Thứ năm 28/03/2024 19:00

Tăng cường công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trên địa bàn TP thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế và còn có những vi phạm về bảo vệ bí mật Nhà nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến lộ, mất bí mật Nhà nước, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong tình hình hiện nay.
Hà Nội tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công đoàn cơ sở về Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước
Hà Nội tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công đoàn cơ sở về Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước

Triển khai thực hiện 11 nhóm nhiệm vụ

Để phát huy những kết quả đã đạt được, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót, năm 2022 UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch công tác bảo vệ bí mật Nhà nước nhằm tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản pháp luật, các chỉ đạo, hướng dẫn về bảo vệ bí mật Nhà nước của Trung ương, TP tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức.

Phải gắn trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác bảo vệ bí mật Nhà nước và coi đây là một trong các nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

Đồng thời, sẽ triển khai thực hiện 11 nhóm nhiệm vụ, trong đó tăng cường tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, tập huấn, quán triệt thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước cho đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn, thuộc phạm vi quản lý.

Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, kiến thức, kỹ năng trong công tác bảo vệ bí mật Nhà nước. TP tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ, làm tốt công tác rà soát tiêu chuẩn chính trị, lựa chọn cán bộ có đủ tiêu chuẩn làm việc tại các bộ phận trọng yếu, cơ mật.

Chú trọng công tác quản lý cán bộ, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo mật cho cán bộ quản lý, nắm giữ bí mật Nhà nước, cán bộ thường xuyên quan hệ, tiếp xúc với các cá nhân, tổ chức trong nước và nước ngoài. Kịp thời phát hiện dấu hiệu bị móc nối, tác động, lôi kéo vào hoạt động thu thập thông tin, tài liệu bí mật Nhà nước để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Các cấp, các ngành chủ động tổ chức công tác phòng ngừa trong bảo vệ bí mật Nhà nước, kịp thời phát hiện những sơ hở, thiếu sót. Đồng thời, tổ chức kiểm tra an ninh, an toàn máy tính, thiết bị, văn phòng phẩm... là quà tặng, tài trợ trước khi đưa vào sử dụng.

Đầu tư, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp để phục vụ cho công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, kịp thời cảnh báo, trao đổi nguy cơ lộ, mất bí mật Nhà nước hoặc mất an ninh, an toàn thông tin.

Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong ứng dụng công nghệ thông tin trên hệ thông mạng, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống mạng thông tin, phòng ngừa lộ, mất bí mật Nhà nước.

TP cũng tiến hành rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung và triển khai thực hiện các Quy chế, Nội quy về bảo vệ bí mật Nhà nước; quản lý và sử dụng các thiết bị soạn thảo, lưu trữ, tin học, thông tin; văn thư, lưu trữ... cho phù hợp thực tế và pháp luật hiện hành.

Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước

Theo PGĐ Sở Tư pháp - Chủ tịch Công đoàn Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương, trong công tác tại các cơ quan đơn vị, cán bộ công chức, viên chức đã nhận được các văn bản quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước. Song qua khảo sát, đa phần chưa hiểu rõ cũng như mức độ, tầm quan trọng trong việc lưu giữ, soạn thảo tài liệu có chứa nội dung bí mật Nhà nước trên máy tính hoặc các thiết bị khác mà đang được kết nối mạng internet, mạng viễn thông.

Trong đó có việc xác định độ mật, phát hành, sao chụp, truyền, giao nhận, bảo quản, lưu giữ cũng như công tác bí mật Nhà nước, việc sử dụng, bảo vệ máy tính, các thiết bị viễn thông tin học, sử dụng điện thoại thông minh, các phương tiện thu phát tại những nơi diễn ra các hoạt động, thông tin, tài liệu bí mật Nhà nước có nguy cơ lộ bí mật Nhà nước qua hệ thống điều hành, văn bản, qua các trang tin, website, cổng thông tin điện tử...

