Thứ năm 25/04/2024 12:48

Tập trung nguồn lực, nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật Lý lịch tư pháp đã tạo cơ sở pháp lý xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư (LLTP) trên nguyên tắc hoạt động chuyên nghiệp, từng bước hiện đại, gắn việc cấp Phiếu LLTP với xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP. Tuy nhiên tình trạng thông tin đã tiếp nhận nhưng chưa cập nhật, xử lý vẫn còn…
Người dân đăng ký nộp hồ sơ cấp Phiếu LLTP trực tuyến
Người dân đăng ký nộp hồ sơ cấp Phiếu LLTP trực tuyến

Theo quy định tại Điều 11 Luật Lý lịch tư pháp 2009 thì Cơ sở dữ liệu LLTP là tập hợp các thông tin về án tích, tình trạng thi hành án; về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý DN, hợp tác xã trong trường hợp DN, hợp tác xã bị tòa án tuyên bố phá sản. Cơ sở dữ liệu LLTP được xây dựng và quản lý tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia thuộc Bộ Tư pháp và tại Sở Tư pháp.

Công tác xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP tại Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và một số Sở Tư pháp đã có những bước chuyển biến tích cực. Xác định việc xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP là nhiệm vụ quan trọng trong quản lý LLTP, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và một số Sở Tư pháp đã chủ động phối hợp với các cơ quan tòa án, VKS, CQCA, cơ quan có liên quan trong quân đội, cơ quan THADS trong tra cứu, xác minh, trao đổi, cung cấp thông tin LLTP; chủ động, tích cực tạo lập dữ liệu LLTP điện tử và hồ sơ LLTP bằng văn bản giấy, bước đầu sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP để phục vụ cấp Phiếu LLTP.

Tại Hà Nội, Sở Tư pháp đã thực hiện ứng dụng quản lý hệ thống quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp đồng bộ, cập nhật đầy đủ cơ sở dữ liệu LLTP, thực hiện đề án cấp Phiếu LLTP trực tuyến và qua dịch vụ bưu chính… đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên, công tác xây dựng cơ sở dữ liệu vẫn gặp nhiều khó khăn, lúng túng về mặt lý luận tới thực tiễn, từ định hướng, quy mô, cấu trúc cơ sở dữ liệu tới tổ chức thực hiện, công nghệ, kỹ thuật, quy trình, thủ tục và các tác nghiệp cụ thể để xây dựng và vận hành thành công cơ sở dữ liệu LLTP. Từ đó dẫn đến tình trạng tồn đọng thông tin trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu LLTP.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là đội ngũ cán bộ làm công tác LLTP tại các địa phương thiếu ổn định, còn hạn chế về chuyên môn, thiếu về số lượng. Một số địa phương đề nghị Bộ Tư pháp kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quy định biên chế làm công tác LLTP tại các Sở Tư pháp phù hợp với đặc thù của địa phương.

Ngày 9-3-2015, Bộ Tư pháp đã có Chỉ thị số 02/CT-BTP về việc tăng cường xây dựng, quản lý, sử dụng và khai thác cơ sở dữ liệu LLTP trong đó có giải pháp kiện toàn, bổ sung cán bộ làm công tác LLTP. Việc này liên quan chặt chẽ tới việc phân bổ chỉ tiêu biên chế hành chính của địa phương theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định số 21/2010/NĐ-CP ngày 8-3-2010 của Chính phủ quy định về quản lý biên chế công chức.

Quá trình thực hiện, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Tư pháp, Sở Nội vụ đã xem xét, cân đối từ nguồn biên chế được giao trên cơ sở đó có kế hoạch, giải pháp cụ thể để bố trí, kiện toàn biên chế của các cơ quan tư pháp địa phương theo quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương cần tiếp tục quan tâm, bố trí kinh phí hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan tư pháp trên địa bàn, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ các cơ quan tư pháp trên địa bàn tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Có ý kiến cho rằng, cần có chế tài với đơn vị cung cấp thông tin chậm, tiếp tục tập trung nguồn lực nâng cao hiệu quả, chất lượng của cơ sở dữ liệu LLTP, thực hiện kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ sở dữ liệu LLTP với cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác thì mới có thể hỗ trợ Sở Tư pháp các tỉnh, TP chủ động thực hiện nhiệm vụ là cơ quan đầu mối tra cứu, xác minh thông tin lý lịch tư pháp, trả kết quả đúng hạn.

Cơ sở dữ liệu LLTP gồm các thông tin về: LLTP được xác lập, phát sinh qua các khâu xét xử của tòa án các cấp; quá trình thi hành án hình sự do các cơ quan liên quan khác cung cấp; thi hành phần dân sự trong bản án hình sự của người bị kết án. Các thông tin khác liên quan đến LLTP gồm: cải chính hộ tịch cho người từ 14 tuổi trở lên; chứng tử.
Anh Hùng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động