Thứ bảy 04/05/2024 13:58

Sử dụng trang phục Công an Nhân dân trái phép: Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc trang phục của lực lượng công an Nhân dân (CAND) để câu view trên mạng xã hội hoặc để di chuyển trên đường nhằm mục đích… “dọa” người tham gia giao thông là hành vi bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật. Theo đó, người có những hành vi như trên sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định, thậm chí có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự.
Nguyễn Hải Đương và Nguyễn Văn Phúc tại cơ quan Công an.	Ảnh: CACC
Nguyễn Hải Đương và Nguyễn Văn Phúc tại cơ quan Công an. Ảnh: CACC

Mua để “thỏa mãn đam mê”

Mới đây, CA thị trấn Vũng Liêm, huyện Vũng Liêm phát hiện có hai đối tượng đi trên xe mô tô đang di chuyển về hướng xã Trung Hiếu (huyện Vũng Liêm) có biểu hiện bất thường. Đối tượng phía trước mặc quần kaki màu đen, áo thun tay ngắn, áo khoác ngoài dài tay màu đen, mang giày và tất của lực lượng CA, đối tượng phía sau mặc trang phục cảnh sát cơ động. Sau khi phát hiện, CA thị trấn Vũng Liêm thông báo cho CA xã Trung Hiếu tiến hành chốt chặn kiểm tra.

Tại cơ quan chức năng, hai đối tượng là Nguyễn Hải Đương (SN 2002, trú tại huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) và Nguyễn Văn Phúc (SN 1999, trú tại huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) khai nhận đã đặt trang phục CAND, cụ thể là trang phục của lực lượng cảnh sát cơ động trên mạng xã hội Facebook với số tiền 2.980.000 đồng. Mục đích của Đương và Phúc là giả danh CA tuần tra để nhắc nhở người vi phạm giao thông và thỏa mãn đam mê làm CA.

Trước đó, tháng 4/2023, CA huyện Mang Yang (tỉnh Gia Lai) phát hiện tài khoản Facebook tên “Sơn Em” đăng tải hình ảnh một thanh niên mặc quân phục CAND mang quân hàm Thượng úy với dòng chữ “bữa nay đứa nào lệch anh cho nhập kho hết”. CQCA xác định, hình ảnh trên do Võ Hồng Sơn đăng tải. Sau khi mượn 1 bộ quân phục CA Nhân dân mang cấp bậc hàm Thượng úy, Sơn liền mặc vào rồi chụp ảnh và đăng lên trang Facebook cá nhân với mục đích “câu view”.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Việc các đối tượng tùy tiện mặc trang phục của lực lượng CAND để lên mạng câu view hoặc di chuyển trên đường là hành vi bị nghiêm cấm theo pháp luật. Theo luật sư Nguyễn Thị Mai – Đoàn Luật sư Hà Nội, các hành vi trên tuỳ vào mức độ và tính chất của hành vi mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 20 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Theo đó, các đối tượng sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy chứng minh CAND hoặc các giấy tờ khác dành riêng cho lực lượng CAND. Đồng thời còn có những hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm. Trường hợp vi phạm do người nước ngoài thực hiện thì tùy theo mức độ vi phạm mà có thể bị trục xuất.

Cũng theo luật sư Mai, không chỉ người sử dụng trang phục của lực lượng CAND mới bị xử lý, mà kể cả hành vi mua bán, sản xuất trang phục đều sẽ bị xử phạt hành chính. “Người mua bán hoặc đổi trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu… cùng các giấy tờ dành riêng cho lực lượng CAND có thể bị phạt với số tiền lên đến 10.000.000, phạt tiền lên đến 30.000.000 đồng đối với hành vi sản xuất trái phép hoặc làm giả trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu, giấy Chứng minh Nhân dân CAND và các giấy tờ khác dành riêng cho lực lượng CAND” – luật sư Mai nói.

Thậm chí, sử dụng trang phục CAND trái phép có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự - theo luật sư Nguyễn Thị Mai. Điều 339 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác quy định tội “Giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác” như sau: Người nào giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

“Như vậy, người nào sử dụng trang phục CAND trái phép để thực hiện hành vi giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác thực hiện hành vi trái pháp luật nhưng không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo chức vụ, cấp bậc, vị trí công tác. Hình phạt với tội này là phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm” – luật sư Nguyễn Thị Mai cho biết.

Giả mạo bác sĩ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Sống với người khác như vợ chồng có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Nữ tài xế có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: tìm nhân chứng vụ tai nạn khiến người phụ nữ tử vong trên cầu vượt Mai Dịch

Ngày 4/5, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết đang tìm nhân chứng vụ tai nạn giao thông trên cầu vượt Mai Dịch khiến người phụ nữ tử vong.
Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Sắp xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á

Theo dự kiến, ngày 15/5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ xét xử phúc thẩm vụ án sai phạm tại Công ty Việt Á để xem xét đơn kháng cáo của 11 bị cáo và 3 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.
Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao làng ở Bắc Giang

Phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao làng ở Bắc Giang

Người dân ở thị xã Việt Yên (Bắc Giang) phát hiện đôi nam nữ tử vong dưới ao làng nên trình báo cơ quan công an.
Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Sập bẫy kẻ lừa đảo vì mong muốn trúng thầu

Huỳnh Minh Bắc “nổ” là người nhà của một số lãnh đạo, hứa giúp nhóm doanh nhân được tham gia và trúng thầu mua hàng phế liệu rồi lừa tiền.
Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên dùng thủ đoạn “rút ruột” hơn 1,5 tỷ đồng của công ty

Hai nữ nhân viên tại Hà Nội đã bị bắt giữ vì tội danh làm giả chứng từ để chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng của công ty nơi họ làm việc.
Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

Lừa huy động vốn của nhà đầu tư hơn 5.100 tỷ đồng

VKSND TP Hà Nội đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Khuyên (SN 1983, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Tâm Lộc Phát) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Bí mật bên trong "bao dứa" đựng đồ câu của người đàn ông U60

Tiến hành dừng xe, tổ công tác 141 phát hiện trong "bao dứa" đựng đồ câu có 1 khẩu súng (dạng súng săn) kèm theo ống ngắm, 24 viên đạn bằng kim loại...
Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Hơn 150 “quái xế” bị lực lượng 141 xử lý trong dịp nghỉ lễ

Thông tin từ Phòng CSGT - CATP Hà Nội, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, qua tuần tra, kiểm soát, các tổ công tác 141 đã phát hiện, xử lý 148 phương tiện, 156 đối tượng có các hành vi nẹt, độ pô, rú ga, điều khiển xe không biển kiểm soát…
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động