Thứ bảy 27/04/2024 12:39

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”
Các nghệ nhân dân tộc Khmer biểu diễn múa Rô băm tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: Hải Yến

Nhiều nghi thức, phong tục truyền thống được tái hiện bởi hơn 300 nghệ nhân cùng đồng bào đại diện cho 54 thành phần dân tộc của 63 tỉnh, TP.

Kể đến là lực lượng hơn 100 người của 16 dân tộc đang hoạt động hằng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (TP Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hòa Bình); Lào, Khơ Mú, Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Raglai (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng).

Đến với ngày hội, BTC cũng huy động hơn 100 người (cụ thể: khoảng 40 người dân tộc Hoa, Khmer, Kinh (tỉnh Sóc Trăng); 35 người dân tộc Dao (tỉnh Thanh Hóa); 30 người dân tộc Ê Đê (tỉnh Đắk Lắk) cùng các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín, có thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống.

Điểm xuất phát các hoạt động là hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều thành tích đóng góp trong hoạt động bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa dân tộc tại địa phương. Các đại biểu sẽ tổ chức lễ báo công, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong khuôn khổ ngày hội, du khách được trải nghiệm đa sắc màu các nghi lễ, phong tục văn hóa độc đáo của các địa phương. Nổi bật Ngày hội văn hóa du lịch tỉnh Sóc Trăng qua hoạt động tái hiện lễ đấu đèn của dân tộc Hoa và hoạt động trình diễn âm nhạc.

Đó là trình diễn nhạc Ngũ âm, trống Chhay Dăm, dạy múa Rom vông, múa chằn, thổi sáo, biểu diễn Rô băm, trình diễn nghệ thuật dân gian múa Rom vong là những di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, giới thiệu trình diễn nghệ thuật Đờn ca tài tử - Di sản văn hóa đại diện của nhân loại.

Chuỗi hoạt động văn hóa với chủ đề sắc màu cao nguyên Đắk Lắk và sắc màu văn hóa bản Dao. Điểm nhấn là màn tái hiện lễ rước rể trong lễ cưới của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk và tái hiện lễ cấp sắc của dân tộc Dao tỉnh Thanh Hóa.

Sau phần nghi lễ, du khách hòa mình với không gian âm nhạc của dân tộc Ê Đê và không gian trình diễn cà phê Tây Nguyên, thưởng thức ẩm thực qua không gian giới thiệu trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng.

Diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội), “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” là hoạt động văn hóa có ý nghĩa tôn vinh, kết nối và vun đắp tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc - di sản của đất nước.

Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam Làng văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam

(PL&XH) -Với 54 dân tộc anh em, Việt Nam là một trong những nước giàu truyền thống văn hóa, có nhiều tập tục.

Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động