Thứ bảy 20/04/2024 09:01

Tại sao CDC Nam Định không xét nghiệm PCR cho một lái xe nghi nhiễm Covid-19?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thông tin từ Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, hồi 11g trưa ngày 29-7, tại chốt kiểm dịch Quốc lộ 21B thuộc địa phận xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, qua xét nghiệm test nhanh phát hiện tài xế L.V.T (ở Văn Chấn, Yên Bái) dương tính với Covid-19. Điều đáng nói, trước khi tài xế này phát hiện ra dương tính qua test nhanh đã đến CDC Nam Định để hỏi xét nghiệm PCR.

Lộ trình phức tạp

Theo đó, vào hồi 20g ngày 26-7, anh L.V.T và anh T.V.D (ở Vụ Bản, Nam Định) cùng lái xe tải BKS 29H3 -37857 xuất phát từ bến xe quận 12, TP HCM chở hàng hoa quả ra Hà Nội, có test nhanh và cho kết quả âm tính với Covid-19. Ngày 27, 28-7 anh T. và anh D. chỉ dừng lại một lần tại địa bàn tỉnh Quảng Trị để mua cơm. Quá trình mua cơm, anh T. và anh D. không xuống xe, người bán cơm mang hộp cơm ra xe. Hai anh đều không nhớ tên quán và địa chỉ cụ thể.

Ngày 28-7, anh T. và anh D. về đến Hà Nội và tiến hành đổi xe tại công ty APT có địa chỉ tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên. Quá trình đổi xe, anh T. và anh D. không tiếp xúc với ai. Sau đó, hai anh lái xe tải BKS 29C -10018 từ Hà Nội qua Hưng Yên, đến chợ Lớn – Bình Lục- Hà Nam, qua đường 56 để về Vụ Bản, Nam Định.

Tại sao CDC Nam Định không xét nghiệm PCR cho một lái xe nghi nhiễm Covid-19?
Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Nam Định

Khoảng 1g ngày 29-7, anh T. và anh D. về đến địa phận tỉnh Nam Định. Khi gần về đến nhà, anh D. có nhận được thông tin tại công ty APT thuộc phường An Phú Đông, quận 12, TP HCM, là công ty của anh T. và anh D. làm việc có 1 trường hợp dương tính với Covid-19. Anh D. và anh T. thấy mình có tiếp xúc gần với trường hợp dương tính trên nên không trở về nhà mà ngủ trên xe gần cây xăng tại Khu Công nghiệp Bảo Minh, Vụ Bản, Nam Định.

Khoảng 8g ngày 29-7, anh T. và anh D. có đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định với mục đích làm xét nghiệm PCR, tại đây anh D. có gặp một nhân viên đo thân nhiệt tại cổng bệnh viện, khoảng cách 2 – 3m, có đeo khẩu trang. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam Định không nhận xét nghiệm PCR nên đã hướng dẫn anh D. và anh T. qua Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nam Định.

Đến khoảng 9g ngày 29 -7, anh T. và anh D. đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nam Định (CDC Nam Định). Tại đây, anh D. có xuống xe và hỏi bảo vệ Trung tâm có nhận xét nghiệm PCR không? Trung tâm không nhận xét nghiệm PCR, do đó anh T. và anh D. đi lên quốc lộ 1A hướng về địa bàn huyện Mỹ Lộc, sau đó rẽ sang Quốc lộ 21B tránh trạm thu phí đi về phía Hà Nội. Đến 11g, anh D. và anh T. gặp chốt kiểm dịch của tỉnh Nam Định tại Đại lộ Thiên Trường nên đã xuống xe đề nghị test nhanh tại chốt kiểm dịch. Qua test nhanh phát hiện anh T. dương tính với Covid-19, anh D. có kết quả âm tính.

Hiện hai trường hợp trên đã được Công an huyện Mỹ Lộc phối hợp với Trung tâm y tế huyện Mỹ Lộc đưa về cách ly tại điểm cách ly y tế của huyện Mỹ Lộc. Trung tâm y tế huyện đã tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm với hai trường hợp trên để xét nghiệm PCR.

Ngay sau khi nắm được lịch trình của 2 trường hợp trên, Công an huyện Mỹ Lộc đã trao đổi với Công an thành phố Nam Định và Công an huyện Vụ Bản để tiến hành phối hợp truy vết.

Phải khai báo y tế hoặc liên hệ với các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn

Về hai trường hợp trên, điều đáng tiếc là cả hai đã đến CDC Nam Định, tuy nhiên đã không dừng lấy mẫu ở đây mà lại tiếp tục di chuyển. Thạc sỹ, Bác sỹ CKI Đỗ Đức Lưu, Giám đốc CDC Nam Định cho biết, Trung tâm đã nhận thông tin về hai trường hợp này. Trả lời về việc anh T. và anh D. đã đến CDC Nam Định tuy nhiên không được làm xét nghiệp PCR, bác sỹ Lưu giải thích: do hai anh T. và anh D. đến không vào khai báo các yếu tố dịch tễ mà chỉ đứng ngoài hỏi bảo vệ, nên bảo vệ có cho biết, CDC Nam Định không cung cấp dịch vụ xét nghiệm PCR tự nguyện.

Theo đó, CDC Nam Định chỉ xét nghiệm PCR cho những đối tượng có yếu tố dịch tễ trên địa bàn, các đối tượng nghi nhiễm và đối tượng có nguy cơ… các xét nghiệm đều làm miễn phí. “Trường hợp các lái xe cần có xét nghiệm để đi đường, đi qua các chốt thì có thể đến các cơ sở y tế khác. CDC Nam Định không cung cấp dịch vụ này.” – bác sỹ Lưu nói.

Về trường hợp hai lái xe D. và T., bác sỹ Lưu cho rằng, đây là các trường hợp rất đáng tiếc. Bởi lẽ nếu như họ vào CDC Nam Định và gặp trực tiếp nhân viên y tế, trình bày và khai báo rõ ràng lịch trình cũng như yếu tố dịch tễ thì chắc chắn CDC Nam Định sẽ có hướng giải quyết cụ thể.

Bác sỹ Lưu cũng đánh giá cao trách nhiệm cộng đồng của hai lái xe D. và T, bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo: “Trong thời điểm hiện tại, trường hợp như anh D. và anh T. có thể xảy ra ở bất cứ địa bàn nào, gặp thấy ở nhiều địa phương. Vậy nên tôi cho rằng, tất cả mọi người dân đều phải có trách nhiệm trước sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Khi từ nơi khác đến, đặc biệt là từ các khu vực có dịch về phải khai báo y tế hoặc liên hệ với các cơ sở y tế để được tư vấn, hướng dẫn các quy trình kiểm tra sức khỏe, để đảm bảo phòng chống dịch theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.”

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động