Thứ bảy 20/04/2024 18:17

Phường Phúc Xá, Ba Đình: “Phản ứng nhanh” để bóc tách F0, xây dựng vùng xanh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Khi phát hiện có ca F0 trong cộng đồng, UBND phường Phúc Xá đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhắm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, sớm xanh hoá vùng đỏ.
Công suất tiêm của Hà Nội đã đạt hơn 300.000 mũi/ngày
Thủ tướng khẳng định chủ trương tiêm vắc -xin phòng Covid-19 miễn phí cho người dân
Khu vực phong tỏa vì liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại phường Phúc Xá
Khu vực dân cư bị phong tỏa vì liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại phường Phúc Xá

Thần tốc sàng lọc, bóc tách F0

Thực hiện Công điện số 20/CĐ-UBND ngày 6-9-2021 của Chủ tịch UBND TP về việc tăng tốc kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hà Nội và chỉ đạo của UBND quận Ba Đình tại Văn bản số 1928/UBND-YT ngày 7-8-2021 về việc triển khai xét nghiệm diện rộng thần tốc đối với người dân trên địa bàn quận Ba Đình, UBND phường Phúc Xá đã phối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội và Trung tâm Y tế quận Ba Đình tổ chức xét nghiệm diện rộng đối với 100% người dân trên địa bàn phường Phúc Xá để sàng lọc, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo ghi nhận của PV PL&XH, ngay sau khi phát hiện ca nhiễm, trong ngày 7-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phúc Xá đã tổ chức rào chắn, phong tỏa chặt và khử khuẩn toàn bộ khu vực ngõ 71 phố Tân Ấp và ngõ 12 phố Nghĩa Dũng là khu vực liên quan đến 4 ca F0 mới được phát hiện. Đồng thời, phường phối hợp Trung tâm Y tế quận Ba Đình lấy 223 mẫu xét nghiệm gộp và 8 mẫu xét nghiệm lẻ. Cả 4 trường hợp F0 và 1 trường hợp F1 (đi chăm sóc 2 F0 trẻ em và 1 F0 bị tai biến) đã được đưa đi cách ly chữa bệnh tập trung; 3 trường hợp F1 còn lại đang chờ đi cách ly tập trung.

Cũng trong ngày 7-9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Phúc Xá đã “thần tốc” triển khai các phương án lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân khu vực ngõ 71 phố Tân Ấp và 12 phố Nghĩa Dũng với khoảng 1.000 mẫu. Bước đầu tất cả các mẫu đều cho kết quả âm tính lần 1.

Chị Nguyễn Minh Trang, trú tại ngõ 71 phường Phúc Xá chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho toàn bộ người dân là rất cần thiết nhằm phát hiện sớm bệnh nhân dương tính trong cộng đồng. Tôi và các thành viên trong gia đình đều tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khi đi lấy mẫu xét nghiệm”.

Đặc biệt, nhằm tránh tập trung đông người và thực hiện đúng khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, Tổ dân phố 6 đã huy động tổ ANTT, tổ giám sát phòng, chống Covid-19 cộng đồng tham gia trong việc giữ khoảng cách giữa người với người. Địa bàn dân cư số 6 còn có sáng kiến là phân chia thời gian lấy mẫu xét nghiệm theo nhóm hộ, cũng như qua các tổ an ninh xã hội để thông báo cho từng hộ dân về thời gian được lấy mẫu xét nghiệm.

Anh Nguyễn Thành Hưng, cán bộ Trạm y tế phường cho biết: “Quy trình lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được chúng tôi thực hiện đúng theo quy định. Khi có trường hợp kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính, chúng tôi sẽ báo cáo ngay Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 của quận để triển khai các hoạt động chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của Sở Y tế và UBND TP Hà Nội”.

Người dân phấn khởi khi được tiêm vác xin

Song song với việc xét nghiệm nhanh cho toàn bộ người dân, phường Phúc Xá đang tập trung lực lượng để triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 một cách nhanh nhất để hướng tới miễn dịch cộng đồng. Quá trình triển khai nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân, công nhân, người lao động trên địa bàn.