Tại hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công đoàn cơ sở về Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước và các văn bản liên quan vừa được Sở Tư pháp Hà Nội và Công đoàn viên chức TP phối hợp tổ chức, Thượng tá Đặng Thị Hồng Nhung - Phó Trưởng phòng 9, Cục An ninh chính trị nội bộ, Bộ Công an đã truyền đạt một số nội dung quan trọng liên quan đến công tác bảo vệ bí mật Nhà nước. Đồng thời, nêu thực trạng vẫn còn cán bộ, công chức cho rằng công tác bảo vệ bí mật Nhà nước là của ngành CA, nhưng không phải, bảo vệ bí mật Nhà nước là công tác liên quan trực tiếp đến mỗi cán bộ, công chức.

Việc lộ bí mật Nhà nước thường xảy ra chủ yếu qua thông tin liên lạc, với tỷ lệ trên 70%. Trong đó, lộ, mất qua email rất nhiều và qua đường Fax, cổng thông tin, trang thông tin điện tử của các tổ chức, mạng xã hội...

Vì vậy, mỗi cán bộ công chức, viên chức đều cần phải trang bị những kiến thức rất cơ bản về bảo vệ bí mật Nhà nước, đặc biệt lưu ý trước khi soạn thảo văn bản phải kiểm tra máy tính có “sạch”, an toàn không và đường truyền có đảm bảo không, nếu không đảm bảo thì nên truyền gửi theo phương pháp truyền thống là qua đường văn thư.

Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Xây dựng xã, thị trấn chuẩn tiếp cận pháp luật đạt tỷ lệ 100%

Căn cứ vào hồ sơ đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, kết quả thẩm định của Hội đồng đánh giá chuẩn tiếp cận pháp luật, UBND huyện Đông Anh vừa ban hành quyết định công nhận 24 xã, thị trên địa bàn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023, đạt tỷ lệ 100%.
Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Niềm tin trong cuộc sống giữa “cơn bão” ngập tràn tin tiêu cực

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân đánh giá, cuộc thi viết “Cha và con gái” là cuộc thi hữu ích, cần thiết, tạo niềm tin với cuộc sống, trân trọng tình cảm gia đình giữa “cơn bão” ngập tràn thông tin tiêu cực.
Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Vĩnh Phúc: hào hứng Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên"

Sáng 27/3, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Lễ xuất quân Hội thi Tuyên truyền lưu động “Về với Điện Biên.”
Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Hải Phòng thành lập các đội bắt chó, mèo thả rông

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng vừa có Công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, quận, các sở, ban, ngành TP tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2022 – 2030
Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vận tốc 350 km/h

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có thể đóng góp khoảng 1 điểm % tăng trưởng GDP mỗi năm trong giai đoạn 2025 - 2037...
Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Hiệu quả từ những công viên cộng đồng

Công viên được hình thành từ cộng đồng đã mở ra một giải pháp mới trong cải tạo các không gian bị lãng phí thành không gian xanh.
Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hà Nội có mưa dông, đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to; sau có mưa vài nơi. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Dự báo thời tiết 10 ngày tới: miền Bắc sắp đón đợt nắng nóng diện rộng

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 28/3 đến ngày 7/4. Theo đó, từ ngày 1-4/4 miền Bắc khả năng có nắng nóng diện rộng.
Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hà Nội có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù, trưa chiều hửng nắng

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều giảm mây hửng nắng. Gió đông nam đến nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất: 21-23 độ. Nhiệt độ cao nhất: 27-29 độ.
Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn tuyển sinh khác biệt các trường chuyên ở Việt Nam

Nếu như các trường chuyên trên cả nước thường thi các môn toán, ngữ văn và môn chuyên thì Trường THPT chuyên Khoa học Xã hội và Nhân văn chỉ yêu cầu thí sinh thi 1 môn chuyên và không có điểm cộng.
Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chốt phương án thi 3 môn vào lớp 10 ở Hà Nội

Chiều 28/3, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp nhận tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội về phương án thi vào lớp 10 năm học 2024-2025. Theo đó, học sinh thi 3 môn: toán, ngữ văn, ngoại ngữ.
Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia nói gì về việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh

Chuyên gia Đại học RMIT đưa ra đánh giá về IELTS và tác động của chứng chỉ này đến việc học ngôn ngữ giữa bối cảnh những cuộc thảo luận đang diễn ra xung quanh việc dùng điểm IELTS cho các kỳ thi tuyển sinh.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động