Thứ bảy 20/04/2024 09:16

“Tăng tốc” kiểm tra online học kỳ II trong tháng 8: Khó khăn cho học sinh lớp 1

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hiện nay, những tiểu học và một số trường THCS ở Hà Nội vẫn chưa thể chưa thể kiểm tra học kỳ II đang gấp rút lên phương án kiểm tra trực tuyến. Tuy nhiên, nhiều ý kiến từ phụ huynh cho rằng, thi online với học sinh lớp 1 sẽ có nhiều vấn đề khó và không khách quan.

Con kiểm tra, mẹ sợ tích sai dòng

Về nguyên tắc tổ chức kỳ kiểm tra cuối kỳ bằng hình thức online hiện nay vẫn dựa vào mấy nền tảng kỹ thuật: Zoom tạo phòng thi (chia ca học sinh để đảm bảo không quá đông), google form để tải đề thi lên, và zalo hoặc phần mềm scan để phụ huynh có thể gửi bài làm về cho thầy cô. Tất cả các thiết bị kỹ thuật cần có sẽ được hướng dẫn chuẩn bị cụ thể. Cũng theo nguyên tắc, học sinh mở mic, mở màn hình trong quá trình làm bài để thầy cô giám thị coi trong phòng thi đó, phụ huynh không được ngồi cạnh nhắc bài cho con.

Trước khi kiểm tra, học sinh học zoom để ôn tập (thời gian khoảng 2 tuần). Thầy, cô sẽ hướng dẫn cách làm bài kiểm tra online. Hướng dẫn học sinh và phụ huynh cách mở đề (khi đến giờ được mở) và chuẩn bị sẵn phiếu trả lời, để các con tích kết quả vào tờ trả lời.

Tuy nhiên, những bước này đối với học sinh lớp 1 rất khó khăn. Và dù có được tập huấn kỹ thì vẫn nhiều vấn đề phát sinh.

“Tăng tốc” kiểm tra online học kỳ II trong tháng 8: Khó khăn cho học sinh lớp 1
Học sinh tiểu học tại Hà Nội ôn tập cách làm đề thi trên máy tính. Ảnh: P.T

Chị Nguyễn Thu Hồng, có con vừa kiểm tra học kỳ II tại trường Tiểu học Giang Biên, quận Long Biên, TP Hà Nội chia sẻ: Mặc dù cô đã có sự hướng dẫn kỹ nhưng khi kiểm tra đối với học sinh lớp 1 thì có nhiều vấn đề phát sinh. Một là phụ huynh vẫn phải ở cạnh, mở đề cho con, vì các con còn rất bé, không thao tác được. Thứ hai là với học sinh lớp trên, các con có thể làm bài hoàn toàn bằng thi trắc nghiệm, hoặc viết được chữ trên máy tính thì điền trực tiếp lên google form, nhưng với học sinh lớp 1, điều này không làm được. Vì thế, với phần đọc, phần viết, các con không thể nào thực hiện được trên máy, bởi vậy, phụ huynh phải in cho con phiếu trả lời trước.

“In phiếu trả lời trước thì con vừa làm mẹ vừa lo, vì các bạn nhỏ từ lúc đọc đề xuống lúc trả lời vào phiếu có khi lại trả lời lệch câu hỏi. Đáp án câu 4 lại trả lời vào câu 5, và thế là kéo theo những câu sau cũng sai. Cá nhân tôi lúc con làm bài chỉ sợ con tích sai dòng. Và thực tế là khi con tôi kiểm tra, tôi vẫn nghe thấy tiếng các phụ huynh khác nhắc con lúc làm bài, khó khách quan được” – Chị Hồng nói.

Mỗi trường một yêu cầu riêng

Phương án kiểm tra học kỳ bằng hình thức online là hình thức phù hợp nhất trong thời điểm hiện tại, nhưng mỗi trường lại có cách làm riêng, tùy từng khối lớp để chọn môn đánh giá, kiểm tra. Với khối lớp 1, 2, học sinh chỉ kiểm tra Toán, Tiếng Việt. Các khối cao hơn phải kiểm tra thêm Tiếng Anh, Tin học… Vì vậy mà lịch học trong hai tuần ôn tập của các con khá… dày. Tiếng Anh và Tin học phải chia ca học thứ 7, chủ nhật. Còn lại thời gian ôn tập chủ yếu vào tất các ngày trong tuần, đa phần vào buổi tối.

Nhưng ngay cả với học sinh lớp 1, cách thức, số môn kiểm tra cũng khác nhau. Tại trường Tiểu học Trần Đăng Ninh, quận Hà Đông, ý kiến của một phụ huynh cho biết: Các con ngoài kiểm tra môn Tiếng Việt, Toán, cũng phải thực hiện bài tập một số môn gửi về cho thầy cô. Ví dụ môn vẽ, thầy cô ra đề, con thực hiện rồi bố mẹ chụp lại, thế là các con có thể tự vẽ, hoặc bố mẹ vẽ cho cũng không ai kiểm chứng được.

Với kiểm tra môn Tiếng Việt, khối lớp 1 có phần đọc, khi kiểm tra trực tuyến, đa phần đề thi phần đọc được giao trước, bố mẹ quay lại quá trình đọc của con, rồi sau đó gửi cho cô, có khi quay đi quay lại đến lúc trôi chảy thì thôi.

