểm của lực lượng tuyến đầu, bà con nhân dân đã có nhiều hành động hết sức thiết thực hướng về lực lượng phòng chống dịch.

Đó là sự sẻ chia với những suất cơm cho các trường hợp cách ly, cho lực lượng bảo vệ, thực hiện nhiệm vụ tại các điểm, khu cách ly. Là những thùng đá lạnh, những chai nước suối, nước mía mát lạnh được cẩn thận trao cho từng chốt phòng chống dịch.

Ban phóng viên Pháp luật & Xã hội tại Văn phòng báo Kinh tế & Đô thị ở Nghệ An tham gia kêu gọi, ủng hộ các đơn vị phòng chống dịch
PV Ban PL&XH, Báo Kinh tế & Đô thị ở Nghệ An tham gia kêu gọi, ủng hộ các đơn vị phòng chống dịch

Người dân từ các huyện, thị trong tỉnh đã gom rau củ, thực phẩm gửi về khu vực tâm dịch, gửi về TP Vinh để hỗ trợ bà con khó khăn. Những gian hàng 0 đồng của Đoàn thành niên nhanh chóng được triển khai tại các khu vực phong tỏa để hỗ trợ bà con...

Trước những nỗi lo chung, PV Ban PL&XH, Báo Kinh tế & Đô thị đã liên lạc, kêu gọi nhiều cá nhân, doanh nghiệp trực tiếp hỗ trợ cho các đơn vị phòng chống dịch bệnh.

Cụ thể, phối hợp với Hội Phụ nữ - Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp nhận 110 kg giò, chả cá do Cty CP Thực phẩm nem Tứ Phương (TP Vinh) ủng hộ, phục vụ thêm bữa ăn cho lực lượng phòng dịch tại Hà Tĩnh.

Phối hợp cùng nhiều cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm tại địa bàn TP Hà Tĩnh, huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh), Đồng Nai... trực tiếp trao quà là nước khoáng đóng chai, sữa, xịt sát khuẩn, khẩu trang y tế cho các đơn vị chức năng phòng chống dịch tại địa bàn huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động