Thứ hai 20/05/2024 16:16

Sẽ rút giấy phép cơ sở huấn luyện an toàn vệ sinh lao động không đúng quy trình

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
"Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội sẽ có văn bản gửi các cơ sở tham gia huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Trường hợp phát hiện tình trạng huấn luyện không đúng quy trình, không đảm bảo Bộ LĐ-TB&XH sẽ rút giấy phép đối với cơ sở đó”.

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng nhấn mạnh tại đối thoại định kỳ 2018 của Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ vừa được tổ chức.

Trước đó, thông tin tại đối thoại, nhiều đại biểu cho biết: Huấn luyện ATVSLĐ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo vệ an toàn cho người lao động. Tuy nhiên, tại nhiều nơi việc huấn luyện vẫn đang được thực hiện theo kiểu đối phó.

Ông Nguyễn Hồng Quang - đại diện Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai thông tin: Quá trình thanh, kiểm tra hầu hết các doanh nghiệp đều báo cáo đã nghiêm túc triển khai quy trình về huấn luyện ATVSLĐ. Nhiều doanh nghiệp thuê một doanh nghiệp về giảng về quy trình huấn luyện cho công nhân trong giờ nghỉ trưa rồi quay clip, chụp ảnh…làm hồ sơ rất đẹp.

Tuy nhiên tìm hiểu kỹ thì mới vỡ lẽ hầu hết quy trình về huấn luyện đều được các doanh nghiệp thực hiện lúc tranh thủ vào giờ nghỉ trưa của công nhân với thời lượng từ 30 đến 1 tiếng. Sau buổi huấn luyện công nhân không tích lũy được nhiều kiến thức về ATVSLĐ. Những kỹ năng về ATVSLĐ vẫn là lỗ hổng lớn dẫn đến tai nạn lao động vẫn gia tăng.

Thông tin thêm về nội dung này, đại diện Hội Khoa học kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động Việt Nam cho biết, trong nhiều chuyến tham gia cùng Bộ LĐ-TB&XH đi kiểm tra về quy trình huấn luyện ATVSLĐ đã phát hiện thấy, nhiều đơn vị tham gia huấn luyện nhưng giảng viên là người đi dạy nhưng không hiểu, không biết nhiều quy trình hoạt động của máy móc.

se rut giay phep co so huan luyen an toan ve sinh lao dong khong dung quy trinh
Huấn luyện ATVSLĐ góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo vệ an toàn cho người lao động. Ảnh minh họa

“Đây là lần đầu tiên chúng tôi nghe thấy phản ánh trực tiếp của các địa phương, doanh nghiệp phản ánh về thực trạng này. Ngay sau đối thoại, Bộ LĐTB&XH sẽ có văn bản gửi tới các cơ sở tham gia vào huấn luyện ATVSLĐ nếu phát hiện tình trạng huấn luyện không đúng quy trình, không đảm bảo Bộ LĐTB&XH sẽ rút giấy phép đối với cơ sở đó. Đối với những chồng chéo, vướng mắc trong pháp lý, Bộ LĐ-TB&XH sẽ có những nghiên cứu đề xuất để tháo gỡ” – Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng phát biểu sau khi nghe phát biểu của các đơn vị.

Theo đại diện Bộ LĐ-TB& XH, thời gian qua, việc đảm bảo quy trình trong huấn luyện ATVSLĐ luôn được Bộ quan tâm. Chỉ tính riêng năm năm 2017, Cục An toàn lao động cũng đã phối hợp với Thanh tra Bộ thực hiện kiểm tra khoảng hơn 40 tổ chức huấn luyện về ATVSLĐ. Đồng thời phối hợp với Sở LĐ-TB&XH các địa phương tổ chức 06 đoàn kiểm tra tại 30 doanh nghiệp và hơn 20 tổ chức hoạt động kiểm định; tập trung kiểm tra đối với các cơ sở hoạt động huấn luyện ATVSLĐ và kiểm định kỹ thuật an toàn lao động.

Qua kiểm tra đã thu hồi 78 kết quả kiểm định kỹ thuật an toàn lao động và yêu cầu các tổ chức hoạt động kiểm định nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật, quy trình kiểm định trong quá trình cung cấp dịch vụ kiểm định kỹ thuật an toàn lao động...

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động