Thứ sáu 29/03/2024 15:32

Tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm soát, khống chế dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian từ nay đến cuối năm 2021 không còn nhiều, với nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, thách thức còn rất lớn, đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho Nhân dân; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 ở mức cao nhất.

Đây là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 22-9.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành ủy Hà Nội đánh giá cao việc HĐND thành phố áp dụng hình thức trực tuyến và rút ngắn thời gian của kỳ họp để đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch.

Đồng thời, thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội, đồng chí Đinh Tiến Dũng báo cáo tới các vị đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân Thành phố về kết quả kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa 15.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ 17. Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô đã tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Thành uỷ đã sớm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 17 của Đảng bộ Thành phố, ban hành và chỉ đạo triển khai thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy với nhiều điểm mới, sáng tạo. Chỉ đạo xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ Thành phố thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội 17 của Đảng bộ Thành phố, trong đó xác định, lựa chọn những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, cốt lõi, cấp thiết có điểm nhấn để ưu tiên tập trung triển khai thực hiện nhằm tạo những đột phá quan trọng trên các lĩnh vực trong nhiệm kỳ 2020-2025, tạo nền tảng đưa Thủ đô và đất nước tiếp tục phát triển trong đoạn hiện nay và các giai đoạn tiếp theo; Ban hành Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố về tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025 và những năm tiếp theo.

Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo gắn với phân công cá nhân phụ trách, phát huy trách nhiệm và vai trò nêu gương, nhất là của người đứng đầu; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường. Tiếp tục chỉ đạo công tác sắp xếp tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19 Hội nghị Trung ương 6 khóa 12 gắn với Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Chỉ đạo xây dựng, ban hành Quy định của Ban Thường vụ Thành ủy về quản lý cán bộ, phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Phương thức lãnh đạo của các cấp ủy từ Thành phố đến cơ sở đều có nhiều đổi mới theo hướng quyết liệt, sâu sát, bản lĩnh, bài bản, khoa học, với tinh thần bình tĩnh, quyết đoán nhưng cũng rất sáng tạo, linh hoạt, phù hợp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Các nội dung, nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm, công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả toàn diện; kỷ cương, kỷ luật của Đảng được tăng cường; Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên, dân chủ trong Đảng, trong xã hội tiếp tục được mở rộng.

Tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm soát, khống chế dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho Nhân dân
Toàn cảnh phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố Hà Nội sáng 22-9

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức rất lớn do tác động của đại dịch Covid-19, nhưng với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang, cộng đồng doanh nghiệp và người dân Thủ đô đã đồng nhất một lòng, nỗ lực cao, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng trong công tác phòng chống dịch cũng như trong nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn. Đến nay, Thành phố đã thực hiện hoàn thành 3 nhiệm vụ quan trọng, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, vừa tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; duy trì được chuỗi liên kết sản xuất trong bối cảnh dịch bệnh.

An sinh xã hội được đảm bảo, các chính sách xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng, nhất là đối với các trường hợp khó khăn do đại dịch Covid-19 với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”.

Trong công tác phòng chống dịch bệnh, Thành phố đã chủ động, kịp thời, kiên định, kiên trì và bình tĩnh trong mọi tình huống có các chủ trương, giải pháp trúng, đúng với tinh thần quyết liệt nhưng không cầu toàn, vừa làm vừa điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố, mục tiêu bảo vệ sức khỏe, đời sống Nhân dân là trên hết, trước hết.

Thành phố luôn chuẩn bị phương án phòng, chống dịch ở cấp độ cao hơn để không bị động, bất ngờ khi có tình huống xấu xảy ra từ công tác chuẩn bị cơ cở khu cách ly, trang thiết bị, vật tư y tế, nguồn nhân lực, cơ sở thu dung, điều trị F0, kiên định quan điểm không để F1 và F0 tại nhà…

Đến nay, đã cơ bản hoàn thành đợt 1 xét nghiệm tầm soát diện rộng trên toàn địa bàn Thành phố, tiêm vắc-xin cho toàn bộ người dân từ đủ 18 tuổi trở lên, dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã cơ bản được kiểm soát, được dư luận Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao công tác chỉ đạo của Thành phố.

Bí Thư Thành ủy đã ghi nhận, biểu dương và trân trọng cảm ơn những hy sinh, đóng góp thầm lặng, có ý nghĩa của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự hỗ trợ kịp thời của các tỉnh bạn, các bệnh viện trung ương, lực lượng các y bác sỹ công lâp, tư nhân, các tình nguyện viên…sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua đã chung tay cùng với Thành phố trong công tác phòng, chống dịch cũng như nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, an sinh xã hội của Thủ đô.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Đặc biệt, do tác động của đại dịch Covid-19, việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế xã hội, thu chi ngân sách, sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; đời sống, việc làm của nhân dân bị ảnh hưởng.

