Thứ tư 08/05/2024 04:43

"See tình" gây bão toàn cầu nhưng "trượt" đề cử giải Cống hiến, Ban tổ chức nói gì?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong danh sách các tác phẩm lọt vòng bầu cử giải thưởng Cống hiến năm nay không có ca khúc "See tình" khiến khán giả không khỏi bất ngờ vì ca khúc này đã gây sốt toàn cầu suốt 1 năm qua.
Vì sao "See tình" gây bão toàn cầu lại không góp mặt trong giải Cống hiến?
"See tình" là ca khúc gây sốt của Hoàng Thùy Linh trong năm qua

Mới đây, Ban tổ chức giải thưởng âm nhạc Cống hiến 2023 công bố top 5 các hạng mục đề cử. Điều bất ngờ là trong đó không có suất cho “See tình” từng làm mưa làm gió tại thị trường nhạc Việt cũng như thế giới một năm qua.

"See tình" là đĩa đơn nằm trong album thứ tư LINK của Hoàng Thùy Linh do DTAP sáng tác, ra mắt tháng 2/2022. Bài hát có giai điệu dance-pop chủ đạo, kết hợp đoạn điệp khúc mang âm hưởng ngũ cung. Ca khúc lấy cảm hứng từ văn hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nữ ca sĩ cho biết khi sản xuất ca khúc, cô nhớ đến cảm giác mới biết yêu năm 16 tuổi. Tên bài hát được đặt theo hướng chơi chữ, người nghe có thể hiểu "See tình" là "si tình" hay "nhìn thấy tình yêu" đều được.

Sau khi ca khúc được ra mắt ngay lập tức tạo được cơn sốt trong nước, thậm chí vươn tầm thế giới. Bài hát nhận được sự ủng hộ rất lớn từ công chúng, nhiều nghệ sĩ quốc tế nhảy theo vũ điệu của ca khúc như Lee Seung Hoon, Sunwoo, BLANK2Y, Chúc Tự Đan, Angelababy, Vương Diệu Khánh, Thái Y Lâm,...

Việc "See tình" không góp mặt tại giải thưởng Cống hiến khiến nhiều khán giả khó hiểu. Theo một số nhạc sĩ Việt, việc "See tình" của Hoàng Thùy Linh không có mặt tại giải Cống hiến vì chưa phù hợp với tiêu chí của giải thưởng.

Theo ông Hữu Trịnh - Phó trưởng Ban tổ chức, hội đồng bình chọn đánh giá cao Gieo quẻ (Khắc Hưng sáng tác), cũng là một tác phẩm do Hoàng Thùy Linh thể hiện, bởi chất nhạc dân gian, cách triển khai của Gieo quẻ khúc chiết, chặt chẽ hơn "See tình".

Ông Hữu Trịnh cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi đã bàn nhiều và thống nhất là MV "See tình" có tính đại chúng cao. MV kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, gần gũi với giới trẻ. Giai điệu "See tình" rất bắt tai và ca từ có nhiều câu cảm thán, có thể tạo trend trên mạng xã hội. Thời gian gần đây, nhiều ngôi sao ở lĩnh vực thể thao và nghệ thuật nhảy các động tác vũ đạo của "See tình". Điều này giúp lan tỏa ca khúc ra ngoài biên giới Việt Nam... Tuy nhiên, ở giải Cống hiến, ngoài chuyện công nhận sức lan tỏa trong công chúng, giải rất chú trọng yếu tố chuyên môn".

Phó trưởng ban tổ chức Hữu Trịnh cho biết những năm trước, nhạc Việt cũng lan tỏa ra ngoài biên giới. Đó là Ghen Cô Vy của Min, Khắc Hưng, Erik; Hai phút hơn của Pháo. Việc nhạc Việt lan tỏa ra nước ngoài là xu hướng trong thời đại mạng xã hội. Đặc biệt, nhiều ca khúc nổi tiếng nhờ nền tảng TikTok. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố để Ban tổ chức đưa vào đề cử Cống hiến.

Tuy "See tình" không có mặt tại giải Cống hiến nhưng trong danh sách đề cử, ca sĩ Hoàng Thùy Linh vẫn áp đảo ở các hạng mục khác nhờ Gieo quẻ (MV của năm, Bài hát của năm), LINK cho Album của năm. Cô cũng cạnh tranh ở giải Ca sĩ của năm cùng đàn chị Mỹ Tâm cùng các ca sĩ Tóc Tiên, Min, Phùng Khánh Linh.

Giải Cống Hiến do báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, ra đời năm 2004. Sự kiện nhằm tôn vinh các khám phá, sáng tạo đóng góp vào sự phong phú và phát triển của đời sống âm nhạc. Giải thưởng do hơn 100 nhà báo theo dõi mảng văn hóa nghệ thuật của các cơ quan báo đài toàn quốc bình chọn. Năm nay, giải lần đầu mở rộng sang lĩnh vực thể thao, nhằm vinh danh các cá nhân, tập thể có đóng góp cho làng thể thao trong nước.

Kết quả, 9 hạng mục thuộc lĩnh vực âm nhạc được đưa ra sau vòng bầu chọn từ ngày 4/1 đến 6/2. Người đứng đầu sẽ được đặc cách vào top 5 đề cử. Bốn suất còn lại chọn căn cứ vào kết quả tổng hợp từ số điểm của khán giả (50%) và Hội đồng cố vấn (50%).

Ở vòng hai (từ ngày 16/2 đến cuối tháng 3), khán giả và nhà báo tiếp tục bình chọn với tỷ lệ phiếu bầu 50/50 để tìm ra người đoạt giải.

Hoàng Thùy Linh thống lĩnh lượng đề cử Làn Sóng Xanh Hoàng Thùy Linh thống lĩnh lượng đề cử Làn Sóng Xanh
Hoàng Thùy Linh Hoàng Thùy Linh "đại thắng" giải thưởng Làn Sóng Xanh 2022
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động