Thứ hai 20/05/2024 16:49

Sát thủ áo đen trên đèo Phượng Hoàng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tên cướp mặc ao đen với khẩu súng tiểu liên là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế taxi.

23 giờ ngày 20-2-2002, đèo Phượng Hoàng (Quốc lộ 26, nối TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) thật yên ắng, bóng tối đặc quánh bao trùm không gian. Chiếc taxi màu đỏ BS: 79H-2162 với hai ánh đèn pha sáng chói phá thủng bóng đêm, rì rì uốn lượn leo đèo. Anh tài xế trẻ căng hết thần kinh ra chống chọi với bóng đêm và những nguy hiểm đang chực chờ trên đường đèo. Đúng lúc ấy, vị khách ngồi phía sau lôi ra khẩu tiểu liên lên quy-lát đánh “rốp” rồi chĩa nòng súng lạnh ngắt vào gáy tài xế, nói như ra lệnh: “Tấp xe vào lề, để nguyên chìa khóa, ném cái bóp tiền ra phía sau rồi xuống xe!”. Tài xế từ từ thắng xe. Anh cố hít một hơi thật sâu để giữ bình tĩnh và tìm cách ứng phó...

"Hắc y lữ khách" ở ngã ba Thành

Sập tối 20-2-2002, khu thị tứ ngã ba Thành thuộc tỉnh Khánh Hòa xuất hiện một thanh niên ngoài 20 tuổi, tướng mạo đẹp trai, người tầm thước. Anh ta mặc nguyên bộ quần áo màu đen. Ngoài một túi du lịch khoác trên vai, anh ta còn xách theo hộp carton thon dài cỡ 1m và giải thích với bà hàng nước ven đường: “Bộ ăng-ten tivi đó mà, cái cũ ở nhà rụng hết râu làm tivi coi chán chết!”.

Đây là đầu mối giao thông ra Bắc vào Nam, lên Tây nguyên, về duyên hải miền Trung nên luôn có đông khách chờ xe. Thêm một người như anh ta cũng không gây chú ý cho ai, trừ mấy anh xe ôm muốn kiếm thêm cuốc đi xa. Một anh xe ôm đến làm quen, “lữ khách áo đen” nói với anh ta: “Tôi cần một taxi đi Đắk Lắk. Tài xế chắc sẽ cho ông hoa hồng”.

Sát thủ áo đen trên đèo Phượng Hoàng, An ninh - Hình sự, sat thu, sat thu ao den, deo, vu an, ho so vu an, bao

Hồ Vỹ Dũng.

Đến khoảng 20 giờ, theo cuộc gọi của anh xe ôm, chiếc taxi đỏ BS: 79H-2162 do tài xế Nguyễn Tuấn Hoàng điều khiển từ TP. Nha Trang ra đón vị khách áo đen. Giá thỏa thuận để đến TP. Buôn Ma Thuột là 650.000 đồng. Anh xe ôm được hưởng 50.000 đồng tiền cò. Khi xe chạy được hơn 100km, lên gần hết đèo Phượng Hoàng thì gã khách áo đen rút khẩu tiểu liên M16 từ hộp “ăng-ten tivi” ra chĩa vào gáy anh Hoàng cướp xe. Theo lệnh của hắn, anh Hoàng móc bóp (đựng giấy tờ, tiền) ném ra ghế sau, nhưng do lúc đó các cửa kính xe đều hạ xuống khiến chiếc bóp văng luôn ra ngoài. Tên cướp rất giận dữ. Hắn thúc mũi súng gây đau nhói hông anh tài xế, gầm gừ: “Mày làm ông tức đấy! Trả về số mo, để máy nổ rồi bước ra khỏi xe mau!”.

Tài xế Hoàng làm theo yêu cầu của hắn. Nhưng do đang lên đèo, trả về số 0, xe tuột dốc và sụp luôn xuống rãnh nước bên đường. Tên cướp càng bực dọc, hắn hét gọi anh Hoàng vào lại trong xe để tìm cách đưa xe ra khỏi chỗ mắc lầy, song dù đã dùng hết ga và số, chiếc xe vẫn lì lợm nằm im. Tên cướp ra khỏi xe, khẩu tiểu liên cắp nách, hắn chỉ đường cho anh Hoàng đưa xe lên nhưng vẫn thất bại. Hắn bước đến, chĩa súng vào cửa xe: “Vậy thì mày phải ra đón xe khác kéo nó lên”.

