Thứ ba 23/04/2024 15:03

Thành lập Ban chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 28/10/2022, Bộ Ngoại giao tổ chức buổi công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về việc thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo lần thứ nhất.
Thành lập Ban chỉ đạo của Bộ Ngoại giao về công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Tham dự có đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan của Bộ Ngoại giao và Đại sứ Việt Nam tại các nước: Nga, U-crai-na, Ba Lan, Ru-ma-ni, Hung-ga-ri, Xlô-va-ki-a.

Thời gian qua, công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài được ghi nhận là tiếp tục gia tăng về số lượng và phức tạp về tính chất, song đã được triển khai cơ bản kịp thời, hiệu quả nhờ sự quan tâm,chỉ đạo sát sao của lãnh đạo cấp cao, sự vào cuộc và phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là vai trò nòng cốt của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Điển hình là đầu năm 2022, Bộ Ngoại giao và cơ quan đại diện Việt Nam tại U-crai-na và một số nước lân cận đã tổ chức sơ tán khoảng 6.000 người Việt chịu ảnh hưởng bởi xung đột Nga – U-crai-na, trong đó khoảng 1.600 người đã được đưa về Việt Nam, những người khác được sơ tán an toàn sang nước thứ ba.

Quyết định do Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ký về việc thành lập Ban chỉ đạo về công tác bảo hộ công dân và ban hành Quy chế hoạt động kèm theo có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phức tạp, có những diễn biến khó lường như xung đột Nga – U-crai-na, tình trạng công dân Việt Nam bị lừa ra nước ngoài làm việc, cư trú bất hợp pháp, cưỡng bức lao động cưỡng bức; các vụ việc ngư dân, tàu cá của Việt Nam bị các nước xử lý vẫn còn phức tạp...

Theo Quyết định, Ban chỉ đạo được đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, có sự tham gia của các đơn vị chức năng của Bộ, các cơ quan đại diện khi phát sinh vụ việc bảo hộ công dân tại địa bàn.

Ban chỉ đạo có chức năng nghiên cứu các vấn đề chủ trương, chính sách trong công tác bảo hộ công dân và có vai trò tham mưu cho Chính phủ, Bộ Ngoại giao khi phát sinh các tình huống khủng hoảng ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của Nhà nước, công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài. Cục Lãnh sự là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Ngoại giao xác định công tác bảo hộ công dân là một nhiệm vụ chính trị của Bộ Ngoại giao, được thực hiện thường xuyên và mong muốn công tác này ngày càng kịp thời, hiệu quả hơn, đảm bảo sự chỉ đạo thông suốt và phối hợp nhịp nhàng giữa trong và ngoài nước. Việc thành lập và hoạt động của Ban chỉ đạo sẽ nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp của công tác bảo hộ công dân trong thời gian tới.

Tại cuộc họp này, Ban chỉ đạo cũng đã thảo luận một số nội dung quan trọng như cơ chế phối hợp giữa các đơn vị trong Bộ và các Cơ quan đại diện, phương hướng bảo hộ công dân, pháp nhân Việt Nam trong bối cảnh xung đột Nga – U-crai-na đang có dấu hiệu gia tăng căng thẳng và một số trọng tâm công tác khác trong thời gian tới.

“Tương lai của vắc-xin và y sinh”
Bắt tạm giam hai bị can liên quan đến vụ việc đưa và nhận hối lộ tại Bộ Ngoại giao
Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì tính toàn vẹn của ASEAN
Gia Bảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hoa kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin

Sáng 22/4, nhân kỷ niệm 154 năm Ngày sinh V.I.Lênin (22/4/1870-22/4/2024), Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh dẫn đầu đã tới dâng hoa tại Tượng đài V.I.Lênin ở Công viên Lênin (đường Điện Biên Phủ, quận Ba Đình).
Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Cơ hội chia sẻ tiếng nói, ý tưởng về tầm nhìn chiến lược cho ASEAN

Nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 vào ngày 23/4 tới tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ với báo chí những kỳ vọng và mục tiêu của Việt Nam đối với sự kiện này.
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội: thông báo về việc treo cờ Tổ quốc

Hà Nội: thông báo về việc treo cờ Tổ quốc

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 353/TB-UBND về việc treo cờ Tổ quốc.
Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện TOD

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi): tạo điều kiện cho Hà Nội thực hiện TOD

Nhiều chuyên gia cho rằng, sửa đổi Luật Thủ đô là cơ hội để Hà Nội thực hiện TOD - một mô hình phát triển lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán.
Không nên quy định “cứng nhắc” về mật độ dân số, chiều cao công trình trong đô thị

Không nên quy định “cứng nhắc” về mật độ dân số, chiều cao công trình trong đô thị

Đó là đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong phiên họp sáng 22/4 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho ý kiến dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Hà Nội cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành Luật.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động