Thứ bảy 20/04/2024 13:49

“Quà sáng” của người Hà Nội trong cơn bão thời công nghệ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cuối tuần, loanh quanh một vòng, tìm mãi không thấy một sạp báo in nào để mua ấn phẩm mà bản thân mình yêu thích. Nhớ tầm hơn 14 hay 15 năm trước, tôi từng dành dụm tiền ăn sáng, bớt xén tiền chi tiêu để cứ đến ngày là chạy ra sạp báo mua vài ấn phẩm mình chờ đợi. Báo in, từng được cho là món “quà sáng” của người Hà Nội giờ đây thưa vắng hẳn trong thời công nghệ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo chí là một loại hàng hóa đặc biệt, giá trị của nó phụ thuộc tính thời sự theo từng ngày, từng giờ nên việc phát hành không giống như các loại hàng hóa khác thường được bày bán “long lanh” trong cửa hiệu, cửa hàng.

Tờ báo, không chỉ nắm giữ trọng trách một sản phẩm thông tin, mà còn giữ trong đó giá trị văn hóa. Mà hiện thân rõ ràng nhất là các sạp/quầy báo giấy - ngay trên hè phố. Không chỉ nâng cao vẻ đẹp văn hóa, văn minh đô thị, làm cho đường phố sống động hơn, các quầy báo còn góp phần đáp ứng nhu cầu thông tin cho người dân và tạo cơ hội để các cơ quan báo chí tăng lượng phát hành, nhất là trong điều kiện báo chí và thông tin báo chí ngày càng cần thiết trong cuộc sống của con người.

Nhưng sạp báo giấy giữa lòng TP bây giờ thưa vắng hẳn… mỗi lần nghĩ đến là một lần tiếc nuối. Nhưng biết sao được, vì thông tin đang vận hành trong một quỹ đạo chung, mang tên công nghệ 4.0 và chuyển động số. Tôi vẫn nhớ khoảng 10 năm trước, khi ngồi chờ bố xạ trị ở cổng viện K trên phố Quán Sứ, cứ có một người bán báo rong nào đi ngang qua tôi đều hỏi: Cô/chú còn tờ Pháp luật và Xã hội không? Nếu nghe câu trả lời là “Không cháu ạ, tờ đó bán nhanh lắm” thì niềm vui len lỏi suốt một ngày dài… Nhiều lúc ngoảnh lại, nghĩ lại, thời gian thật trôi nhanh quá!

Có những lúc, vô tình bắt gặp một ai đó cầm trên tay ấn phẩm báo in, tôi tự dưng thấy vui vui lạ. Sự vận động của báo chí số, kéo theo sự thưa vắng của báo in truyền thống, nhưng điều đó không có nghĩa là báo in sẽ không còn nữa. Trong vai trò và sứ mệnh chung, mỗi loại hình báo chí vẫn còn giá trị riêng biệt. Dẫu rằng các sạp báo trong lòng TP vắng hơn, nhưng thức “quà sáng” được định hình lâu nay với những người dân Thủ đô sẽ vẫn luôn còn ở đâu đó. Mà phàm những thứ ít ỏi, trải qua thời gian, trải qua nhiều biến động sẽ càng được trân quý hơn.

Hàng Trống, Bà Triệu và nhiều con phố khác… đang lưu lại những sạp báo giấy, vẫn người tới người lui, mỗi tờ báo cầm trên tay là một thói quen cũ, vừa giản dị vừa trân trọng. Tôi vẫn nâng niu những ấn phẩm báo in mà mình trân trọng, cũng như tôi vẫn vui vui khi thấy ai đó bước ra từ sạp báo với tờ báo mà họ yêu mến trên tay. Thỉnh thoảng vòng qua phố Bà Triệu nơi đứa bạn thân làm việc, tôi vẫn thói quen lấy hai tờ báo ở quầy quen đặt trước cổng cơ quan bạn. Mỗi lần như vậy, bạn tôi cười bảo: “Vẫn thói quen cũ nhỉ!”. Ừ thì là một thói quen cũ, nhưng những tờ báo tôi đang cầm trên tay chưa bao giờ cũ.

Hà An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Những trải nghiệm hấp dẫn tại Lễ hội Hoa hồng lớn nhất Tây Bắc dịp lễ 30/4, 1/5

Khai mạc vào đúng ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4, Lễ hội Hoa hồng năm 2024 tại Sun World Fansipan Legend (Sa Pa) hứa hẹn sẽ đưa Sa Pa trở thành điểm đến hot nhất miền Bắc trong suốt 2 tháng hè năm nay.
Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Hoa hậu Ý Nhi bị đồn đã kết hôn, công ty quản lý lên tiếng

Mới đây, Hoa hậu Thế giới Việt Nam Huỳnh Trần Ý Nhi vướng tin đồn đã kết hôn với bạn trai lâu năm. Tuy nhiên, phía công ty quản lý của người đẹp phủ nhận thông tin này.
Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Dấu hiệu báo trước kết phim "Nữ hoàng nước mắt" sẽ không có hậu

Khi “Nữ hoàng nước mắt” đang có những tình tiết xấu về bệnh tình của nữ chính Hae In thì Đài TvN lại dội ngay một gáo nước lạnh khi tuyên bố sẽ phát sóng thêm 2 tập đặc biệt, còn không quên nhấn mạnh mục đích là để "xoa dịu khán giả".
Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Gen Z đi làm: thoải mái thể hiện cá tính, gắn bó không phải là lựa chọn

Trong vài năm trở lại đây, thị trường lao động được bổ sung thêm một lực lượng lao động trẻ được gọi bằng “biệt danh” là thế hệ gen Z. Những người gen Z có thừa năng lượng, thừa đam mê, thừa sự thông minh và cũng thừa luôn sự nổi loạn.
Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Đánh thức tình yêu đọc sách cho giới trẻ

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III - năm 2024, Ngày hội sách của ngành giáo dục Thủ đô luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các em học sinh các cấp trường tiểu học, trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn với đa dạng các hình thức thể hiện.
Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Hà Nội vào mùa thêu hoa, dệt lá

Tháng Tư là khoảnh khắc giao mùa tuyệt đẹp bởi những hàng cây đang độ thay lá khiến mọi con đường, góc phố đều trở nên lãng mạn khi Hà Nội đang vào mùa thay lá, dệt hoa. Điểm tô cho bức tranh thiên nhiên xinh đẹp ấy là những bó hoa loa kèn trắng nổi bật trên thảm lá vàng dọc hai bên vỉa hè phố phường Hà Nội.
NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm: "Đã lên sân khấu thì dù vai nhỏ nhất cũng phải thật nghiêm túc và hết mình"

NSND Quang Lẫm - Giám đốc Nhà hát Chèo Bắc Giang là một trong những nghệ sĩ vừa được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Đây là phần thưởng xứng đáng cho những cống hiến không ngừng nghỉ của nam nghệ sĩ dành cho nghệ thuật nước nhà trong suốt 36 năm qua.
Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện đặc sắc tại Phố Sách Hà Nội

Chuỗi sự kiện “Ươm mầm tri thức – Kiến tạo tương lai” là hoạt động ý nghĩa hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba, chào mừng kỷ niệm 7 năm ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024).
Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Rực rỡ sắc màu tết Lào Bunpimay của du học sinh Lào tại Hà Nội

Hàng trăm học sinh Lào theo học tại Trường Hữu nghị T78 cùng nhau chào đón Tết Bunpimay, hay còn gọi là Tết Hốt nậm (té nước).

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động