Chủ nhật 05/05/2024 10:48

Quá lo lắng về tỉ lệ chọi của các trường công lập, hồ sơ vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội tăng vọt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT năm 2022 khoảng 104.000 học sinh (tăng 14.000 học sinh so với năm học 2021-2022). Trong đó các trường công lập tuyển khoảng 77.000 học sinh (tăng khoảng 10.000 học sinh). Các trường ngoài công lập tuyển khoảng 27.000 học sinh (tăng khoảng 4.000 học sinh). Gần 130.000 sĩ tử nhưng sẽ chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập, đây là năm Hà Nội có tỷ lệ chọi cao kỷ lục.
Quá lo lắng về tỉ lệ chọi của các trường công lập, hồ sơ vào lớp 10 tư thục ở Hà Nội tăng vọt
Các trường ngoài công lập tại Hà Nội tuyển khoảng 27.000 học sinh (tăng khoảng 4.000 học sinh so với năm học 2021-2022)

Số còn lại, khoảng 12.900 học sinh (tăng khoảng 3.000 học sinh) sẽ tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và khoảng 12.100 học sinh vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Lo lắng về tỉ lệ chọi cao kỷ lục sau khi Sở GD&ĐT công bố chỉ tiêu và số hồ sơ đăng ký vào các trường công lập, rất nhiều phụ huynh đã chuẩn bị nhiều phương án “đặt cọc, giữ chỗ” vào các các trường dân lập khiến lượng hồ sơ vào các trường này tăng cao.

Tính từ tháng 3 đến nay, trong số 4.000 bộ hồ sơ trường THCS - THPT Tạ Quang Bửu phát ra, đơn vị này nhận về đến thời điểm hiện tại khoảng hơn 2.000 bộ. Theo Ban giám hiệu nhà trường, so với năm ngoái, số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường năm nay đông hơn hẳn, dự kiến tăng khoảng 15%.

Trường THPT FPT Hà Nội năm nay dự kiến tuyển 750 chỉ tiêu theo 3 phương thức là xét tuyển bằng học bạ 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ của 3 kỳ liên tiếp trong năm lớp 8 và lớp 9; xét tuyển bằng thành tích học tập hoặc xét theo điểm thi vào 10 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức. Ngày 1/6, phụ huynh nhận thông báo tuyển sinh vào lớp 10 của trường. Tuy nhiên, đến tối 2/6, chỉ sau hơn một ngày đưa ra thông báo trên, nhà trường tạm dừng nhận hồ sơ đăng ký nhập học vì đã tuyển đủ chỉ tiêu.

Tại trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, năm học 2022-2023, trường dự kiến tuyển 720 học sinh cho các lớp song ngữ, song ngữ International Leader Programs, lớp chuyên Toán, lớp chuyên Anh và lớp chất lượng cao.

Phương thức tuyển sinh được trường đưa ra là dựa vào điểm thi vào lớp 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội (điểm chuẩn công bố ngay sau khi sở công bố kết quả thi) hoặc xét học bạ THCS (học sinh cần ít nhất 6 kỳ học lực khá, giỏi; hạnh kiểm khá, tốt; không có kỳ nào học lực yếu, hạnh kiểm trung bình). Tuy nhiên, mới đây, trường cũng đã phải đưa ra thông báo dừng tuyển thẳng bằng hình thức xét tuyển học bạ do đã hết chỉ tiêu tuyển sinh, đồng thời dừng xác nhận thủ tục nhập học sớm. Với số lượng chỉ tiêu còn lại, trường tiếp tục phát hành hồ sơ tuyển sinh theo phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi lớp 10 của Sở GD&ĐT.

Tại trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp, tính đến hiện tại, trường đã hoàn thành việc tuyển sinh vào lớp 10. Trước đó, trường đã tổ chức 5 đợt kiểm tra để xét tuyển vào lớp 10. Chỉ tiêu trong năm học tới được nhà trường đưa ra là 405 học sinh. Đến nay, số lượng học sinh đã nhập học vào trường là 420.

