Chủ nhật 12/05/2024 12:33

Tặng miễn phí 1500 cuốn sách cho các cha mẹ nuôi con có hội chứng Down tại Việt Nam

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đó là thông tin được các thầy cô trong nhóm tác giả cuốn sách “Cẩm nang dành cho cha mẹ nuôi con có hội chứng Down” gửi tới các cha mẹ nuôi con có hội chứng Down tại Việt Nam trong buổi hội thảo diễn ra tại Làng trẻ Hoà Bình Thanh Xuân vừa qua. Tác giả cuốn sách cũng mong muốn qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp trẻ Down được cộng đồng hiểu và đón nhận trẻ trong ngày hội đến trường...

Sinh ra con có hội chứng Down không phải là điều mà hầu hết các bậc cha mẹ sẵn sàng chấp nhận. Với những gì mà bạn hình dung về một đứa trẻ có hội chứng Down khiến bạn lo lắng, đau buồn, chối bỏ và tự trách bản thân. Nỗi buồn, nỗi đau này ngày càng được nhân lên gấp bội với một người mẹ vừa dành mọi tâm trí, sức lực để trải qua cơn vượt cạn để gặp con.

tang mien phi 1500 cuon sach cho cac cha me nuoi con co hoi chung down tai viet nam
Với những gì mà bạn hình dung về một đứa trẻ có hội chứng Down khiến bạn lo lắng, đau buồn, chối bỏ và tự trách bản thân

“Tôi là giáo viên dạy Sinh học tại Trường THPT Lê Lợi (Hà Nội), đến với trẻ có hội chứng Down là một sự tình cờ và tôi may mắn đạt giải xuất sắc nhất toàn quốc trong Chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018 với dự án “Thiết kế thiết bị PSE giúp trẻ có hội chứng Down học đọc thông qua các chủ đề kĩ năng sống”. Càng tiếp xúc với cha mẹ nuôi con có hội chứng Down, tôi càng thấy cộng đồng và bản thân cần có trách nhiệm nhiều hơn để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho trẻ và chia sẻ những khó khăn, vất vả với cha mẹ nuôi con có hội chứng Down”, Cô giáo Dương Thị Thu Hà, tác giả cuốn sách chia sẻ

tang mien phi 1500 cuon sach cho cac cha me nuoi con co hoi chung down tai viet nam
Bố mẹ là người thầy đầu tiên và cũng là "người thầy vĩ đại nhất" trong những năm tháng nuôi dạy con

Ngoài ra, cuốn sách cũng là sự đồng hành và làm việc tận tâm của nhóm tác giả: PGS. Bác sĩ cao cấp TS Nguyễn Ngọc San Đại học Y Hà Nội, Bác sĩ chuyên Khoa II Trần Trọng Thắng -Phó Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Nội người có kinh nghiệm trong việc điều trị, phục hồi chức năng cho trẻ chậm phát triển trí tuệ. ThS Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Phó Trưởng Làng trẻ Hoà Bình Thanh Xuân, đã có gần 20 năm trực tiếp giảng dạy và chăm sóc trẻ Down. ThS Hoàng Thị Lệ Quyên giảng viên Khoa Giáo dục đặc biệt Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, chuyên gia bồi dưỡng, giảng dạy cho các giáo viên dạy trẻ khuyết tật trên khắp tỉnh thành trên cả nước. Bằng sự kết hợp giữa kiến thức, kinh nghiệm giữa Bác sĩ điều trị, giáo viên giảng dạy thực tế, cô giáo Dương Thị Thu Hà hy vọng cuốn sách sẽ góp phần hỗ trợ tâm lý cho cha mẹ khi mới phát hiện con có hội chứng Down; giải đáp thắc mắc, cung cấp những kiến thức cơ bản về một đứa trẻ có hội chứng Down; định hướng cho cha mẹ trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho con qua các giai đoạn phát triển; xã hội hiểu, đón nhận trẻ có hội chứng Down và giúp trẻ có cơ hội hoà nhập với cộng đồng như bao nhiêu trẻ em khác.