Đúng lúc đó từ trên đỉnh đèo, một xe khách 24 chỗ từ Buôn Ma Thuột đổ đèo đi Nha Trang đang đến gần, pha đèn sáng choang. Tên cướp ôm súng chui lại vào taxi. Một tình huống khá bất ngờ thể hiện đạo đức của những người gắn bó với “nghiệp cầm lái” mà anh Hoàng nhận được. Tài xế xe 24 chỗ từ từ dừng lại, lơ xe khách chạy đến gần chiếc taxi bị nạn ngỏ lời giúp đỡ: “Xe bị gì vậy? Có cần tụi tôi giúp không?”. Tên cướp thấy xe khách đông người, khó khống chế nên nói nhỏ vừa đủ để anh Hoàng nghe: “Bảo nó mau xéo đi!”.

Ngay lúc đó, anh Hoàng đã muốn hô lên “Cướp! Cướp!” rồi chạy đến cửa bên xe khách và leo lên hòng trốn thoát mối hiểm nguy, nhưng anh sợ tên cướp sẽ nhanh hơn anh một bước. Hắn bóp cò và tính mạng anh kể như xong. Hàng chục người trên chiếc xe kia và cả hai anh tài xế, phụ xe liệu có dám nhảy xuống đối đầu với tên cướp có súng, hay luống cuống, vội vàng vọt xe đi trước khi bị hắn bắn loạn xạ những loạt đạn theo xe, còn hắn lẩn vào rừng sâu. Anh chết rồi chỉ người thân của anh là thiệt. Hoàng chần chừ trước những quyết định đan xen trong đầu. Anh cố nháy mắt ra hiệu, nhưng đêm tối quá lơ xe bên kia không nhận ra. Hoàng đành giả bộ vui vẻ: - Lên được rồi, không sao, cám ơn anh!

Chiếc xe khách bỏ đi. Tên cướp tỏ vẻ hài lòng:

- Mày biết điều thế là tốt. Lần này chỉ được chặn xe tải nhờ kéo, nhớ chưa!

15 phút sau, một chiếc xe tải rề rề đổ đèo. Hoàng chạy ra giữa đường vẫy. Chiếc xe này dừng lại. Vừa lúc đó một xe tải ngược chiều đi lên, không để mất cơ hội được sống, Hoàng nhảy lên ca-bin chiếc xe dừng lại trước đó, cố sức la:

- Thằng cướp có súng trong xe tôi, chạy nhanh lên!

Tài xế xe tải hoảng hồn nhấn ga vọt. Quá bất ngờ, lại bị chiếc xe tải ngược chiều lấn áp sát, tên cướp không thể nào mở được cửa taxi để ra đuổi theo. Hắn tỏ ra tức giận, liều lĩnh hơn. Khi một chiếc xe tải khác từ hướng Nha Trang lên, hắn dùng súng chặn lại và nhảy lên thùng xe. Trên xe lúc đó có khoảng 10 người cả nam lẫn nữ, tên cướp lên đạn thị uy, hò hét dồn mọi người vào một góc và buộc tất cả móc hết tiền trong túi đưa hắn, cả thảy được hơn 150 ngàn đồng. Sau đó, hắn yêu cầu dừng xe tẩu thoát. Chờ cho chiếc xe tải mất hút, hắn mới vào một căn nhà ven đường (thuộc địa phận xã Ea Trang, huyện M,đrăk, Đắk Lắk). Thấy trước nhà có một chiếc xe đạp, hắn vào lấy trộm và đạp về hướng Buôn Ma Thuột. Được gần 1km, thấy bên đường có một căn nhà sáng đèn, hắn đến gần, nhìn qua khe cửa biết là quán tạp hóa nên gọi:

- Bà chủ ơi, vui lòng bán cho gói thuốc lá đi!

