Thứ ba 16/07/2024 12:29

Sáng kiến “Hộ chiếu vườn quốc gia” tạo động lực cho du khách

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng, Việt Nam vừa triển khai sáng kiến hộ chiếu vườn quốc gia.
Sáng kiến “Hộ chiếu vườn quốc gia” tạo động lực cho du khách
Hình ảnh bản giấy "Hộ chiếu vườn quốc gia". Ảnh: T.L

Ngày 11/7, Cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai sáng kiến “Hộ chiếu vườn quốc gia”. Ở giai đoạn đầu, hộ chiếu được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Du khách trong và ngoài nước có thể sở hữu hộ chiếu này khi tới du lịch tại đây.

Thông tin về “Hộ chiếu vườn quốc gia”, ông Trần Quang Bảo, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp cho biết, hộ chiếu này có hai loại gồm bản giấy và bản điện tử với hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh, được phát miễn phí cho khách tham quan.

Mỗi cuốn hộ chiếu có thời hạn 5 năm, chứa thông tin về chủ sở hữu như tên tuổi, giới tính, chữ ký, số CCCD, ngày cấp và hạn. Hộ chiếu dùng để xác nhận hành trình khám phá các vườn quốc gia của Việt Nam mà người chủ sở hữu đặt chân tới. Thông qua đó, người chủ sẽ được tích điểm, quy đổi ra các giải thưởng. Đó có thể là giảm giá dịch vụ ăn uống hoặc lưu trú.

Ngoài ra, trong hộ chiếu còn cung cấp thông tin về 36 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Cũng theo ông Trần Quang Bảo, thời gian tới Cục sẽ kết hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty lữ hành để hộ chiếu được phổ biến rộng rãi tới người dân.

Được biết, hộ chiếu vườn quốc gia hiện được một số quốc gia như Mỹ, Thái Lan áp dụng. Việt Nam được xem là một trong 12 nước có đa dạng sinh học cao nhất thế giới. Đến nay, cả nước đã xác lập 167 khu rừng đặc dụng, trong đó có 34 vườn quốc gia, 56 khu bảo tồn thiên nhiên, 14 khu bảo tồn loài/sinh cảnh, 54 khu bảo vệ cảnh quan và các khu rừng nghiên cứu, thực nghiệm khoa học.

Với diện tích rừng trên 14,7 triệu ha, cùng tỷ lệ che phủ 42,2%, rừng Việt Nam là nơi cư trú của hàng chục nghìn loài động vật, thực vật hoang dã. Năm 2023, các vườn quốc gia đón khoảng 3,4 triệu du khách, thu về hơn 300 tỷ đồng.

Công bố 2 kỷ lục trong Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất năm 2024 Công bố 2 kỷ lục trong Lễ hội Sen Hà Nội lần thứ nhất năm 2024
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 tổ chức vào tháng 10 tới Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội 2024 tổ chức vào tháng 10 tới
Hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam Hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam
Mộc Miên - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động