Thứ ba 16/07/2024 14:33

Tác dụng của nước vo gạo đối với làn da và một số lưu ý khi sử dụng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nước vo gạo chứa hàm lượng lớn vitamin C, vitamin B5 và một số khoáng chất như sắt, magie, kẽm… Đây là những dưỡng chất cực kỳ “quý giá” đem lại tác dụng tốt cho làm đẹp da và tóc. Dưới đây là tác dụng của nước vo gạo đối với làn da và một số lưu ý khi sử dụng để đạt hiệu quả chăm sóc da tốt nhất.
Nước vo gạo có tác dụng làm ẩm da, se khít lỗ chân lông, chống lão hóa
Nước vo gạo có tác dụng làm ẩm da, se khít lỗ chân lông, chống lão hóa

Tác dụng của nước vo gạo đối với làn da

Dưỡng trắng da: Thành phần cám gạo cùng vitamin B5 trong nước vo gạo có khả năng giúp làn da trở nên trắng sáng mịn màng, tươi trẻ hơn. Vitamin B5 giúp da hạn chế sinh hắc sắc tố, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả, hỗ trợ giảm thâm, mờ nám - tàn nhang

Cân bằng độ ẩm, làm mịn da: Nước vo gạo chứa nhiều axit amin và vitamin B5 cấp ẩm cho làn da, hỗ trợ các tế bào da phát triển khỏe mạnh, kích thích sản sinh collagen để giảm sự hình thành nếp nhăn. Nước vo gạo còn có tác dụng làm mát các vùng da chịu tổn thương do tia UV như mẩn đỏ, cháy nắng, viêm và ngứa. Tinh bột gạo cũng có lợi trong việc sửa chữa và duy trì hàng rào tự nhiên của da; giúp bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ môi trường

Chống lão hoá da: Chứa nhiều chất chống oxy hóa cùng Inositol - hoạt chất giúp chống lại các tác động xấu từ gốc tự do - làm đầy các nếp nhăn rõ rệt, da thêm căng tràn sức sống. Nước gạo cũng chứa các chất chống oxy hóa, vitamin B giúp làn da mềm mại, căng mịn và hạn chế sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa và nếp nhăn trên da một cách hiệu quả.

Hỗ trợ trị mụn, làm mờ vết thâm: Bụi bẩn, sợi bã nhờn tích tụ là nguyên nhân gây ra các loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen... Dùng nước vo gạo rửa mặt để làm sạch lỗ chân lông, đồng thời nước vo gạo chứa allantoin hỗ trợ ngăn cản sự phát triển của mụn.

Làm sạch da, se khít lỗ chân lông: Nước vo gạo có thể dọn sạch những bụi bẩn, bã nhờn bám sâu trong lỗ chân lông, giúp bề mặt da được thông thoáng, góp phần se khít lỗ chân lông. Rửa mặt bằng nước vo gạo mỗi ngày sẽ giúp làn da đàn hồi và rạng rỡ.

Cách sử dụng nước vo gạo rửa mặt

Tác dụng trị mụn, loại trừ vết thâm của nước vo gạo

Sau khi vo gạo xong, trữ nước vo gạo vào chậu, bát sạch, sau đó để nơi thoáng mát khoảng 4-5 tiếng đồng hồ cho tinh bột gạo lắng xuống dưới, đổ phần nước phía trên đi. Rửa mặt sạch và dùng lớp tinh bột gạo này massage nhẹ nhàng trên da mặt theo hướng vòng tròn đến hết, để khô tự nhiên rồi dùng tay phủi nhẹ, sau đó rửa mặt sạch bằng nước ấm, dùng khăn bông thấm khô. Thực hiện đều đặn 2 lần/1 tuần sẽ có tác dụng làm sạch sâu da bên trong lỗ chân lông, giúp các vết thâm mờ dần và biến mất đồng thời phát huy tác dụng trị mụn cực kỳ nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Nước vo gạo chống lão hóa, làm se khít lỗ chân lông

Sử dụng lớp tinh bột gạo sau khi đã lắng như ở trên, trộn với mật ong, nước ấm theo tỷ lệ 1:1:2 và sử dụng để massage da mặt nhẹ nhàng hàng ngày từ 10-15 phút có tác dụng giúp da căng mịn, giữ ẩm tối ưu đồng thời chống lại sự hình thành nếp nhăn, các dấu hiệu lão hóa trên da một cách rất hiệu quả. Không những chỉ sử dụng nước vo gạo cho da mặt, bạn hoàn toàn có thể sử dụng cho da tay, hoặc tắm bằng nước vo gạo rồi tắm lại bằng nước sạch để có làn da trắng đẹp, hồng hào. Kết hợp với massage nhẹ nhàng vùng da có lỗ chân lông to đều đặn mỗi ngày rồi rửa mặt sạch với nước ấm, rồi rửa lại bằng nước lạnh, tác dụng của nước vo gạo và độ lạnh, ấm tác động lên da mặt chính là tác nhân giúp se khít lỗ chân lông.

Nước vo gạo kết hợp với mật ong mang đến làn da trắng mịn, hồng hào
Nước vo gạo kết hợp với mật ong mang đến làn da trắng mịn, hồng hào

Một số lưu ý khi làm đẹp bằng nước vo gạo

Dù lành tính nhưng bất cứ phương pháp làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên nào cũng có những lưu ý nhất định.

_ Nước vo gạo có thể được xem như một loại toner nên bạn có thể dùng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giới hạn 1 - 2 lần/ngày. Trước khi dùng, bạn cần chú ý đến mùi của nước vo gạo. Nếu nước vo gạo có mùi chua, bạn nên hãy bỏ đi và làm lại một phần mới.

_ Nước gạo để qua đêm nhiều ngày sẽ tự kích hoạt quá trình lên men tự nhiên của gạo, nhưng quá trình lên men này cần được kiểm soát chặt chẽ về mặt thời gian. Do đó, các bạn chỉ nên sử dụng nước gạo khi vitamin và dưỡng chất trong gạo chưa bị chuyển hóa thành các chất khác.

_ Lưu ý đến độ vệ sinh của gạo. Sẽ thật tốt nếu bạn tìm được nguồn gạo sạch từ nơi sản xuất. Còn nếu sử dụng gạo công nghiệp đóng gói sẵn thì nên vo gạo nhiều hơn 2 lần trước khi dùng để đảm bảo hơn loại bỏ đi các chất bảo quản, vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trong quá trình sản xuất.

_ Nước vo gạo có thể bảo quản tối đa trong 7 ngày. Lâu hơn có thể khiến nước lên men và không đảm bảo chất lượng nữa.

_ Để đảm bảo hiệu quả dưỡng da khi làm đẹp bằng nước vo gạo, bạn nên sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da tốt nhất có thể.

Rửa mặt bằng nước vo gạo là bí quyết làm đẹp từ tự nhiên, tuy nhiên, để có được hiệu quả rõ nét, bạn cần kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian. Ngoài ra, tùy cơ địa mà nước vo gạo có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn cho da, bạn cần ngưng sử dụng và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu.

7 công dụng tuyệt vời của tỏi ngâm mật ong
Ai không nên uống nước mía?
Nên ăn bao nhiêu quả bơ một ngày?
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động