Do đó, nhà trường đóng cổng nộp hồ sơ trực tuyến. Tuy nhiên, nhà trường dự kiến trong số này, khoảng 20-30 học sinh sau khi thi đỗ vào các trường chuyên hoặc các trường THPT công lập sẽ rút hồ sơ và chuyển đi. Do đó, nhà trường dành khoảng 20-30 chỉ tiêu bổ sung để xét tuyển dựa trên kết quả thi vào 10 của Sở GD&ĐT Hà Nội.

Còn ở trường THPT Lý Thái Tổ, năm nay lượng hồ sơ xét tuyển tăng đột biến, cao hơn gấp 4, 5 lần khả năng trường có thể tiếp nhận. Năm ngoái trường nhận khoảng 900 hồ sơ, năm nay 1.400 hồ sơ trong khi chỉ có 360 chỉ tiêu. Hiện tại, trường đã nhận vượt số chỉ tiêu được phép để dự phòng số học sinh ‘ảo” chuyển học ở các trường khác.

Tỉ lệ hồ sơ dự thi năm nay tại Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh cũng vượt hơn nhiều so với mọi năm và cũng cao hơn nhiều so với chỉ tiêu đề ra.

Theo nhận định của Hiệu trưởng các trường, năm nay, lượng hồ sơ nộp vào các trường tư nhiều hơn, một phần vì số lượng thí sinh dự thi vào lớp 10 đông hơn các năm trước. Bên cạnh đó, một phần cũng do tâm lý phụ huynh quá lo lắng, nhất là sau khi Hà Nội công bố tỷ lệ chọi của các trường THPT công lập. Mặt khác, hơn 2 năm học sinh phải chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh cũng khiến tâm lý của phụ huynh và người học trở nên căng thẳng, lo lắng về lực học của con. Vì vậy, phụ huynh đã chủ động cho con đăng ký vào các trường tư thục.

Mặt khác chất lượng các trường tư thục ngày càng nâng cao, khẳng định được vị trí trong hệ thống giáo dục. Kế hoạch tuyển sinh các trường cũng khoa học và thu hút được nhiều học sinh có lực học tốt. Hơn nữa, quan điểm học sinh yếu mới vào tư thục đã dần thay đổi. Các trường tặng học bổng thu hút học sinh giỏi, liên kết với giảng viên đại học có uy tín để giảng dạy.

Số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường tư tăng cao cũng sẽ là cơ hội tốt để các trường chọn lọc được những thí sinh có đầu vào chất lượng tốt.

Nhưng cùng với đó, các trường tư thục cũng không khỏi có nhiều trăn trở, nhiều thí sinh nộp hồ sơ đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều thí sinh “ảo”, trong khi đó, trường bị khống chế hồ sơ trên hệ thống. Trong số hồ sơ đã nhận theo chỉ tiêu sẽ bị hụt đi do các em sau đó sẽ chọn học trường chuyên, trường chất lượng cao, quốc tế... Nếu trường thiếu học sinh thì phải hạ điểm xét tuyển nhưng thực tế số học sinh này thường không đủ tiêu chí đề ra của trường. Lý do là điểm đầu vào của nhiều trường khá cao, tương đương với nhiều trường top của thành phố. Khi biết trượt, các em sẽ đăng ký vào học các trường khác thay vì ngồi chờ trường hạ điểm.

Chính vì thế nhiều trường mong muốn Sở tăng chỉ tiêu để trường được đón nhận nhiều học sinh hơn, góp công, góp sức với toàn xã hội giải quyết số học sinh đang khó tìm chỗ học.

Có nhiều ưu tiên nhưng thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội chỉ được hưởng ưu tiên cao nhất Có nhiều ưu tiên nhưng thí sinh thi vào lớp 10 Hà Nội chỉ được hưởng ưu tiên cao nhất
Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý những gì? Thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội cần lưu ý những gì?
Số lượng nguyện vọng và chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập Hà Nội Số lượng nguyện vọng và chỉ tiêu vào lớp 10 các trường THPT công lập Hà Nội
Những điều học sinh Hà Nội cần nhớ khi tham gia xét tuyển vào lớp 10 công lập Những điều học sinh Hà Nội cần nhớ khi tham gia xét tuyển vào lớp 10 công lập
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động