tang mien phi 1500 cuon sach cho cac cha me nuoi con co hoi chung down tai viet nam
Cô giáo Dương Thị Thu Hà (giữa) cùng nhóm tác giả

Theo cô giáo Dương Thị Thu Hà thì cuốn sách còn có sự đóng góp của chị Nguyễn Thị Dương - Trưởng Nhóm Những tia nắng màu xanh, cùng với hơn 30 cha mẹ, giáo viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc đã chia sẻ những kinh nghiệm, tư liệu quý báu khi nuôi con có hội chứng Down, đồng thời truyền cho cô một nguồn cảm hứng rất lớn để hoàn thiện cuốn sách này. Cô giáo cũng hy vọng những cảm xúc chân thật từ những người giàu kinh nghiệm là nguồn động lực giúp các cha mẹ vượt qua những khó khăn, chông gai để nuôi dưỡng và giáo dục một đứa con có hội chứng Down thành công.

tang mien phi 1500 cuon sach cho cac cha me nuoi con co hoi chung down tai viet nam
Cô giáo hy vọng những cảm xúc chân thật là nguồn động lực giúp các cha mẹ vượt qua những khó khăn, để nuôi dưỡng và giáo dục một đứa con có hội chứng Down thành công

Chia sẻ tại buổi hội thảo, cháu Nguyễn Thế Minh, 13 tuổi, ở Hà Nội tâm sự: “Con sinh ra không may mắn có hội chứng Down, con bị thiệt thòi hơn các bạn bình thường vì nhiều điểm khác biệt về hình thức, nhận biết, diễn đạt..., nhiều khi còn bị các bạn trêu ghẹo, xa lánh nên con dễ sợ hãi và cũng biết buồn. Nhờ lòng thương yêu vô bờ bến của ông bà, bố mẹ, các thầy cô giáo và sự thân thiện giúp đỡ của rất nhiều người mà con đã được hòa nhập hơn với cộng đồng, gần gũi các trẻ bình thường khác. Đặc biệt hơn nữa là con được đi học, con đã biết đọc, biết viết, biết làm toán, biết chia sẻ với bạn bè trong nhiều hoạt động chung ở trường, ở lớp, ở khu dân cư. Con cảm ơn bố mẹ, các thầy cô, các cô bác đã thật ân cần, kiên nhẫn dạy dỗ con. Con muốn tất cả các bạn có hội chứng Down như con đều được yêu thương, có cơ hội được học tập và trưởng thành. Con mong rằng càng ngày càng có nhiều đoàn thể, tổ chức quan tâm đến chúng con, tạo điều kiện cho chúng con được hòa nhập và khi chúng con lớn hơn nữa, chúng con được dạy nghề phù hợp, được lao động kiếm sống chân chính...”

Mỗi đứa trẻ sinh ra không được phép lựa chọn hình hài mình ra sao, bố mẹ sinh ra mình, nơi mình sinh sống. “Tôi hy vọng rằng từ những nỗi đau này, nỗi buồn này bạn sẽ đón nhận những hạnh phúc bình dị và tìm thấy con đường hạnh phúc của riêng mình. Tôi tin rằng sự kết nối sức mạnh giữa CON – GIA ĐÌNH – XÃ HỘI sẽ mang lại hạnh phúc thực sự cho con bạn”, Cô giáo Dương Thị Thu Hà chia sẻ thêm.

Cô giáo Dương Thị Thu Hà cho biết sẽ tặng miễn phí 1500 cuốn sách cho các cha mẹ nuôi con có hội chứng Down tại Việt Nam. Cha mẹ có con dưới 8 tuối gửi thông tin đăng kí nhận sách được gửi về địa chỉ sachdown.vn@gmail.com. Qua các phương tiện thông tin đại chúng giúp trẻ Down được cộng đồng hiểu và đón nhận trẻ trong ngày hội đến trường.

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động