Thứ sáu 26/04/2024 22:51

Quận Đống Đa: Phát huy đầy đủ ưu điểm của mô hình chính quyền đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 1-7, UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức công bố quyết định bổ nhiệm chủ tịch, phó chủ tịch UBND 18 phường để triển khai thực hiện Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội từ ngày 1-7-2021.

Thời gian qua, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành kế hoạch, tổ chức các hội nghị phổ biến, quán triệt các nội dung Nghị định số 32/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Kế hoạch số 100/KH-UBND ngày 12-4-2021 của UBND thành phố về thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị đến cán bộ, công chức, bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn quận.

Để thực hiện ngay mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1-7-2021, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng đã ký các quyết định bổ nhiệm 18 chủ tịch, 34 phó chủ tịch UBND các phường. UBND quận cũng ban hành 222 quyết định về cán bộ, công chức các phường; đồng thời giao UBND các phường tổ chức công bố và trao quyết định đến các cá nhân.

Quận Đống Đa: Phát huy đầy đủ ưu điểm của mô hình chính quyền đô thị
Quang cảnh hội nghị

Tại buổi lễ, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam yêu cầu, từ 1-7-2021, UBND phường trên địa bàn TP là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Nghị quyết 97 của Quốc hội, Nghị định 32 của Chính phủ và phân cấp của TP, phân cấp, ủy quyền của UBND quận và Chủ tịch UBND quận. Mô hình hoạt động mới của UBND phường sẽ giúp hoạt động điều hành của UBND Quận tại UBND các phường được nhanh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn.

Bí thư Quận ủy đề nghị, để phát huy đầy đủ ưu điểm của mô hình mới, không làm gián đoạn và khó khăn cho hoạt động của UBND các phường trong thời gian mới đi vào hoạt động theo mô hình mới, UBND quận và các phường cần quan tâm tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về những ưu điểm, điểm mới của mô hình chính quyền đô thị để tạo sự đồng thuận trong thực hiện của cán bộ, công chức, Nhân dân. UBND các phường cần tập trung ổn định tổ chức bộ máy, bắt tay ngay vào xây dựng Quy chế làm việc của UBND phường.

UBND quận cũng cần chỉ đạo các phòng phối hợp, hướng dẫn UBND các phường rà soát nhiệm vụ đã hoàn thành 6 tháng đầu năm, chốt số liệu, xác định nhiệm vụ, xây dựng dự toán hoạt động của phường nói chung và của UBND phường nói riêng với tư cách phường là đơn vị dự toán từ ngày 1-7-2021 theo đúng quy định pháp luật và hướng dẫn của TP; kịp thời giải quyết ngay bất cập trong thời gian chuyển tiếp, đảm bảo mọi hoạt động bình thường, liên tục của UBND các phường.

Cùng đó, HĐND quận cần tăng cường các hoạt động giám sát hoạt động của các UBND phường, phát huy vai trò của tổ đại biểu và của đại biểu HĐND quận tại phường; MTTQ quận tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn MTTQ các phường, các tổ chức CT-XH tích cực tham gia giám sát, góp ý xây dựng chính quyền phường.

Về phía các phường, Bí thư Quận ủy nhấn mạnh, từng Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường cần rà soát các nhiệm vụ theo kế hoạch công tác, đối với các nhiệm vụ chưa hoàn thành, đang triển khai đề xuất các giải pháp thực hiện hoàn thành kế hoạch công tác đúng tiến độ, phù hợp cơ chế vận hành mới, không làm xáo trộn ảnh hưởng đến hoạt động chung của UBND phường đặc biệt là hoạt động tại bộ phận “một cửa” phường không bị gián đoạn.

Đồng thời, các cán bộ, công chức căn cứ nhiệm vụ được giao chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công việc theo lĩnh vực và địa bàn, phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo triển khai thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tiếp cận các chủ trương, chính sách mới, ứng dụng CNTT trong triển khai thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân.

HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động