Thứ năm 25/04/2024 11:47

Quả thị và những tác dụng với sức khoẻ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quả thị có mùi thơm mát khi vừa chín tới, trong vỏ quả chứa lượng nhỏ tinh dầu. Hương thơm của thị có tác dụng trấn tĩnh, thư giãn, giảm căng thẳng thần kinh.
Quả thị và những tác dụng với sức khoẻ
Mùi thơm cũng như các chất trong quả thị có nhiều tác dụng với sức khoẻ

Ngày nhỏ, vào mỗi dịp Thu sang, trẻ nhỏ thường háo hức chờ quà của mẹ mang về từ chợ là trái thị vàng ươm, thơm nức gắn liền với câu chuyện cổ tích Tấm Cám. Sau khi hít hà, nâng niu, quả thị ngả vàng sẫm và được lũ trẻ nặn mềm, thưởng thức.

Tuy nhiên, ngày nay trẻ con đã không còn biết ăn loại trái cây "lạ" này mà chỉ có những người lớn mua về bày biện, ngửi mùi hương vấn vít để nhớ về tuổi thơ. Nhưng có điều có lẽ ít ai biết đến, ngoài việc trưng bày cho đẹp mắt, ngửi hương thơm thì quả thị cũng có tác dụng nhất định với sức khoẻ.

TS. Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, quả thị có mùi thơm mát khi vừa chín tới, trong vỏ quả chứa lượng nhỏ tinh dầu mùi gần giống mùi ester valerianic. Hương thơm của thị có tác dụng trấn tĩnh, thư giãn, giảm căng thẳng thần kinh. Đến khi quả đã chín rục, mềm nhũn và chuyển sang màu vàng sẫm thì mùi thơm giảm nhiều. Khi ăn, quả thị có vị ngọt, chát nhẹ.

Theo nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học Thái Lan cho thấy quả thị thể hiện hàm lượng cao nhất của tổng số hợp chất phenolic (215 mg GAE/g) và tổng hàm lượng flavonoid (187 mgRE/g) trong số 19 loại trái cây được nghiên cứu. Flavonoid là một trong những hoạt chất tự nhiên có mặt rộng rãi nhất trong thực vật và là phân nhóm quan trọng trong các hợp chất phenol. Flavonoid có nhiều tác dụng được biết đến như chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn, chống dị ứng và chống lão hóa.

Còn theo tài liệu Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam (Viện dược liệu), thịt quả thị có chứa 86,5% nước; 0,16% chất béo; 0,67% chất protein; 12% glucid; 0,33% tanin; 0,47% xenlulose; 0,5% tro. Tanin trong quả thị thuộc loại pyrocatechic. Thịt quả thị có tác dụng trừ giun, an thần. Vỏ quả tiêu độc, tiêu viêm. Lá thị hạ khí, gây trung tiện, tiêu viêm, giảm đau.

Thịt quả thị được dùng để an thần và tẩy giun (nhất là giun kim) ở trẻ em; hàng ngày ăn 2 - 3 quả. Vỏ quả thị phơi khô, đốt thành than tán bột mịn, hòa với dầu nền (dầu vừng, dầu dừa, dầu hạnh nhân…) dùng để bôi ngoài da chữa rộp da do giời leo, rắn cắn; hoặc trộn với than chiếu cót và đinh hương chữa lỗ rò ở hậu môn.

Mặc dù thị là loại quả tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta cũng cần lưu ý, chỉ ăn quả thị đã chín mềm, không nên ăn quả xanh và quả chưa chín kỹ bởi hàm lượng tanin cao trong thị chưa chín sẽ tạo vị chát khó ăn, khi ăn vào có thể bị săn se niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Thậm chí tanin còn vón lại tạo thành khối ở trong đường tiêu hóa có thể gây bán tắc ruột hoặc tắc ruột. Không nên ăn thị lúc đói, đặc biệt là thị chưa chín, sẽ ảnh hưởng xấu đến đường tiêu hóa.

Ăn nhiều na có bị nóng hay không? Ăn nhiều na có bị nóng hay không?

Khi mang thai, chị A thường xuyên ăn na vì thích hương vị thơm ngon, đặc trưng của quả na. Tuy nhiên, có người bạn ...

Vân Hà
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động