Có trường khảo sát phụ huynh trước khi tổ chức ôn tập và kiểm tra trực tuyến về việc con có điều kiện tham gia kiểm tra trực tuyến không. Thực tế phát sinh vấn đề có nhiều em đang ở quê với ông bà, điều kiện máy móc kỹ thuật, thậm chí cả người hướng dẫn để kiểm tra cuối kỳ gần như không thực hiện được.

“Tăng tốc” kiểm tra online học kỳ II trong tháng 8: Khó khăn cho học sinh lớp 1
Khảo sát tại một lớp tiểu học cho thấy có học sinh vẫn đang ở cùng ông bà, sẽ khó khăn với thiết bị để kiểm tra trực tuyến. Ảnh: P.T

Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Hà Đông nhận định, việc kiểm tra trực tuyến sẽ gặp khó khăn, nhưng do dịch bệnh kéo dài nên kiểm tra trực tuyến là phương án phù hợp nhất ở thời điểm hiện tại. Với học sinh không có điều kiện về máy tính, các trường sẽ tính phương án khác.

Như tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, quận Hà Đông thông báo: Nếu gia đình nào không có máy móc để thực hiện kiểm tra, phụ huynh liên hệ với giáo viên chủ nhiệm và nhà trường để nhà trường hỗ trợ.

Khó thay thế bằng đánh giá thường xuyên?

Hướng dẫn hoàn thành kế hoạch năm học 2020 – 2021 và công tác tuyển sinh đầu cấp của Sở GD&ĐT Hà Nội nêu rõ: Đối với các trường có đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu tại Thông tư số 09/2021/BGDĐT ngày 30-3-2021 của Bộ GD&ĐT về việc quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên thì xây dựng phương án tổ chức kiểm tra định kỳ, báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan quản lý trực tiếp (trường thuộc quận, huyện, thị xã báo cáo phòng GD&ĐT; trường trực thuộc Sở báo cáo Sở GD&ĐT). Đến nay, một số quận huyện vẫn chưa thể triển khai đánh giá bằng hình thức trực tuyến do chưa đảm bảo về các yêu cầu về hạ tầng tổ chức.

Nhiều ý kiến từ các chuyên gia và phụ huynh cho rằng: Tại sao không cân nhắc phương án thi cuối học kỳ 2 thay thế bằng đánh giá thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm. Bởi đánh giá kết quả học tập của học sinh đối với các môn học và hoạt động giáo dục theo quá trình là việc giáo viên chủ nhiệm có thể làm được.

Chị Nguyễn Thanh có con học tại trường Tiểu học Đông Ngạc cho hay: Việc kiểm tra đánh giá cuối kỳ chỉ là một yếu tố trong cả quá trình học của con. Các con có những bài kiểm tra thường xuyên trong quá trình học online, cô theo dõi thường xuyên quá trình học có thể đánh giá được học lực của con. Vì thế, kiểm tra học kỳ vẫn cần thiết nhưng chỉ là một yếu tố thêm vào để xét, không nên xem là trọng số duy nhất. Vì vậy, ở những nơi không thể có điều kiện kiểm tra học kỳ online có thể xem xét đánh giá thường xuyên của giáo viên chủ nhiệm.

“Tăng tốc” kiểm tra online học kỳ II trong tháng 8: Khó khăn cho học sinh lớp 1
Một phiếu đánh giá điểm thường xuyên của giáo viên tiểu học trong quá trình online của học sinh. Tuy nhiên không nhiều lớp có đánh giá như thế này để có thể làm căn cứ thay thế điểm kiểm tra cuối kỳ. Ảnh: P.T

Tuy nhiên, ở một luồng ý kiến khác, chị Nguyễn Thu Hồng, có con học Tiểu học Giang Biên, Long Biên cho rằng: Không phải trường học nào cũng có sổ theo dõi đện tử để theo dõi bài tập của các con. Cơ bản các con hiện nay chỉ có hai điểm đánh giá cuối kỳ 1 và kỳ 2, không có điểm kiểm tra trên lớp như trước nữa, nếu chỉ căn cứ đánh giá của giáo viên chủ nhiệm, rất khó cho cô nếu như phụ huynh hỏi về căn cứ để cô xếp loại học sinh, bởi đánh giá trên lớp chỉ có cô biết, còn khi phụ huynh thắc mắc, cô gần như không có dữ liệu để đưa ra cho phụ huynh lượng hóa bằng mắt nhìn. “Trong trường hợp cô bảo bạn A được xuất sắc, nếu có phụ huynh thắc mắc là vì sao bạn ấy xuất sắc mà con tôi không, nếu không có điểm, không có nhận xét thường xuyên, gần như cô không thể giải thích được” – chị Hồng nói.

Ông Kiều Văn Minh- Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, theo Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GD&ĐT cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD&ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

Ông Minh cũng cho biết Sở đang xây dựng và trong thời gian tới sẽ có hướng dẫn để các trường hoàn thành đánh giá cuối năm và hoàn thiện hồ sơ của học sinh trong trường hợp các em là học sinh cuối cấp hoặc chuyển trường.

Học sinh Hà Nội chưa thể quay lại trường, kịch bản kết thúc năm học sẽ thế nào?! Học sinh Hà Nội chưa thể quay lại trường, kịch bản kết thúc năm học sẽ thế nào?!

Với tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, học sinh trên địa bà TP Hà Nội vẫn chưa thể quay lại trường, trong ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động