Vợ chồng anh Trương Công Thắng - chủ nhà - lục đục dậy mở cửa. Bỏ gói thuốc lá vào túi xong, nhìn thấy trong nhà có chiếc xe Dream TQ, hắn bảo:

- Ông chở tôi đến cây số 52 (QL26), bao nhiêu tiền tôi trả.

Nhìn sang tên cướp, anh Thắng điếng hồn khi thấy khẩu súng đen trũi hắn đeo lủng lẳng trên vai. Cố lấy giọng bình tĩnh, anh Thắng tìm cách chối từ:

- Anh thông cảm, khuya rồi...

Tên cướp hung hăng chọc mũi súng vào mặt anh Thắng khiến anh bụm mặt đau đớn. Hắn cướp chiếc xe BS: 47H5-3970 rồi chạy lên Buôn Ma Thuột, sau đó rẽ sang QL27 đi Lâm Đồng. Khi đến địa phận Lâm Hà trời đã sáng, tên cướp với khẩu súng lòng thòng sợ bị phát hiện nên rẽ vào một khu rừng giấu súng, sau đó đến một tiệm ăn. Cho rằng nhiều tiếng đồng hồ qua hắn đã gặp may nên tự thưởng cho mình một tô phở tái với trứng gà và ly cà phê nóng hổi. Khi đã no nê, hắn mua thêm một ít bánh mì, nước uống rồi trở vào rừng kiếm chỗ yên tĩnh ngả lưng, chờ mặt trời lặn...

Nhận được tin báo về những vụ cướp trên đường 26, đèo Phượng Hoàng, CA tỉnh Đắk Lắk nhanh chóng tung lực lượng trinh sát truy bắt. Lại một vụ trọng án khác xảy ra vào đêm 14-3-2002 (24 ngày sau vụ cướp taxi ở đèo Phượng Hoàng) tại một đường mòn trong khu rừng cao su cách TP. Buôn Ma Thuột 8km về hướng bắc. Nạn nhân là anh Phạm Quốc Thắng (trú Đồng Nai, lái xe taxi chín chỗ BS: 60N-0840), bị đâm 30 nhát dao, lâm vào tình trạng thập tử nhất sinh. Điều khiển xe, tên cướp chưa kịp ra khỏi rừng cao su thì đâm vào một gốc cây làm vỡ kính và móp đầu xe. Hắn de xe và chạy tiếp. Khi ra đến Quốc lộ 14 thì xe lật, hắn bị thương và gục luôn trên tay lái. Một người đi đường phát hiện, cứ tưởng hắn là tài xế gặp nạn nên hì hục lôi hắn ra khỏi ca-bin và chở đi cấp cứu. Dọc đường, tên cướp chợt tỉnh...

Sát thủ áo đen trên đèo Phượng Hoàng, An ninh - Hình sự, sat thu, sat thu ao den, deo, vu an, ho so vu an, bao

Đoạn đường đèo nơi hung thủ gây án.

Tên cướp có tài mở còng

Vẫn gục trên vai người lái xe nhưng tên cướp lại đang nghĩ kế thoát thân. Hắn thì thào vào tai người phía trước: “Anh tốt quá, em cảm ơn. Nhưng sao em đau bụng quá, anh dừng lại giúp em!”.

Xe vừa dừng, hắn chạy luôn vào bụi rậm, anh kia cứ đứng chờ vì tưởng hắn “giải quyết nỗi buồn”. Chờ mãi không thấy hắn ra, anh ta nghĩ “có lẽ hắn bị thương, mệt quá nên ngất xỉu trong bụi rồi...”. Dựng xe bên đường, người tốt bụng vào sục sạo, kêu réo nhưng bốn bề vẫn im lìm.

