Chủ nhật 28/04/2024 18:54

Thành công phẫu thuật giảm áp dây thần kinh số 7 cho bệnh nhân liệt mặt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là tình trạng mất vận động một phần hoặc toàn bộ các cơ mặt do tổn thương dây thần kinh số 7. Nguyên nhân gây liệt dây thần kinh số 7 rất đa dạng, bao gồm chấn thương, viêm nhiễm, tai biến mạch máu não, u não,...
Thành công phẫu thuật giảm áp dây thần kinh số 7 cho bệnh nhân liệt mặt
Bác sĩ thăm hỏi động viên bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp đã tiếp nhận và thành công phẫu thuật giảm áp dây thần kinh số 7 cho bệnh nhân N.T.K (29 tuổi), cư trú tại An Dương, Hải Phòng.

Bệnh nhân N.T.K có tiền sử chấn thương sọ não đã điều trị 2 tháng trước. Đến khám và nhập viện điều trị tại Khoa Tai - Mũi - Họng Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, bệnh nhân N.T.K trong tình trạng liệt nửa mặt ngoại biên bên trái, mắt khép không kín, môi khó mím nên ăn uống bị vãi, bên liệt thường hay bị dắt thức ăn.

Qua thăm khám cùng các kết quả xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân N.T.K được các bác sĩ chẩn đoán là Chấn thương xương đá/ Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên và được chỉ định điều trị bằng phương pháp can thiệp ngoại khoa nhằm phục hồi sự cân bằng của mặt.

Ca phẫu thuật được thực hiện bởi các phẫu thuật viên Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, kết hợp cùng kíp gây mê hồi sức. Ca phẫu thuật diễn ra thành công trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Sau phẫu thuật, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân ổn định, vết mổ hồi phục nhanh chóng và an toàn. Trong và sau phẫu thuật không có tai biến. Đến nay, sau 6 ngày phẫu thuật và điều trị nội trú tại Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, cơ mặt bên trái của bệnh nhân đã cân đối trở lại, bệnh nhân có thể khép được mắt và ăn uống bình thường.

TS.BS Nguyễn Quang Hùng, Trưởng Khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cho biết, phẫu thuật giảm áp dây thần kinh số 7 là kỹ thuật mở xương chũm, bộc lộ dây thần kinh số 7 từ đoạn mỏm chũm tới hạch gối và rạch vỏ bao. Kỹ thuật này được chỉ định đối với những trường hợp người bệnh liệt mặt ngoại biên xảy ra ngay sau chấn thương xương đá, sau phẫu thuật tai, do lạnh mà điều trị nội khoa 6 tuần không có kết quả được đánh giá qua điện cơ và thần kinh.

Việc phát hiện sớm và xử trí kịp thời các bệnh lý về Tai – Mũi – Họng sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa được tình trạng bệnh tiến triển nặng, cũng như tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, nhờ đó mà khả năng hồi phục các chức năng cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Cha mẹ chủ quan, trẻ 2 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động