Thứ năm 25/04/2024 17:41

Sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý đối với các bãi xe tự phát, vi phạm nhiều lần

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dù liên tục kiểm tra, xử lý, nhưng vi phạm tại các bãi xe quanh hồ Hoàn Kiếm (TP Hà Nội) vẫn diễn biến phức tạp. Liên quan đến vấn đề này, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, có thể chuyển cơ quan điều tra xác minh, xử lý nếu vi phạm nghiêm trọng.
Sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý đối với các bãi xe tự phát, vi phạm nhiều lần
Lực lượng CSGT kiểm tra một số bãi xe

Điểm mặt những vi phạm

“Thực hiện Kế hoạch 01 của BCĐ 197 thành phố Hà Nội, Công an quận Hoàn Kiếm cũng tham mưu cho Quận ủy, UBND quận ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch này. Trong đó, chúng tôi tập trung kiểm tra, xử lý các vi phạm lớn trên địa bàn quận, đặc biệt là các điểm trông giữ phương tiện không có phép và có phép nhưng vi phạm các lỗi trông quá diện tích hay thu quá giá” - Trung tá Vũ Thế Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát GT-TT, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết.

Theo đó, việc xử lý dứt điểm tình trạng các điểm trông giữ xe vi phạm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện vẫn đang là bài toán khó, do nhu cầu gửi xe của người dân cũng như du khách đến với Hoàn Kiếm cao, trong khi các bãi xe được cấp phép chỉ giải quyết được 20% nhu cầu trên. Do vậy, dù đã quyết liệt kiểm tra, thường xuyên xử lý, UBND quận cũng chỉ đạo các lực lượng tăng cường rà soát các bãi vi phạm nhiều lần để đề xuất tước giấy phép song không tránh khỏi việc lén lút hoạt động sai phạm.

Trung tá Vũ Thế Cường cho biết, từ Tết Nguyên đán đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều lần kiểm tra và đa số các tổ chức, doanh nghiệp đều vi phạm. Với những lỗi vi phạm này, Công an quận đều đã lập biên bản đề xuất các cấp ra quyết định xử lý với những trường hợp quá thẩm quyền, còn những trường hợp trong thẩm quyền, đề xuất Ban chỉ huy Công an quận xử lý.

“Quá trình kiểm tra chúng tôi xác định, các công ty được cấp phép về cơ bản thực hiện tốt, nhưng trong quá trình trông giữ thì đã để nhân viên thu quá giá hoặc trông giữ quá diện tích khi không có sự kiểm tra của cơ quan chức năng, hoặc việc kiểm tra của các lãnh đạo đơn vị được cấp phép” - Chỉ huy Công an quận nêu rõ.

Ngày 14/5, tại điểm trông giữ của Công ty Gia Khánh tại ngã tư Ngô Quyền - Tràng Tiền, nhân viên Nguyễn Văn Quế của bãi sau khi bị lực lượng chức năng phát hiện vi phạm liền trần tình, do thấy nhiều người có nhu cầu gửi xe để vào phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm chơi nên đã tự ý nhận thêm xe để tăng thu nhập cá nhân.

Đại diện phía công ty cho biết, không chỉ thường xuyên chấn chỉnh, thậm chí đã đuổi việc nhiều nhân viên để không lặp lại vi phạm, song, rất khó để quản lý vì “nếu chúng tôi có mặt kiểm soát hàng ngày thì có lẽ không cần tới nhân viên trông xe nữa. Về việc này, khi cơ quan chức năng phát hiện, chúng tôi cũng ủng hộ việc xử lý nghiêm để chính những nhân viên công ty không còn lén lút kiếm thêm nữa, ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp”.

Không chỉ Công ty Gia Khánh, lực lượng làm nhiệm vụ kiểm tra điểm trông giữ trên phố Ngô Quyền do Công ty cổ phần Đồng Xuân là đơn vị chủ quản cũng phát hiện vi phạm tương tự. Không thu quá giá, nhưng nhân viên trông xe đã nhận thêm phương tiện của người dân, vi phạm trông quá diện tích.

Ông Vũ Hà Thanh - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân khẳng định, phía công ty khi nhận được phản ánh từ Công an quận Hoàn Kiếm đã nhanh chóng chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với cá nhân sai phạm theo quy định của công ty, một phần cũng để răn đe đối với toàn bộ nhân sự của đơn vị.

Còn tại khu vực vườn hoa 19-8, Đội Cảnh sát GT-TT, Công an quận Hoàn Kiếm cũng đã xử lý một trường hợp trông xe tự phát. Anh Nguyễn Văn Thư, nhân viên quầy thông tin du lịch thuộc Trung tâm xúc tiến du lịch Hà Nội thừa nhận, đã nhận trông giữ xe cho du khách gửi để trải nghiệm dịch vụ xe buýt hai tầng. Ngay sau khi được yêu cầu, người này cũng cam kết sẽ không nhận trông xe nữa.

Nếu xác định có dấu hiệu “bảo kê”, lực lượng Công an sẽ xử lý nghiêm

Thực tế, từ sau Tết Nguyên đán tới nay, tình trạng các điểm trông giữ xe vi phạm không chỉ diễn ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, gây bức xúc cho người dân. Những bức xúc này chủ yếu là việc tăng giá vé cao gấp nhiều lần so với quy định.

Sẽ chuyển sang cơ quan điều tra xử lý đối với các bãi xe tự phát, vi phạm nhiều lần
Xử phạt các bãi xe vi phạm

Nếu như giá vé ban ngày đối với xe máy quy định là 5.000 đồng, buổi tối là 8.000 đồng thì tại các bãi xe, người dân phải trả từ 20.000-30.000 đồng, cá biệt một số trường hợp nhân viên trông giữ “hét” giá 40.000 đồng, đặc biệt vào những ngày lễ, hoặc diễn ra các sự kiện đặc biệt ở hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Tất nhiên, đây chỉ là những trường hợp lén lút hoạt động khi không có lực lượng chức năng. Ngoài ra là những nhà dân lợi dụng vỉa hè trước cửa để trông giữ xe, khi được hỏi thì họ chỉ nhận xe của người nhà gửi, nên rất khó để xử lý. Song, quan điểm của Ban chỉ đạo 197 quận Hoàn Kiếm rất rõ, rằng không thể thấy khó mà không làm mà phải làm nghiêm, có biện pháp mạnh hơn.

“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho các cấp, đặc biệt là Công an quận tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như thế này, nhất là các trường hợp trông giữ phương tiện không phép, thu gom phương tiện ở các nơi đỗ trên vỉa hè, đỗ dưới lòng đường trái quy định, gây cản trở giao thông” - Trung tá Vũ Thế Cường cho hay.

Công an quận Hoàn Kiếm cũng cho biết, trong trường hợp phát hiện vi phạm lớn, hoặc có dấu hiệu “bảo kê”, bao che các bãi xe vi phạm, đơn vị sẽ chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp tiếp nhận xác minh, xử lý. Với những doanh nghiệp bị phát hiện nhiều lần vi phạm thu quá giá so với quy định, sẽ đề xuất Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với các cơ quan chức năng và Phòng Kinh tế quận Hoàn Kiếm tước giấy phép đăng ký, đồng thời truy thu thuế với những đơn vị đã bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn để nhân viên tiếp tục vi phạm.

Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm lĩnh vực giao thông đô thị Hà Nội tổng kiểm tra, xử lý các vi phạm lĩnh vực giao thông đô thị
Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông Hà Nội: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm trật tự đô thị Xử lý nghiêm hành vi cố tình vi phạm trật tự đô thị
Hồng Đức - An Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động