Chủ nhật 12/05/2024 00:53

Ra mắt các bộ Sách giáo khoa mới: Giáo viên phải đọc hết các bộ sách để lựa chọn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, NXB ĐH Sư phạm (trường ĐHSP Hà Nội), NXB ĐHSP TP HCM (trường ĐHSP TP HCM) và Cty Đầu tư xuất bản – thiết bị giáo dục Việt Nam đồng tổ chức giới thiệu bộ SGK Cánh diều – Đây là bộ sách duy nhất được biên soạn theo phương thức xã hội hóa, nằm trong danh mục 5 bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt sử dụng trong nhà trường năm học 2020. Như vậy, cả 5 bộ sách của chương trình mới đã được giới thiệu công khai, vấn đề còn lại là quá trình tập huấn, chọn sách.

Tất cả các bộ sách đều gắn bó chặt chẽ với chương trình GDPT mới

PGS.TS Nguyễn Bá Cường – GĐ NXB ĐH Sư phạm – cho biết: Cánh diều là bộ SGK xã hội hóa đầu tiên hiện thực hóa Nghị quyết của Đảng và Quốc hội. Cánh diều là bộ SGK được Bộ GD&ĐT phê duyệt duy nhất hiện nay có đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục lớp 1, gồm: Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhiên và Xã hội 1, Đạo đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1, Hoạt động trải nghiệm 1. 100% bản mẫu của bộ sách được các Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua với tỷ lệ phiếu đồng thuận (đạt) tuyệt đối.

Bộ sách được biên soạn trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương “thực học, thực nghiệp” thông qua quan điểm biên soạn xuyên suốt, thống nhất là “mang cuộc sống vào bài học, đưa bài học vào cuộc sống” và bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách quy tụ được hầu hết chuyên gia Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GD&ĐT.

Cũng theo PGS Nguyễn Bá Cường, các đơn vị tổ chức biên soạn, xuất bản bộ SGK Cánh diều sẽ hợp tác với cơ sở giáo dục sử dụng bộ sách trong tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và hướng dẫn sử dụng SGK; đồng thời hợp tác với các cơ sở giáo dục để cung cấp học liệu, thiết bị, bài giảng mẫu, tài liệu bồi dưỡng giáo viên hướng dẫn dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Trước đó, NXB Giáo dục Việt Nam đã giới thiệu 4 bộ sách bản mẫu SGK do đơn vị này biên soạn. Bốn bộ sách mang tên: Bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống; Bộ SGK Chân trời sáng tạo; Bộ SGK Cùng học để phát triển năng lực; Bộ SGK Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Tất cả các bộ sách được phê duyệt đều bám sát chương trình GDPT tổng thể, là công cụ hữu ích cho giáo viên và học sinh trong quá trình học tập, giảng dạy, chú trọng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt 1 thì: Chương trình giáo dục phổ thông mới được xác định nhằm phát triển đầy đủ các năng lực phẩm chất người học. Vì thế khi làm sách chúng tôi hướng tới phát triển các năng lực cốt lõi của học sinh. Sau khi học xong, học sinh làm được những gì là điều mà nhóm tác giả quan tâm nhất.

ra mat cac bo sach giao khoa moi giao vien phai doc het cac bo sach de lua chon
Giáo viên phải đọc tất cả các bộ SGK để tham mưu lựa chọn. Ảnh: P.T

Không chọn sách một cách cơ học

Sách đã được giới thiệu, việc làm tiếp theo là Hội đồng chọn sách các địa phương sẽ được thành lập để chọn xem nên sử dụng bộ nào cho phù hợp.

Theo Dự thảo thông tư về chọn SGK mà Bộ GD&ĐT ban hành, quy trình lựa chọn SGK được thực hiện theo 4 bước: Tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, thảo luận và đánh giá SGK của các môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK, đề xuất với Hội đồng bằng văn bản danh mục lựa chọn SGK. Hội đồng họp, thảo luận, đánh giá đề xuất danh mục lựa chọn SGK của các tổ chuyên môn theo các nguyên tắc... Hội đồng tổng hợp kết quả thành biên bản. Hội đồng đề xuất với người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông danh mục SGK được lựa chọn để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đề xuất của Hội đồng, người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông ban hành quyết định danh mục SGK được lựa chọn sử dụng.

Năm nay, việc chọn sách giao cho các trường, vì tháng 3-2020 các Hội đồng địa phương đã phải chọn được sách và công bố sách nào được sử dụng cho tỉnh của mình, trong khi đó, tháng 7-2020 Luật Giáo dục sửa đổi mới có hiệu lực, lúc ấy UBND các tỉnh, TP mới là đơn vị thành lập các Hội đồng chọn sách.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó GĐ Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng: “Tất cả SGK đã được Bộ GD&ĐT thẩm định, phê duyệt, 32 đầu sách đó đều có chất lượng, giá trị để thực hiện triển khai trong các trường. Tuy nhiên, việc lựa chọn bộ sách nào phù hợp với đặc điểm của đơn vị mình thì Hội đồng lựa chọn sách phải cân nhắc, tham khảo các ý kiến của giáo viên, phụ huynh thật kỹ lưỡng. Các trường học phải mua cho tủ sách dùng chung và giáo viên phải đọc hết các bộ sách để tham mưu việc lựa chọn”.

Ý kiến từ nhiều địa phương cũng cho rằng: Các đơn vị không chọn SGK theo kiểu cơ học – tức là nhặt cho đủ số lượng mà phải chọn làm sao đảm bảo tính liên thông (liên thông giữa các môn trong cùng 1 lớp; giữa các môn trong cùng 1 cấp học; giữa các môn học và hoạt động giáo dục và giữa các môn trong toàn bộ chương trình phổ thông).

Băn khoăn lớn nhất hiện tại và việc có hay không những “nhóm lợi ích” can thiệp vào quá trình bỏ phiếu chọn sách, về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Hội đồng chọn sách có khoảng 15 người nhưng đại diện cho khá nhiều khu vực, các vùng đặc điểm tâm lý của tỉnh đó. Tôi cho là Hội đồng sẽ có ý kiến đảm bảo khách quan và yêu cầu thống nhất rất cao theo dự thảo thông tư là có 3/4 số thành viên trong hội đồng đồng thuận nhất trí thì mới đề xuất với lãnh đạo tỉnh để phê duyệt chọn sách nào.

Bên cạnh đó, công khai quy trình chọn SGK ở tất cả các tỉnh sẽ là giải pháp tốt để người dân và các cơ quan, tổ chức khác có cơ sở giám sát quá trình chọn sách, tránh được những lợi ích nhóm”.

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động