Về phía anh Thắng, tài xế xe 60N-0840, sau khi được các bác sĩ cứu sống đã khai với cơ quan điều tra: Đêm 14-3-2002, anh nhận được điện thoại của khách hàng yêu cầu lên Xuân Lộc (Đồng Nai) đón để đi Buôn Ma Thuột với giá 700.000 đồng. Khách của anh là một thanh niên ăn mặc như một công chức, xách cặp táp trông rất hiền lành, chững chạc, ăn nói rất lịch sự. Vì có cảm tình ngay từ đầu như vậy nên dọc đường anh vui vẻ bao khách ăn tối, uống cà phê và chuyện trò rôm rả. Khách cũng tỏ ra rất quý mến anh nên khi nghe anh than mệt đã đề nghị được cầm lái thay. Vì trước đó khách khoe là kỹ sư, đang phụ trách kỹ thuật của một hãng chế biến cà phê nổi tiếng nên anh Thắng yên tâm giao xe. Khách cầm lái được vài chục cây số thì đến thị xã Đồng Xoài. Anh Thắng được trả xe và đi về hướng Đắk Lắk. Qua khỏi TP. Buôn Ma Thuột vài cây số, nhìn đồng hồ đã 4 giờ sáng, khách chỉ vào rừng cao su: “Anh rẽ giùm vô đường đó, căn nhà ở trước mặt, bên tay trái đó...”.

Anh Thắng nhìn mãi cũng chẳng thấy căn nhà nào, đang định hỏi thì... anh cảm thấy đau buốt toàn thân, ngất đi. Khi tỉnh dậy, thấy người lắc lư, đau đớn và ướt nhẹp máu. Tên cướp đã quăng anh ra phía sau xe để giành tay lái. Có thể hắn nghĩ anh đã chết nên chở đi phi tang. Bằng tất cả sức lực còn lại và lòng căm thù, anh gượng bò đến gần rồi chồm lên, ghì cổ tên cướp lôi ngược ra sau. Tên cướp một tay giữ vô lăng, tay kia hất anh ra. Chính lúc giằng co khi đang chạy tốc độ cao như vậy nên tên cướp đã làm lật xe.

Công an tỉnh Đắk Lắk đặt khả năng hung thủ vụ này cũng chính là kẻ đã gây ra vụ cướp ở đèo Phượng Hoàng trước đó gần một tháng. Các mũi trinh sát được tăng cường đi các tỉnh Đồng Nai, TPHCM... truy tìm tung tích tên cướp khoái “ăn” taxi này.

Gần nửa năm sau, tức cuối tháng 8-2002, CA Đắk Lắk nhận tin báo từ CA tỉnh Gia Lai về một đối tượng vừa bị CATP Pleiku bắt theo lệnh truy nã. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó quan trọng là việc nhận dạng thủ phạm của các nạn nhân, trinh sát CA Đắk Lắk đã chứng minh đối tượng này đúng là kẻ đã gây ra 4 vụ trộm, cướp (2 ôtô, 1 xe máy, 1 xe đạp) ở Đắk Lắk. Trong lúc bàn giao, CA tỉnh Gia Lai lưu ý các đồng nghiệp ở Đắk Lắk hắn ta có thể tự mở các loại còng tay bằng những kỹ thuật có thể gọi là “phù thủy”.

Tên hắn là Hồ Vỹ Dũng (SN 1975, tại Quảng Ngãi). Từ nhỏ, hắn đã bỏ nhà, bỏ trường khi chỉ vừa học xong lớp hai rồi gia nhập các băng nhóm bụi đời sống lây lất ở thị xã Kon Tum. Hắn nhiều lần bị cơ quan pháp luật ở các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum bắt, truy tố về các tội danh cướp, trộm, lừa đảo... nhưng hắn không chấp hành hình phạt mà tìm mọi cách trốn trại.

