Thứ năm 18/04/2024 21:04
Nẻo đường hướng thiện:

Quyết tâm phục thiện của người đàn ông từng sa ngã vì “đánh hàng trắng”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Giấu ma túy ở “vùng kín”, Tếnh A Là, SN 1969, trú tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nhanh chóng bị lực lượng công an trại giam phát hiện. Tiếp tục bị cộng án và sau nhiều năm trong trại giam, Tếnh A Là bảo rằng mình đang quyết tâm phục thiện để quay về...
Phạm nhân Tếnh A Là bảo rằng đang động viên vợ, cùng nhau quyết tâm phục thiện
Phạm nhân Tếnh A Là bảo rằng đang động viên vợ, cùng nhau quyết tâm phục thiện

Đẩy vợ vướng vào lao lý

Tài liệu điều tra cho thấy, năm 2004, Tếnh A Là đã cùng anh em đồng hao Vũ Đình Tảo và Nguyễn Đăng Minh (cùng trú tại Nha Bình, Bắc Ninh) mang 6000 USD đi Mộc Châu, Sơn La mua ma túy. Sau đó, Tếnh A Là đến nhà Sùng A Cáu (ở bản Khom, xã Hang Kia, huyện Mai Châu) và mua giúp mỗi người 6,5 cây Heroin. Đến khoảng 21g cùng ngày, Cáu mang 13 cây heroin và 1 cân tiểu ly đến để trong hòm gạo nhà Là và gặp Là lấy tiền. Trong cuộc giao dịch này, Cáu trả công cho Là 70 USD.

Đến 3g sáng ngày hôm sau, khi hai anh em đồng hao của Minh và Tảo nhận đủ số hàng và đi về Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi đến km 84 QL 6A thuộc địa phận xã Thu Phong, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình thì bị tổ tuần tra của CA huyện Cao Phong kiểm tra, phát hiện bắt giữ. Điều tra mở rộng vụ án, biết không thể trốn thoát, Tếnh A Là cũng đã đến CQCA xin đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình. Hai anh em Minh và Tảo cùng phải lĩnh án 20 năm tù giam; riêng đối với Tếnh A Là nhận mức án chung thân về hành vi Mua bán trái phép chất ma túy.

Những năm tháng cải tạo bản án Chung thân trong trại giam Nam Hà (Bộ Công an), Tếnh A Là đã ăn năn hối cải và đã đạt nhiều thành tích tốt trong lao động. Vì vậy, phạm nhân Tếnh A Là đã được cán bộ tạo điều kiện và được gặp vợ trong phòng riêng. Thế nhưng, cũng chính lợi dụng việc này, Tếnh A Là tiếp tục nổi lòng tham, xúi đẩy vợ mình tiếp tục làm liều.

Ngày 5-8-2014, do có thành tích cải tạo tốt, Tếnh A Là đã được gặp vợ là Sồng Thị Sông trong phòng riêng. Lợi dụng việc này, sau khi chuyện với chồng được khoảng 1 giờ, Sông đã rút trong túi ra gói nilon màu đen bên trong có 2 bao cao su chứa ma túy. Sông bảo mình nhặt được gói ma túy ở trên nhà. Nghe vợ nói, đáng lẽ anh ta phải từ chối mà cố gắng cải tạo nốt quãng thời gian còn lại. Nhưng lòng tham nổi lên, Tếnh A Là đã tiếp tục tiếp tay cùng vợ phạm tội một lần nữa. Theo đó, Tếnh A Là đã mang ma túy trên vào nhà vệ sinh rồi cất giấu trong hậu môn.

