Thứ hai 20/05/2024 12:58

Siết chặt an ninh trong phiên xử băng chặt tay cướp SH

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)-Đúng 8g30 ngày 24-3, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM sẽ khai mạc phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Hồ Duy Trúc và các đồng phạm trong vụ án chặt tay cô gái cướp SH gây chấn động dư luận cuối năm 2012.
Từ sáng sớm, các bị cáo trong băng cướp đã được đưa vào phòng xử và chỉ những người có giấy triệu tập (nhà báo xuất trình giấy tờ) mới được tham dự phiên tòa. Thân nhân của các bị cáo không được tham dự phiên tòa mà ở hết dưới sân. Đại diện Toà Phúc thẩm cho biết, trong lần xử này lực lượng cảnh sát bảo vệ tòa được tăng cường để đảm bảo an ninh, trật tự cho phiên xử.

Ngoài Hồ Duy Trúc bị cấp sơ thẩm tuyên án tử hình, còn có 2 bị cáo khác là Trần Văn Luông (25 tuổi, quê Bến Tre) và Trần Thanh Tuyền (22 tuổi, quê Ninh Thuận) - đồng phạm với Trúc trong hầu hết các vụ cướp - cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt chung thân và 20 năm tù.

tuongcuopcuoi-4306-1395623662.jpg
Hồ Duy Trúc tươi cười vẫy tay chào người thân. Ảnh: Quốc Thắng/Vnexpress


Bản án sơ thẩm xác định, Hồ Duy Trúc, Trần Văn Luông, Trần Thanh Tuyền và Nguyễn Hoàng Phương (20 tuổi, quê Ninh Thuận), Huỳnh Thanh Sơn (31 tuổi, quê Tây Ninh), Huỳnh Bảo Anh (45 tuổi, ngụ TPHCM), Cao Danh Hưng (30 tuổi, quê Nghệ An) và Đàm Văn Võ (23 tuổi, quê Nghệ An) là những đối tượng không có công ăn việc làm ổn định lại nghiện ma túy. Để có tiền tiêu xài và " phê" ma túy, Trúc và đồng bọn cấu kết với nhau thành lập băng nhóm, chuẩn bị phương tiện là xe gắn máy và hung khí nguy hiểm gây án.

Đêm 24-11-2012, Trúc cùng Luông, Phương, Sơn rảo xe máy tìm "con mồi". Khi thấy chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy (SN 1984, ngụ quận 2, TPHCM) đang chạy xe SH một mình, bọn chúng liền bám theo.

Đến đoạn qua cầu Phú Mỹ khoảng 500m, Luông cho xe chạy vượt lên, ép sát chị Thúy. Trúc ngồi phía sau rút dao ra chém 3 nhát khiến bàn tay chị Thúy gần như đứt lìa, cả người và xe ngã xuống đường.

Trúc liền nhảy lên xe chị Thúy đề máy nhưng không nổ máy được nên bỏ xe chị Thúy lại hiện trường và lên xe của Luông bỏ chạy. Cùng lúc, Phương chở Sơn giật túi xách của chị Thúy (bên trong có hơn 4 triệu đồng).

Sau khi cướp xe không thành, băng cướp này đã bỏ trốn và bị bắt ngay sau đó tại một khách sạn thuộc huyện Bình Chánh. Riêng nạn nhân là chị Thúy đã được phẫu thuật nối tay nhưng phải mang thương tật vĩnh viễn 47%.

Ngoài vụ chém chị Thúy cướp xe bất thành, từ tháng 6 đến tháng 11-2012, băng nhóm này đã thực hiện 15 vụ cướp, cướp được 15 chiếc xe máy các loại trị giá 567 triệu đồng và một số tài sản khác trị giá hơn 43 triệu đồng, tổng cộng chiếm đoạt hơn 610 triệu đồng.

Trong hai ngày 24 và 25-12-2013, TAND TPHCM đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm. Chiều 25-12-2013, TAND TPHCM đã tuyên phạt kẻ cầm đầu Hồ Duy Trúc mức án tử hình, Trần Văn Luông án tù chung thân, Nguyễn Hoàng Phương 20 năm tù, Huỳnh Thanh Sơn 18 năm tù và Trần Thanh Tuyền 12 năm tù cùng về tội “Cướp tài sản”. 3 bị cáo khác là Huỳnh Bảo Anh bị tuyên 14 năm tù với 2 tội danh “Cướp tài sản” và “Tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng”. Cao Danh Hưng bị tuyên 2,6 năm tù về 2 tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” và “Mua bán trái phép vũ khí quân dụng”. Đàm Văn Võ 9 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Sau khi bản án sơ thẩm trên được tuyên, thân nhân của các bị cáo đã có những hành động quá khích gây náo loạn phiên tòa và gây bất bình trong dư luận.

HP (tổng hợp)

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tin lời bị bạn trai trên mạng, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Tin lời bị bạn trai trên mạng, người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng

Ngày 20/5, Công an TP Hà Nội cho biết, một người phụ nữ ở Ba Vì bị bạn trai trên mạng "dụ dỗ" đầu tư tài chính, mất hơn 1 tỷ đồng.
Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Nam thiếu niên bị mời “lên phường” vì đăng tin sai sự thật để câu view

Thấy lực lượng công an cùng người dân đang khống chế đối tượng say xỉn, một nam thiếu niên đã chụp ảnh đăng lên facbook với nội dung sai sự thật để câu view…
Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Hà Nội: cháy chung cư mini 9 tầng trên phố Quan Nhân

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào khoảng gần 14h ngày 19/5 tại một chung cư trên phố Quan Nhân, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động