Trở lại vụ cướp trên đèo Phượng Hoàng ngày 20-2-2002, cách đó một năm, Dũng bị bắt về tội trộm cắp tài sản và đang bị tạm giam ở trại giam CA tỉnh Kon Tum thì trốn trại. Hắn tìm đến tên Sơn (trú huyện Chư Sê, Gia Lai) mua lại khẩu tiểu liên M16 với giá “hữu nghị” là 400.000 đồng. Một dịp tình cờ khác, hắn mua được 9 viên đạn của một bà ve chai. Đã có “hàng nóng”, hắn di chuyển về Khánh Hòa hòng đánh lạc hướng CA. Sau khi dùng khẩu súng này gây liên tiếp 3 vụ cướp trên đèo Phượng Hoàng chỉ trong một đêm (cướp hụt taxi, cướp tiền trên xe tải và cướp xe máy TQ), hắn chạy về huyện Lâm Hà, Lâm Đồng ngủ suốt một ngày trong rừng. Đêm xuống, hắn tiếp tục đi về hướng TPHCM bằng chiếc xe máy cướp được, đã tháo bỏ biển số. Đến sông La Ngà thuộc tỉnh Đồng Nai, hắn quăng khẩu súng xuống nước rồi chạy thẳng đến ngã ba Dầu Giây. Hắn bán chiếc xe lấy 1,9 triệu đồng, sau đó đi TPHCM. Những ngày tiếp theo, hắn đóng vai một người bảnh bao, vội vã, thường chen lấn ở những nơi đông người như chợ, siêu thị, bến xe để móc túi, rạch giỏ. Có ngày hắn gây ra đến mấy vụ, có vụ kiếm cả bạc triệu, tất cả lại được đổi thành heroin để giải quyết cơn nghiện. Vẫn chưa thỏa mãn với “thu nhập” lẻ tẻ, hắn quyết làm một vố lớn.

Đêm 14-3-2002, hắn di chuyển lên Xuân Lộc với kế hoạch cướp một ôtô đời mới. Tại một điểm điện thoại công cộng, hắn liên tiếp gọi taxi Đồng Nai, yêu cầu xe 7 đến 9 chỗ, phải là xe xịn để đi xa. Khi lên taxi BS: 60N-0840, hắn sợ bị tài xế hỏi về tiền bạc nên chủ động nói trước: “Anh ghé chỗ nào để tôi đổi séc đưa trước tiền xe và kiếm ít tiền lẻ tụi mình xài dọc đường”. Lúc đó đã hơn 21 giờ, làm gì còn chỗ đổi tiền. Hơn nữa, cũng muốn làm vui lòng vị “khách sộp” nên anh tài xế khuyên khách nên chờ đến sáng mai, đến một ngân hàng tại TP. Buôn Ma Thuột. Vì vậy, suốt dọc đường hắn ung dung ăn khuya, uống cà phê bằng tiền của anh tài xế một cách hợp lý, đến mức bác tài quên luôn chuyện đề phòng khi khách yêu cầu rẽ vào rừng cao su âm u, vắng vẻ và “anh kỹ sư” hiện nguyên hình là tên cướp dã man.

TAND tỉnh Đắk Lắk sau đó đã tuyên phạt Hồ Vỹ Dũng tổng cộng 20 năm tù giam.

(Còn tiếp)

Theo NGỌC HÀ - NGỌC HUY (Báo Công An)

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Bắt giữ nhóm đối tượng cá độ bóng đá qua mạng internet

Thông tin từ Công an quận Tây Hồ, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Phú Hà, Nguyễn Tùng Lâm, Hoàng Anh cùng về tội “Tổ chức đánh bạc”.
Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Hà Nội: nam thanh niên xin đi thử xe ô tô rồi bỏ chạy

Ngày 20/5, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) thông tin, lực lượng chức năng vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng với bị can Lường Văn Nam (SN 1992, trú tại Thái Nguyên) về hành vi cướp giật tài sản.
Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Chiêu thức lừa đảo tinh vi, “nữ quái” 10x cuỗm cả chục triệu đồng của người bán gà

Thông tin từ Công an huyện Mê Linh, Hà Nội, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Thị Trang, SN 2000, trú tại xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Tuyên án vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Ngày 17/5, Tòa án Nhân dân (TAND) quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng đã mở phiên xét xử vụ hôn nhân gia đình về tranh chấp ly hôn, nuôi con chung, chia tài sản chung, nợ chung giữa ông L.P.H.B (SN 1985) - cựu lãnh đạo một Sở của tỉnh Quảng Nam và vợ là bà N.T.H.T (SN 1985).
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động