Hết giờ thăm gặp, cán bộ trại giam Nam Hà đã dẫn phạm nhân Tếnh A Là vào nhập trại, nhưng thấy anh ta có những biểu hiện bất thường nên đã kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng CA trại giam Nam Hà phát hiện Tếnh A Là giấu 1 bao cao su bên trong gói bằng lớp nilon và giấy vệ sinh, trong cùng là lớp bột màu trắng ở hậu môn. Là khai nhận vật đó là heroin. Đấu tranh khai thác, Là tự nguyện móc thêm một cục khác giấu ở vị trí tương tự. Ngay lập tức, số tang vật trên được các cán bộ trại giam thu giữ và bàn giao cho CQCA tỉnh Hà Nam tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Tếnh A Là khai nhận số ma túy cất giấu, bị cán bộ trại giam phát hiện thu giữ là của Sồng Thị Sông (vợ Là) đưa cho. Căn cứ vào lời khai của Là và vật chứng thu được, CQCA đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Sồng Thị Sông về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Trưng cầu giám định, CQCA xác định số ma túy Sồng Thị Sông mang vào cho chồng có trọng lượng 77,558 gam.

Xét thấy, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, việc vận chuyển, tàng trữ ma túy vào trong môi trường trại giam ảnh hưởng tiêu cực đến cải tạo, giáo dục phạm nhân. Bản thân Là đã đang thi hành án về tội ma túy, nhưng ông ta không lấy đó để răn mình, sửa chữa mà Là tiếp tục tái phạm nguy hiểm. Vì vậy, với hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy, Vận chuyển trái phép chất ma túy”, cả hai vợ chồng Tếnh A Là tiếp tục vướng vào lao lý và cùng lĩnh 17 năm tù giam về hai tội danh trên. Sồng Thị Sông sau đó về trại giam số 5 cải tạo, còn Tếnh A Là tiếp tục cải tạo tại trại giam Nam Hà.

Quyết tâm phục thiện...

Cải tạo trong trại giam, phạm nhân Tếnh A Là lao động ở trong khu cải tạo dành cho những phạm nhân có án nặng. Phạm nhân Tếnh A Là bảo rằng công việc hiện nay vừa so với sức của mình, nhưng trong sâu thẳm rất trong lòng rất buồn. Bởi Là đã lôi vợ mình vào vòng lao lý. “Đáng lẽ, tôi đã một lần phạm sai lầm, người vợ là hậu phương và để lo cho các con. Nhưng vì tham lam, tôi một lần nữa lại phạm lỗi lầm. Có lẽ, đây là nỗi đau không gì xóa được...”, phạm nhân Tếnh A Là chia sẻ.

“Hai bản án cộng dồn, những ngày đầu thi hành bản án, tôi thấy tương lai của mình tối tăm. Cũng chính vì vậy, có lúc tư tưởng tôi không tốt. Có lẽ, nắm được thông tin, cán bộ quản giáo đã gọi tôi lên nói chuyện, chia sẻ. Trong câu chuyện, cán bộ phân tích cái đúng cái sai. Nên tôi hiểu, chỉ có con đường cải tạo tốt ngày về của tôi mới ngắn lại...”, phạm nhân Tếnh A Là tâm sự.

Giờ đây, sau quãng thời gian dài cải tạo trong trại, phạm nhân Tếnh A Là bảo rằng, cả hai vợ chồng liên lạc với nhau bằng những bức thư được kiểm soát rất nghiêm ngặt từ cán bộ trại giam. Nhưng đó là con đường để cả hai biết thông tin về nhau và động viên nhau. Các con cũng vì hoàn cảnh, chúng chỉ thi thoảng mới xuống thăm bố mẹ. Vì vậy trong những bức thư gửi vợ, phạm nhân Tếnh A Là bảo rằng đã động viên vợ, bởi việc đã xảy ra rồi, án cũng đã tuyên và không thể làm gì khác. Điều quan trọng nhất bây giờ là hai vợ chồng sẽ cố gắng, quyết tâm lao động, để đạt loại khá tốt, để sớm có cơ hội trở về, bù đắp những thiệt thòi cho các con...

Nguyễn Vũ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Ngày 18/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Công an xã Tiên Dương vừa bắt giữ được đối tượng trốn truy nã liên quan đến vụ tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn.
Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đã triệu tập hơn 50 đối tượng là thanh thiếu niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động