Quy trình xử lý số điện thoại quảng cáo rao vặt và gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác tại Hà Nội
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTheo đó, kể từ ngày 28-1-2021, các số điện thoại liên hệ được dán trên các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định (dán trên biển treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông, bờ tường, cây xanh, nơi công cộng; các bảng quảng cáo, băng-rôn được treo, dựng, gắn không đúng vị trí đã quy hoạch hoặc vị trí đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận) sẽ được đơn vị thống kê-Sở Văn hóa và Thể thao, phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã thông báo đến chủ thuê baovà mời đến làm việc để làm rõ nội dung vi phạm.
Sau khi làm việc với chủ thuê bao, nếu xác định được vi phạm sẽ lập biên bản vi phạm hành chính, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 51, Điều 60 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20-3-2017 của Chính phủ). Đồng thời, yêu cầu chủ thuê bao tháo dỡ hoặc bóc xóa toàn bộ các sản phẩm quảng cáo, rao vặt sai quy định trên địa bàn quận, huyện, thị xã.
Trường hợp chủ thuê bao không đến làm việc theo yêu cầu, đơn vị thống kê chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu đề nghị Sở TT&TT phối hợp xử lý. Ngoài danh sách đi kèm, đơn vị thống kê cần lưu giữ ảnh chụp hiện trường, chứng cứ vi phạm; ngày, giờ đơn vị thống kê thông báo chủ thuê bao đến làm việc; quyết định tạm giữ phương tiện vi phạm theo quy định tại Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (nếu có) tại đơn vị thống kê để giải quyết phản ánh, kiến nghị của chủ thuê bao sau khi bị tạm ngừng liên lạc.
Tiếp đó, phòng Bưu chính-Viễn thông, Sở TT&TT chủ trì tiến hành tổng hợp các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định từ đơn vị thống kê; tham mưu Lãnh đạo Sở TT&TT ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định (định kỳ 2 lần/1 tháng vào ngày 5, 25 hàng tháng).
Đối với các số điện thoại liên hệ quảng cáo về chương trình biểu diễn nghệ thuật, khai trương cửa hàng,... Sở TT&TT sẽ có văn bản đề nghị các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngay khi nhận được văn bản của đơn vị thống kê.
Sau khi nhận được văn bản đề nghị của Sở TT&TT, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông thông báo chủ thuê bao và tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định; báo cáo kết quả thực hiện về Sở TT&TT.
Khi nhận được phản ánh, kiến nghị của chủ thuê bao, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông hướng dẫn chủ thuê bao liên hệ đơn vị thống kê để phối hợp giải quyết.
Trong trường hợp chủ thuê bao số điện thoại liên hệ trong các biển quảng cáo, rao vặt sai quy định sau khi bị tạm ngừng cung cấp dịch vụ nhận thức được hành vi vi phạm đề nghị khôi phục hoạt động đối với số điện thoại thì chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan trong đó đáng chú ý tài liệu chứng minh việc đã tuân thủ quy định xử phạt vi phạm hành chính kèm bản cam kết của chủ thuê bao đã khắc phục hậu quả và không tái phạm.
Khi đã có đầy đủ hồ trợ, phòng Bưu chính - Viễn thông, Sở TT&TT tổng hợp và tham mưu Lãnh đạo Sở TT&TT ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại (định kỳ 3 lần/1 tháng vào ngày 5, 15, 25 hàng tháng).
Ảnh minh họa. |
Đối với quy trình xử lý đối với các số điện thoại, số dịch vụ tin nhắn ngắn nhắn tin rác, thực hiện cuộc gọi rác kênh tiếp nhận thông tin phản ánh từ các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn TP là Sở TT&TT; Phòng Văn hóa và Thông tin quận, huyện, thị xã tiếp nhận thông tin phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác từ UBND xã, phường, thị trấn; tổ chức, cá nhân trên địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin cung cấp.
Sau khi tiếp nhận thông tin về tin nhắn rác, cuộc gọi rác Phòng Bưu chính - Viễn thông tổng hợp, phân loại và tham mưu lãnh đạo Sở TT&TT ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị cung cấp thông tin để xử lý.
Đối với số dịch vụ tin nhắn ngắn: Thanh tra Sở mời doanh nghiệp sở hữu số dịch vụ tin nhắn ngắn đến Sở TT&TT làm việc để làm rõ nội dung vi phạm. Trường hợp cần thiết, thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật trong hoạt động khai thác, sử dụng số dịch vụ.
Đối với số điện thoại cố định: Thanh tra Sở mời chủ thuê bao số điện thoại cố định đến Sở TT&TT làm việc để làm rõ nội dung vi phạm.
Trường hợp chủ thuê bao dịch vụ tin nhắn ngắn và điện thoại cố định không đến, Sở TT&TT giao cho Thanh tra Sở phối hợp Phòng Bưu chính-Viễn thông tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, làm rõ hành vi vi phạm và xử lý vi phạm (nếu có).
Đồng thời, giao Phòng Bưu chính - Viễn thông tổng hợp, tham mưu lãnh đạo Sở ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Đối với số điện thoại di động: Phòng Bưu chính - Viễn thông thực hiện nhắn tin SMS Brandname thông báo đến chủ thuê bao số điện thoại di động. Sử dụng tên định danh tin nhắn SMS Brandname: “SoTTTTHaNoi”. Tần suất nhắn tin: 3 lần/1 thuê bao. Trong trường hợp chủ thuê bao không đến sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
Khi chủ thuê bao số điện thoại muốn khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại cần đến Sở TT&TT làm việc, chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính (nếu có), Phòng Bưu chính - Viễn thông phối hợp Thanh tra Sở xem xét, tham mưu lãnh đạo Sở TT&TT ban hành văn bản đề nghị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông khôi phục hoạt động đối với các số điện thoại.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại