Chủ nhật 30/06/2024 09:53

Quốc hội thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (Luật TTATGTĐB), trong đó có quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện.
Quốc hội thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện
Quốc hội biểu quyết thông qua Luật Trật tự An toàn Giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội

Tiếp tục kỳ họp thứ 7, sáng 27/6, Quốc hội biểu quyết thông qua Luật TTATGTĐB với 388/450 đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tán thành (tỉ lệ 92,59%).

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Trong dự thảo Luật này, nếu không tiếp tục quy định của khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm TTATGTĐB, các vụ tai nạn GTĐB, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn GTĐB gây ra như các thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trj, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Tại kỳ họp thứ 6, đa số ĐBQH nhất trí với quy định này và một số ĐBQH đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất. Tại kỳ họp này, ngày 21/6/2024, UBTVQH đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng Phiếu xin ý kiến (qua App), có 388 ĐBQH cho ý kiến, kết quả:

Có 293 ĐBQH (chiếm 75,52% tổng số ĐBQH cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số ĐBQH) nhất trí với quy định này là cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Có 95 ĐBQH (chiếm 24,48% tổng số ĐBQH cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số ĐBQH) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trong đó, có 08 ĐBQH có thêm ý kiến khác.

Quốc hội thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện
Đoàn chủ tịch biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ảnh: Quốc hội

Trên cơ sở ý kiến của đa số ĐBQH nhất trí quy định này, UBTVQH trân trọng đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 dự thảo Luật.

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh. Tiếp thu ý kiến của các vị ĐBQH, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Về điểm giấy phép lái xe (Điều 58), theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến cho rằng trừ điểm giấy phép lái xe là một hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung.

Khoản 3, một số ý kiến đề nghị giao Bộ Giao thông vận tải quy định về tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT để phục hồi điểm trừ để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý nhà nước về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng, quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe trong dự thảo Luật được tiếp cận là một biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của người lái xe sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT đối với người lái xe, phòng ngừa vi phạm, không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính.

Quốc hội thông qua quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện

Về nội dung kiểm tra kiến thức pháp luật về TTATGT tương tự nội dung sát hạch lý thuyết cấp giấy phép lái xe. Do đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh sửa quy định kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT theo quy định tại khoản 7 Điều 61 của Luật này (Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định).

Còn về thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về TTATGT giao cho lực lượng Cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Luật cũng quy định bảo đảm ngân sách nhà nước, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị hiện đại, các điều kiện bảo đảm và nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ của lực lượng trực tiếp bảo đảm TTATGT. Huy động, sử dụng các nguồn lực để bảo đảm TTATGT.

Bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm an ninh, TTATGT theo quy định của Chính phủ.

Đề nghị bổ sung thêm “nghệ nhân dân gian” vào đối tượng được hưởng chính sách Đề nghị bổ sung thêm “nghệ nhân dân gian” vào đối tượng được hưởng chính sách
Không đưa thuốc kê đơn vào danh mục bán thuốc online Không đưa thuốc kê đơn vào danh mục bán thuốc online
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động