"Tình hình trên đòi hỏi các cấp, các ngành phải có quyết tâm chính trị, giải pháp cao hơn nữa, chủ động nắm bắt và tận dụng tốt những thời cơ, thuận lợi, khắc phục khó khăn, tiếp tục có giải pháp thích hợp, khả thi để phòng chống dịch hiệu quả và thúc đẩy kinh tế - xã hội Thủ đô tiếp tục phát triển", Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021 trong bối cảnh kinh tế xã hội trong nước và quốc tế còn rất nhiều khó khăn, thách thức, diễn biến dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, khó lường đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tập trung trí tuệ, đổi mới, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cấp các ngành để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu HĐND Thành phố phát huy cao độ tinh thần dân chủ, khách quan, trí tuệ, trách nhiệm trước cử tri để thảo luận kỹ lưỡng, làm rõ hơn, sâu sắc và toàn diện hơn nữa tình hình, những kết quả tích cực đã đạt được và những hạn chế, tồn tại trong quá trình thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và các nhiệm vụ khác trong 8 tháng đầu năm 2021; từ đó chỉ ra các tồn tại, hạn chế, nguyên nhân của các tồn tại hạn chế đó, nhất là các nguyên nhân chủ quan và các bài học kinh nghiệm thực tiễn cần thiết cho thời gian tới. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, tài chính ngân sách năm 2021.

Kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, với mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết; thực hiện nghiêm những quy định của Trung ương, của Thành phố trong phòng chống dịch Covid 19; tiếp tục đoàn kết hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể hàng ngày, hàng giờ để ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, kiểm soát, khống chế, không để dịch bệnh lây lan rộng, bùng phát ngay từ trong từng gia đình và trong cộng đồng.

Tiếp tục quan tâm đẩy mạnh phát triển văn hóa, xã hội, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, bảo đảm an sinh và thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân; phát triển y tế, khoa học-công nghệ; đặc biệt, tổ chức dạy, học trực tuyến, trực tiếp an toàn, bảo đảm chương trình, chất lượng giáo dục và đào tạo; chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền để xây dựng và thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình, chất lượng giáo dục của từng cấp học trên địa bàn.

Đối với các Nghị quyết quan trọng liên quan đến chủ trương chính sách lớn, làm cơ sở trong chỉ đạo, điều hành, triển khai các nhiệm vụ thường xuyên năm 2021 cũng như giai đoạn 2021 - 2025 của Thành phố; đề nghị HĐND Thành phố cần đi sâu nghiên cứu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh, góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô, nhất là nguồn lực về con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm soát, khống chế dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho Nhân dân
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 2, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XVI

Tại kỳ họp này, HĐND Thành phố cũng sẽ biểu quyết thông qua nhiều Nghị quyết quan trọng; trong đó, có những Nghị quyết thường kỳ, Nghị quyết chuyên đề, Bí thư Thành ủy đề nghị các đại biểu với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri, gắn bó với cử tri; phát huy tinh thần, trách nhiệm trước cử tri; căn cứ vào các quy định của pháp luật và tình hình cụ thể của Thành phố thảo luận, phân tích, đánh giá, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết để các cơ quan chủ trì tiếp thu, giải trình trước khi HĐND Thành phố quyết nghị, thông qua, bảo đảm khách quan, phù hợp, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các cấp, các ngành triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cho Nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, khắc phục sự chồng chéo, tháo gỡ các nút thắt, điểm nghẽn, thúc đẩy cải cách, đổi mới, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển. Thực hiện ngay các nhiệm vụ, giải pháp thuộc thẩm quyền; kịp thời báo cáo các cấp những vấn đề vượt thẩm quyền để khai thông nguồn lực cho sản xuất kinh doanh và thúc đẩy đầu tư. Thực hiện khẩn trương, kịp thời những cơ chế chính sách của trung ương, của Thành phố về việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hộ kinh doanh gặp khó khăn do đại dịch Covid 19. Các cấp, các ngành, căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, chủ động tham mưu với Thành phố để trình Bộ Chính trị và Trung ương tổng kết thực hiện nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 6-1-2012 của Bộ chính trị (khóa XI) về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô giai đoạn 2011-2020; Rà soát, sửa đổi Luật Thủ đô và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô…

HĐND Thành phố với chức năng, nhiệm vụ của mình cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, phương thức hoạt động, chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, kịp thời, hiệu quả, đúng luật đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố,. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND, của Thường trực, các ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND; tăng cường giám sát chuyên đề, hoạt động chất vấn, phát huy dân chủ, tăng tính tranh luận, phân tích sâu, làm rõ những thành tích, ưu điểm, cũng như những tồn tại, khuyết điểm, tìm ra nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp xác đáng, khả thi. Chú trọng giám sát việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát.

Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian từ nay đến cuối năm 2021 không còn nhiều, với nhiệm vụ hết sức nặng nề, khó khăn, thách thức còn rất lớn, đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ tinh thần chủ động, sáng tạo, tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, bảo đảm cuộc sống bình thường cho Nhân dân; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021 ở mức cao nhất.

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động