Thứ bảy 20/04/2024 13:01

Quận Long Biên: Thành tích đến từ sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong công tác Tư pháp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến trong việc hướng dẫn đánh giá, cách tính điểm và tổng hợp hồ sơ kiểm chứng đề nghị công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật của phòng Tư pháp quận Long Biên, đến nay, công tác Tư pháp của quận Long Biên đã có những thành tích đáng nể.
Quận Long Biên: Thành tích đến từ sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp trong công tác Tư pháp
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa quận Long Biên.

Theo đó, hòa giải thành 45/46 vụ mâu thuẫn phát sinh, đạt 97,8%; 14/14 phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật... là một trong những kết quả tiêu biểu trong công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2022 của quận Long Biên.

Từ sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp công tác trong công tác Tư pháp

Chia sẻ về sáng kiến kinh nghiệm khiến cơ sở thấu hiểu rõ ràng hơn về công tác tự đánh giá các tiêu chí chuẩn tiếp cận pháp luật, ông Nguyễn Tiến Linh, Phó phòng Tư pháp quận Long Biên, là “chủ nhân” của sáng kiến cho biết, mục đích ông làm bởi: “Thấu hiểu những khó khăn của các đơn vị trong công tác đánh giá, chấm điểm để công nhận phường, xã đạt chuẩn tiếp cận trên các địa bàn, từ năm 2017, bản thân tôi cùng các cán bộ phòng Tư pháp Quận Long Biên đã trăn trở và đút rút ra sáng kiến kinh nghiệm để giúp công tác này cụ thể và rõ ràng hơn.”

Cũng theo ông Linh: “Việc đánh giá 25 chỉ tiêu của 5 tiêu chí theo quy định tại Thông tư số 07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp chưa rõ ràng, khó kiểm soát kết quả chấm điểm và chưa phù hợp với việc triển khai thực tế tại cấp cơ sở. Vậy nên phòng Tư pháp quận đã cụ thể hóa bằng những hướng dẫn và gửi xuống cho địa phương thực hiện.” – ông Linh nói.

Chia sẻ về sáng kiến này, ông Linh cho biết, nội dung của sáng kiến là hướng dẫn chấm điểm, giúp việc đánh giá được khách quan, công bằng, chính xác. Các bảng hướng dẫn đều gắn với các nội dung triển khai của quận trong công tác tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.

Thay bằng chỉ ban hành các văn bản thông thường, phòng Tư pháp quận Long Biên đã cụ thể hóa bằng bảng hướng dẫn chấm điểm một cách rất cụ thể. “Mỗi một chỉ tiêu sẽ được chia ra các nội dung cụ thể. Ví dụ ở Tiêu chí 1: Bảo đảm thi hành Hiến pháp và Pháp luật, chỉ tiêu 1 ứng với vấn đề thời gian ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Tiêu chí này sẽ chia thành 3 nội dung nhỏ, mỗi nội dung sẽ có một bản danh mục các văn bản QPPL tương ứng cùng hời gian yêu cầu các đơn vị ban hành. Từ những căn cứ đó để các phường nắm được một cách cụ thể, rõ ràng và có kế hoạch ban hành cũng như theo dõi một cách chính xác, khoa học…” – ông Linh cho biết.

Cũng thế, các tiêu chí khác cùng các nội dung kèm theo được chỉ dẫn rõ ràng cùng các văn bản kèm theo. “Việc có bảng hướng dẫn chấm điểm cụ thể khiến các phường không còn rối rắm hoặc mông lung trong công việc rà soát, báo cáo. Đồng thời cũng giúp các phường hệ thống công việc một cách rõ ràng để phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể chức năng hợp lý hơn.” – ông Linh nói.

Thực tế cho thấy, sau khi đưa hướng dẫn cùng các biểu mẫu xuống các đơn vị, các đơn vị được nhanh gọn và chỉ ra được các tồn tại và vướng mắc của các đơn vị trong triển khai tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở.

VIệc phân công thành viên hội đồng đánh giá, chấm điểm và cung cấp tài liệu minh chứng đầy đủ đã giúp các thành viên có cứ đánh giá thực chất việc triển khai của các đơn vị.

Sau khi thực hiện sáng kiến đã đạt được mục đích đề ra. Các đơn vị đã có căn cứ để cung cấp hồ sơ và tự chấm điểm. Thời gian tổng hợp số liệu báo cáo của các đơn vị được rút ngắn, tài liệu minh chứng được rõ ràng.

Các thành viên hội đồng chủ động trong việc đánh giá và có căn cứ đánh giá các đơn vị chính xác và công bằng.

Việc đành giá của quận Long Biên đã được Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố tiến hành kiểm tra, đánh giá và đã lấy sáng kiến trong công tác đánh giá phường chuẩn tiếp cận pháp luật của quận Long Biên để nhân rộng ra toàn thành phố trong năm 2018.

14/14 phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Tiếp tục phát huy và triển khai những thành tích đạt được trong những năm trước, cũng như tận dụng sáng kiến kinh nghiệm trong việc chấm điểm phường, xã chuẩn tiếp cận của phòng Tư pháp quận, các lĩnh vực công tác Tư pháp đều đạt kết quả tốt.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, phòng Tư pháp quận đã thực hiện tốt công tác văn bản pháp quy, triển khai rà soát, thẩm định văn bản theo quy định; tham gia góp ý dự thảo 6 quy chế dân chủ trên địa bàn; góp ý dự thảo văn bản của Bộ Tư pháp về hướng dẫn thực hiện tiêu chí, chỉ tiêu thuộc bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021-2025...

Đồng thời, kiểm tra tính pháp lý của 23 hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận do các Phòng tham mưu; tham gia cưỡng chế và phối hợp với Chi cục thi hành án dân sự quận trong 9 vụ việc; tham gia cưỡng chế 6 vụ giải phóng mặt bằng.

Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Quận đã ban hành nhiều kế hoạch tuyên truyền các văn bản pháp luật mới, c các văn bản pháp luật liên quan đến đời sống của người dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phù hợp, theo từng địa bàn, từng nhóm đối tượng.

Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình bình thường mới, góp phần hình thành văn hóa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thói quen lối sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Để tạo sự đồng thuận của người dân về công tác giải phóng mặt bằng, quận Long Biên đã biên soạn tài liệu về chính sách giải phóng mặt bằng phát đến các hộ dân liên quan và tổ chức tuyên truyền về chính sách giải phóng mặt bằng, quản lý trật tự xây dựng đô thị cho các hộ dân liên quan tại phường Thượng Thanh, Gia Thụy, Bồ Đề, Cự Khối, Long Biên.

Công tác hòa giải ở cơ sở được Quận ủy, UBND Quận và các phường luôn quan tâm. 14 phường đã rà soát, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên ở cơ sở, đăng ký “Tổ hòa giải 5 tốt”, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở cho 300 hòa giải viên mới kiện toàn và hội viên Hội Luật gia Quận. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn Quận phát sinh 46 vụ việc mâu thuẫn và đã hòa giải thành 45 vụ (đạt 97,8%).

Hội đồng đánh giá tiếp cận pháp luật quận Long Biên cũng đã họp đánh giá chấm điểm, trình Chủ tịch UBND quận công nhận phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật với 14/14 phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động