Thứ hai 20/05/2024 17:06

Sẽ kiểm tra, xử lý việc quảng cáo chữa cận thị bằng tập Yoga

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian vừa qua , nhất là dịp hè, trên mạng xã hội liên tục xuất hiện các quảng cáo cơ sở chữa cận thị bằng cách tập thiền, Yoga. Theo đại diện Sở Y tế Hà Nội, đây là hình thức quảng cáo trái phép, Sở sẽ kiểm tra và xử lý vi phạm.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Sở Y tế có nhận được những đề nghị về từ các đơn vị hành nghề, đề nghị cấp phép bài thuốc gia truyền. Tuy nhiên, Sở chưa từng xét duyệt một trường hợp nào liên quan tới các phương pháp điều trị dân gian (do chưa đủ cơ sở, đủ điều kiện về mặt pháp lý cũng như chuyên môn) để cấp phép cho người hành nghề. Vì vậy, tất cả những bài thuốc dân gian, Yoga đều chưa có cơ sở khoa học.

“Đây là những nội dung không nằm trong phác đồ điều trị của Bộ Y tế. Vì thế, những nội dung này cũng không đủ điều kiện điều kiện về cấp phép quảng cáo. Việc thực hiện quảng cáo đều là quảng cáo không phép, vi phạm quy định của pháp luật”, bà Hà nhấn mạnh.

se kiem tra xu ly viec quang cao chua can thi bang tap yoga
Bà Trần Thị Nhị Hà, PGĐ Sở Y tế Hà Nội: Việc quảng cáo chữa cận thị bằng tập Yoga là vi phạm quy định của pháp luật (ảnh T.A)

Bà Hà cho biết, với các cơ sở hiện đang hoạt động và quảng bá về các hình thức khắc phục các bệnh về mắt bằng việc tập Yoga, khi có nguồn thông tin Sở sẽ phối hợp cùng phòng y tế để thanh-kiểm tra trên địa bàn. Qua đó, xử lý các hình thức hành nghề không được cấp phép và phạt bổ sung-đình chỉ hoạt động hoặc tước chứng chỉ hành nghề. Trong trường hợp cơ sở chưa có chứng chỉ hành nghề thì ngưng hoạt động ngay lập tức.

Về góc độ chuyên môn, Thạc sĩ-Bác sĩ Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cơ sở 2 cho rằng: Yoga là bộ môn tốt nhưng ứng dụng nó là điều cần quan tâm. Trên Facebook có các nhóm/tổ chức quảng cáo tập Yoga, dưỡng sinh. Tuy nhiên, theo quan điểm chuyên môn thì việc này hoàn toàn không hiệu quả. Thậm chí có thể coi đây là hình thức quảng cáo trá hình.

“Việc phục hồi chức năng thị giác cần dựa trên cơ sở khoa học và phương pháp bài bản. Theo như quảng cáo thì đây là những chương trình được áp dụng cho tất cả các trẻ. Do đó, có khả năng bỏ qua những bệnh đáng nhẽ cần thăm khám chuyên sâu, liệu trình chính- phụ để phục hồi chức năng. Ngoài ra, bấm huyệt, châm cứu, các bài tập nhìn gần, các phương pháp dân gian hoặc Yoga đều là những biện pháp không có cơ sở khoa học trong việc điều trị tăng độ của mắt”, bác sỹ Nguyên nhấn mạnh.

"Theo nguyên tắc, mắt càng làm việc nhiều càng dễ tăng số, đặc biệt với đối tượng trẻ em. Các biện pháp này chỉ mang tính chất làm mắt dễ chịu hơn, thậm chí có nguy cơ tăng độ, dẫn đến nhược thị. Thậm chí, nếu các động tác massage quá mạnh thì có thể gây tổn thương nhãn cầu.Vì vậy, người dân nên tới các cơ sở chuyên sâu để nhận chẩn đoán và phương pháp điều trị hợp lý. Tránh sử dụng Google hoặc tham khảo ý kiến của các bác sĩ không rõ chuyên môn", bác sỹ Nguyên cảnh báo.

T. An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động