Thứ sáu 29/03/2024 21:50

Thai phụ chửa trứng thoát khỏi cửa tử nhờ "ngân hàng máu sống" trên đảo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chị T.Đ, ở đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng mang thai khoảng 5 tháng được gia đình đưa đến cấp cứu trong tình trạng đau bụng, xuất huyết, da niêm mạc nhợt. Các bác sỹ chẩn đoán thai phụ bị thiếu máu nặng do băng huyết...
Thai phụ chửa trứng thoát khỏi cửa tử nhờ
Bác sỹ thăm khám phát hiện bệnh nhân bị băng huyết, chửa trứng (ảnh BSCC)

Vừa qua, Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) đã huy động từ ngân hàng máu sống 2 đơn vị máu nhóm B, truyền máu cấp cứu cho bệnh nhân chửa trứng bị băng huyết, thiếu máu nặng.

Theo đó, khoảng 22h30 ngày 19/8, chị Tòng T.Đ. ở huyện đảo Bạch Long Vĩ, Hải Phòng được đưa đến đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long Vĩ trong tình trạng đau bụng, ra máu âm đạo nhiều, da niêm mạc nhợt.

Quá trình thăm khám, các y bác sĩ thấy âm đạo có khoảng 150gr và 100 ml máu đỏ thẫm, kèm theo có nhiều máu đỏ tươi từ buồng tử cung. Bệnh nhân được chẩn đoán thai 5 tháng, theo dõi chửa trứng. Trước đó khoảng gần 2 tháng nay, bệnh nhân thấy ra máu từng đợt nhưng chưa điều trị gì.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, do tình trạng băng huyết nên bệnh nhân bị thiếu máu nặng, lượng huyết sắc tố giảm còn 44 g/l (trong khi chỉ số bình thường là 120g/l). Nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến tính mạng bệnh nhân bị đe doạ nghiêm trọng.

Trong tình thế cấp bách đó, để tìm được nguồn máu truyền cho bệnh nhân là thách thức lớn do huyện đảo chưa thể dự trữ máu thường xuyên. Vì vậy, ngay trong đêm, Trung tâm Y tế Quân dân y Bạch Long đã huy động từ danh sách "ngân hàng máu sống" của đảo. Rất may mắn nhờ có được 2 đơn vị máu nhóm B huy động được, bệnh nhân đã được truyền cấp cứu và thoát khỏi "cửa tử".

Sau truyền máu, đến 7h30 sáng 20/8, chỉ số của bệnh nhân đã được cải thiện, huyết sắc tố đạt 65g/l. Bệnh nhân được chuyển về đất liền, tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Theo BS. Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế Quân dân Y Bạch Long Vĩ, mỗi năm, Trung tâm cấp cứu nhiều ca bệnh nặng như: viêm ruột thừa cấp, đa chấn thương, chửa ngoài tử cung vỡ, xuất huyết tiêu hóa… Nguồn máu cho cấp cứu các ca bệnh này trở nên vô cùng cấp thiết nên từ năm 2013, huyện đã phối hợp cùng Trung tâm Huyết học-Truyền máu Hải Phòng xây dựng được lực lượng hiến máu dự bị. Hằng năm, huyện đều tiến hành khám sức khỏe định kỳ và bổ sung thêm các thành viên tham gia ngân hàng máu sống.

Từ khi thành lập đến nay, ngân hàng máu sống đã kịp thời cấp cứu, cứu sống một số trường hợp như ngư dân Phạm Văn Thiết (41 tuổi, quê Thanh Hóa) bị tai nạn do máy tời cuốn đứt rời ¾ cánh tay khi đang tham gia đánh cá; cứu sống ngư dân bị cá mập cắn khi đang khai thác thủy sản cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 12 hải lý. Hay như bệnh nhân chửa ngoài tử cung vỡ không kịp chuyển về đất liền do có gió mùa cấp 7-8 cũng được cấp cứu kịp thời từ nguồn máu huy động tại "ngân hàng máu sống"...

Chửa trứng là tình trạng thai nghén bất thường, trong đó một phần hay toàn bộ bánh rau bị thoái hóa thành các túi chứa dịch to, nhỏ, dính vào nhau thành từng chùm giống như trứng ếch. Chửa trứng đa số là lành tính nhưng nếu không theo dõi và điều trị đúng thì những hệ luỵ của nó là khó lường vì có khoảng 10%-30% các ca chửa trứng có thể gây biến chứng nguy hiểm thậm chí ác tính là ung thư tế bào nuôi.

Ban đầu, người bị chửa trứng cũng có biểu hiện mang thai giống như những trường hợp mang thai bình thường khác, trước hết là tắt kinh, sau đó là nghén. Bên cạnh nghén nặng, thai phụ còn bị ra máu âm đạo (hay xảy ra từ tuần thứ 6 đến tuần thứ 16 của thai kỳ), máu đen hoặc đỏ, dai dẳng, ít một, có thể tự cầm trong một thời gian ngắn.

Chửa trứng dễ xuất hiện các biến chứng rất nguy hiểm như sẩy thai trứng gây băng huyết nặng hoặc thủng tử cung do thai trứng ăn sâu vào lớp cơ tử cung.

Cứu sống thai phụ chửa ngoài tử cung từ “ngân hàng máu sống” nơi đảo xa Cứu sống thai phụ chửa ngoài tử cung từ “ngân hàng máu sống” nơi đảo xa
Cứu sống ngư dân bị sốc mất máu do cá mập cắn giữa biển nhờ ngân hàng máu sống Cứu sống ngư dân bị sốc mất máu do cá mập cắn giữa biển nhờ ngân hàng máu sống
Chuyện về các gia đình hiến máu Chuyện về các gia đình hiến máu "có gia phả"
Những gia đình Những gia đình "tiếp lửa" cho phong trào hiến máu tình nguyện
"Hành trình đỏ" đã vượt xa giới hạn của chương trình vận động hiến máu đơn thuần
Nguy cơ thiếu trầm trọng máu nhóm O, Viện Huyết học kêu gọi người hiến máu Nguy cơ thiếu trầm trọng máu nhóm O, Viện Huyết học kêu gọi người hiến máu
Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động