Thứ ba 28/01/2025 09:04

Tận thấy 'tỷ thí' giành ghế Tổng cục trưởng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 26/4, bốn ứng viên dự thi Tổng Cục trưởng Đường bộ Việt Nam bước vào ngày thi thứ hai với phần thi Bảo vệ chương trình hành động.
Lần đầu tiên, những quan chức lớn (cỡ chánh thanh tra, tổng cục phó) của Bộ GTVT đi thi tuyển vào chức Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Một cuộc thi mà các ứng viên được đánh giá là nhân vật dũng cảm. Vậy ai trong số những ứng viên trên sẽ trúng tuyển vị trí Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ?

Ban giám khảo gồm 15 người, gồm 5 thứ trưởng Bộ GTVT, cán bộ chủ chốt của các cục, vụ và các chuyên gia trong ngành
Ban giám khảo gồm 15 người, gồm 5 thứ trưởng Bộ GTVT, cán bộ chủ chốt của các cục, vụ và các chuyên gia trong ngành.
Các ứng viên từ phải qua trái: ông Nguyễn Văn Huyện, ông Nguyễn Hồng Sơn, ông Phạm Hững Sơn, ông Nguyễn Xuân Cường
Các ứng viên từ phải qua trái: ông Nguyễn Văn Huyện, ông Nguyễn Hồng Sơn, ông Phạm Hững Sơn, ông Nguyễn Xuân Cường.
Ban giám khảo của cuộc thi gồm 15 thành viên. Tiêu chuẩn đưa ra của cuộc thi giống như bất cứ một cuộc thi công chức nào. Các đối tượng là giám đốc Sở giao thông, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị của các tổng công ty, các ban quản lý dự án, các cục, vụ cấp trưởng. Đặc thù của lần thi tuyển này là đối tượng được dự thi chỉ được các cấp trưởng, các cấp phó là phó của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Trong buổi sáng, Tổng GĐ Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) Phạm Hữu Sơn và Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện đã hoàn thành phần thi của mình và được Ban giám khảo đánh giá tương đối tốt.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường - Trưởng ban giám khảo
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường - Trưởng ban giám khảo.

Nói về giải pháp tổng thể trong đề án của mình, Ông Phạm Hữu Sơn cho biết: Thực chất đây là chương trình đổi mới toàn diện mọi mặt hoạt động về quy phạm pháp luật, quản lý bảo trì đường bộ, quản lý vận tải, quản lý phương tiện người lái, quản lý an toàn giao thông.

Để đến với cuộc thi này, ông Sơn cho biết đã tìm hiểu về cơ cấu bộ máy tổ chức, nhiệm vụ, thực thi nhiệm vụ hiện nay của Cục; tìm hiểu các quy định, quy phạm văn bản pháp luật mà liên quan đến Tổng Cục cũng như các đề án đổi mới của từng lĩnh vực của Tổng Cục. “Có thể nói là một khối lượng kiến thức tương đối lớn, dày công và phải dành nhiều thời gian” – ông Sơn đánh giá.

Mục tiêu ông Phạm Hữu Sơn tham gia cuộc thi này là đóng góp kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực rộng hơn như quản lí nhà nước. Đồng thời thử sức mình trong một môi trường mới.

Tổng GĐ Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) Phạm Hữu Sơn là người đầu tiên lên bảo vệ chương trình hành động
Tổng GĐ Tổng Cty Tư vấn thiết kế GTVT (Tedi) Phạm Hữu Sơn là người đầu tiên lên bảo vệ chương trình hành động.

Nhiều nhận định cho rằng, sau cuộc thi này, khi đã làm quan rồi sẽ làm quan to hơn. Tuy nhiên, ông cho rằng: “Mỗi vị trí có đặc thù riêng và khái niệm to hay bé không phải vấn đề lớn mà phải làm hết trách nhiệm của mình”.

Thực tế, mỗi người khi vào một vị trí đều có trách nhiệm phải tìm hiểu vị trí mình sẽ vào đó. Việc tìm hiểu trước, tìm hiểu về đơn vị của mình sẽ làm, dự định làm là điều rất tốt. Quan trọng hơn nữa là phải kiểm tra khả năng thực sự của mình.

Sau phần thi buổi sáng của các thí sinh, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường - Trưởng ban giám khảo cho biết: “Phần thi của các thí sinh nghiêm túc, đáp ứng được yêu cầu của hội đồng thi đưa ra. Các thí sinh trình bày rõ ràng, thuyết phục và trả lời câu hỏi của hội đồng đầy đủ, được hội đồng đánh giá tốt. Mong các thí sinh còn lại có thể thực hiện tốt phần thi của mình.”

Ông đưa ra quan điểm: “Người trúng Tổng Cục trưởng phải đưa ra được những ý tưởng rất mới, đảm bảo quản lý nhà nước về đường bộ hiện nay. Đồng thời đưa ra được ý tưởng để phát triển hệ thống đường bộ Việt Nam. Trong 10-15 năm tới, chúng tôi rất cần những người có những ý tưởng mới như vậy”.

Quy hoạch hiện nay là quy hoạch mở, trong trường hợp quy hoạch cần kiếm người tài có thể tuyển chọn người ngoài kế hoạch. Tuy nhiên các đồng chí đó phải đáp ứng được các tiêu chuẩn trong quy định thi tuyển. Trong đợt thi tuyển lần này, ít nhất các thí sinh phải có 10 năm trong lĩnh vực hoạt động công tác đường bộ, phải là kĩ sư chuyên ngành về cầu đường bộ hay có tuổi đời dưới 5 năm.

Ông cho biết thêm, sau lần thi này, chúng tôi tiến hành đánh giá lại quyết định thực hiện thi và rút kinh nghiệm. Sau khi đánh giá một cách toàn diện, Bộ tiếp tục tiến hành thi tuyển các chức vụ còn lại trong Bộ nếu điều kiện nó là cần thiết. Với chức vụ đó liên quan đến hoạt động chung của nhiều lĩnh vực”.

Theo Tin mới

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động