Thứ ba 19/03/2024 17:17

Sau nới lỏng giãn cách, người dân ở vùng xanh Hà Nội đi tỉnh khác ra sao?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người dân lo lắng về việc mình đang ở vùng xanh, muốn về các tỉnh thì sẽ như thế nào? Có đủ tiêu chí để về nhà hay không?

Từ 12g ngày 16-9, Hà Nội thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội tại 18 quận huyện ở vùng xanh và bắt đầu cho phép mở hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống (chỉ bán mang về), văn phòng phẩm, sửa chữa phương tiện giao thông,…

Cùng với đó, nhiều người ở các tỉnh thành lân cận lên Hà Nội trước thời điểm giãn cách và đang bị mắc kẹt tại Hà Nội. Những người đang ở vùng xanh có thắc mắc liệu họ có được phép đi về các tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Nam Định không?

Sau nới lỏng giãn cách, người dân ở vùng xanh Hà Nội đi tỉnh khác ra sao?
Nhiều tỉnh thành vẫnn dừng tiếp nhận người về từ vùng dịch.

Về vấn đề pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Tinh Thông luật cho biết, theo phân loại của UBND TP Hà Nội tại văn bản mới ban hành ngày 15-9, quận Thanh Xuân là địa phương duy nhất nguy cơ rất cao (vùng đỏ).

2 quận có nguy cơ cao là Hoàng Mai và Đống Đa (vùng cam). Quận, huyện trong khu vực nguy cơ (vùng vàng) là Ba Đình, Gia Lâm, Hai Bà Trưng, Hoài Đức, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng. 18 quận, huyện, thị xã còn lại, trong đó có quận Nam Từ Liêm, ở mức bình thường mới, tức là vùng xanh.

Người dân sinh sống tại vùng xanh ở Hà Nội có nhu cầu ra khỏi thành phố cần chuẩn bị: Phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng test nhanh hoặc phương pháp RT-PCR còn hiệu lực trong 72 giờ hoặc giấy chứng nhận đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19, giấy tờ tùy thân như căn cước công dân, chứng minh nhân dân; giấy đi đường.

Tuy nhiên, trước khi về người dân cần tìm hiểu quy định của địa phương đó về việc tiếp nhận công dân thường trú trở về quê trong bối cảnh phòng chống dịch. Bởi hiện nay, nhiều tỉnh thành chưa tiếp nhận những người ở vùng dịch trở về (những nơi đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Chính phủ).

Người dân có thể liên hệ với chính quyền địa phương tại nơi mình đến, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của các tỉnh, thành phố để nắm rõ quy định.

Liên quan đến sự việc trên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Nam Định cho hay, hiện tỉnh Nam Định vẫn đang dừng tiếp nhận người dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cho đến khi hết giãn cách xã hội, kể cả đối với các trường hợp công dân từ vùng xanh của Hà Nội trở về.

Nam Định chỉ tiếp nhận những trường hợp theo kế hoạch thống nhất giữa UBND các tỉnh, thành phố nơi giãn cách xã hội và UBND tỉnh Nam Định hoặc các trường hợp công vụ, ngoại giao theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Đối với các trường hợp công dân cố tình đi về, lực lượng tại các chốt chặn sẽ yêu cầu công dân quay đầu.

Tương tự tại Hải Dương, từ 0g ngày 18-9, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở Hải Dương như spa, cắt tóc gội đầu, nhà hàng kinh doanh ăn uống,... được phép hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho hay, hiện tỉnh này cũng đang dừng tiếp nhận công dân từ vùng có dịch về, kể cả ở khu vực vùng xanh của Hà Nội, trừ lực lượng thực thi công vụ. Các trường hợp khác đến Hải Dương đều phải quay đầu.

Còn tại Thái Bình, theo hướng dẫn của Sở Y tế, tỉnh này không tiếp nhận công dân sinh sống tại vùng đỏ ở Hà Nội về địa phương. Người sống tại vùng cam ở Hà Nội được phép về Thái Bình nhưng phải cách ly tập trung theo quy định.

Người về từ vùng vàng sẽ thực hiện cách ly tại nhà trong 14 ngày (7 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vaccine). Công dân sinh sống tại vùng xanh ở Hà Nội khi về Thái Bình chỉ cần khai báo y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà, hạn chế tiếp xúc với những người đến, về từ địa phương vùng xanh.

Hà Nội dỡ 39 chốt kiểm soát dịch, dừng kiểm tra giấy đi đường ở Hà Nội dỡ 39 chốt kiểm soát dịch, dừng kiểm tra giấy đi đường ở "vùng xanh"

Chiều 16-9, Công an TP Hà Nội chỉ đạo tiến hành tháo dỡ tại 39 chốt kiểm soát trên các trục đường chính ra, vào ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động