Thứ ba 16/04/2024 17:00

Sở GD&ĐT Nghệ An: Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục thu, chi trái quy định

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 23-7, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An có văn bản chỉ đạo về nội dung tăng cường chấn chỉnh những hành vi thu, chi trái quy định diễn ra tại các đơn vị, cơ sở giáo dục gây dư luận không tốt, ảnh hưởng tới uy tín của ngành giáo dục địa phương.

Trong thời gian qua, ngành giáo dục tỉnh Nghệ An quan tâm cũng như đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh tình trạng thu, chi trái quy định khiến dư luận và phụ huynh bất bình diễn ra trên địa bàn tỉnh. Dẫu các biện pháp hết sức cứng rắn, sâu sát nhưng ít nhiều vẫn tồn tại và tái diễn sự bất chấp, đặt ra nhiều khoản thu, chi không đúng chủ trương, quan điểm, tinh thần chỉ đạo của Bộ, của Sở.

Trước năm học mới năm nay, Sở Giáo dục tỉnh Nghệ An đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan, cũng như chính quyền các huyện, thị nêu cao trách nhiệm, tinh thần trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện thu chi tại các cơ sở, đơn vị giáo dục trực thuộc.

Đồng thời yêu cầu Hiệu trưởng các đơn vị nghiêm túc thực hiện việc thu, chi công khai, minh bạch và không làm ảnh hưởng tới uy tín ngành giáo dục với những hành vi sai trái, gây bất bình dư luận.

Cụ thể, văn bản này nêu rõ các nội dung chỉ đạo yêu cầu thực hiện gồm: Chưa thực hiện các khoản thu hiện tại cho đến đầu vào năm học 2021-2022. Cam kết không thu các khoản thu trái quy định, không tự tiện đặt ra các khoản thu, các khoản đóng góp tự nguyện, các loại quỹ trái quy định trong nhà trường.

Thực hiện công khai các khoản thu, chi theo quy định của Luật Ngân sách Nhà và Thông tư 36/TT-BGDĐT, ngày 28-12-2017 của Bộ GD&ĐT; Thông tư 21/2005/TT-BTC ngày 11-3-2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn công khai tài chính đối với các quỹ có nguồn Ngân sách Nhà nước và các quỹ có nguồn từ đóng góp của Nhân dân. Đồng thời thực hiện quản lý thu, chi qua Kho bạc Nhà nước quy định tại thông tư 13/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Sở GD&ĐT Nghệ An: Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục thu, chi trái quy định
Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An khẳng định sẽ xử lý nghiêm các hành vi thu, chi trái quy định gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng tới uy tín ngành giáo dục

UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp thanh, kiểm tra các khoản thu, chi tại cơ sở giáo dục địa bàn theo phân cấp quản lý. Sở GD&ĐT, UBND cấp huyện chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là người đứng đầu đơn vị để xảy ra thu, chi không đúng quy định.

Nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định của thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT. Nếu có bất cứ vi phạm về thu chi, phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên hệ phản ánh theo số máy điện thoại: 02383 566 970 hoặc 02383 567 055.

Với sự chỉ đạo quyết liệt này từ Sở GD&ĐT tình Nghệ An, hi vọng rằng phụ huynh học sinh sẽ mạnh dạn, cung cấp thông tin về những sai phạm mà các đơn vị có dấu hiệu làm trái quy định cho Sở giáo dục để nắm và xử lý nghiêm minh.

Mong rằng câu chuyện thu, chi trái quy định, lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản trái quy định, tự đặt ra mức, cào bằng đối với khoản thu xã hội hóa là khoản thu đóng góp tự nguyện từ phụ huynh học sinh sẽ không còn tái diễn, bất chấp như đã từng xảy ra, gây bất bình trong nhân dân và làm ảnh hưởng uy tín ngành giáo dục.

Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động