Theo ghi nhận của PV, từ sáng sớm ngày 10-9, tại điểm tiêm vắc xin tại trường Trung cấp Kinh tế, do UBND phường phối hợp Trung tâm Y tế quận Ba Đình tổ chức, đã có rất đông người đến chờ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Mỗi người dân phường Phúc Xá đều nhận thức rất rõ ràng: “Vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiêm sớm nhất”. Người dân đến đây ai cũng đều có một chút lo lắng khi tiêm phòng dịch nhưng ai cũng vui khi được các cấp chính quyền quan tâm, chăm lo để bảo vệ trước dịch bệnh Covid-19.

Anh Nguyễn Quyết Tiến, là người dân trên địa bàn phường vừa được tiêm vắc xin xong cho biết: “Từ lúc tôi đăng ký tiêm vắc xin qua tổ dân phố đến khi nhận thông báo mời đến tiêm chủng vắc xin chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Bây giờ tôi đã yên tâm vì đã được tiêm chủng vắc xin phòng dịch. Song, chúng tôi sẽ không chủ quan, thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, góp sức cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh”.

Đặc biệt, để chuẩn bị cho đợt tiêm mới, ngay từ nhiều ngày trước, UBND phường Phúc Xã đã lập danh sách phân chia chi tiết các đối tượng tiêm theo khung thời gian cụ thể nhằm hạn chế đông người. Người dân khi đi tiêm được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, để đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, UBND phường đã triển khai các biện pháp thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, bố trí điểm tiêm theo quy tắc một chiều, từ bàn đón tiếp, hướng dẫn, tư vấn trước tiêm, bàn khám sàng lọc đến bàn tiêm... nhằm đảm bảo “tiêm đến đâu, an toàn đến đó”.

Đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh

Lãnh đạo UBND phường Phúc Xá cho biết, không chỉ được phản ánh qua quyết tâm xây dựng “pháo đài” chống dịch từ mỗi tổ dân phố, mỗi gia đình mà còn thể hiện ở tinh thần tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi, sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của vào công cuộc phòng, chống đại dịch.

Tính đến nay, phường Phúc Xá đã tặng 4.200 suất quà nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do mất việc, người tạm trú trên địa bàn. Đã chi trả trợ cấp theo Nghị quyết 15 của HĐND TP là 445 triệu đồng. Chi trả theo Nghị quyết 68 là 1 tỷ 956 triệu đồng. Đặc biệt trong các ngày từ 10-9 đến 12-9, UBND, Mặt trận tổ quốc, Hội phụ nữ, đoàn thanh niên đã phối hợp với các đoàn thể, tổ chức tặng 1.500 phần quà nhu yếu phẩm cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Trao đổi với PV PL&XH, bà Trần Thị Tố Tâm, Bí thư Đảng uỷ phường Phúc Xã đưa ra quyết tâm: “Với sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng và sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn phường Phúc Xá, nhất định trong thời gian không xa, phường Phúc Xá sẽ sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng để xây dựng vùng xanh an toàn và cùng với cả nước sẽ chiến thắng dịch bệnh Covid-19, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới, tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội, đem lại sự bình an, ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân”.

Một số hình ảnh tại phường PV ghi nhận:

Sau khi phát hiện có 4 ca F0 Covid-19, phường Phúc Xá đã đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hộ dân khu vực ngõ 71 phố Tân Ấp và ngõ 12 phố Nghĩa Dũng
Sau khi phát hiện có 4 ca F0 Covid-19, phường Phúc Xá đã đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ hộ dân trong khu vực phong toả
Công tác tiêm vắc xin cũng được UBND phường đẩy nhanh tiến độ
Công tác tiêm vắc xin cũng được UBND phường đẩy nhanh tiến độ
Người dân khi đi tiêm được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế
Người dân khi đi tiêm được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế
Người dân khi đi tiêm được yêu cầu phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế
Người dân được kiểm tra thân nhiệt, tư vấn, khám sàng lọc trước khi tiêm vắc xin
Cung cấp nhu yếu phẩm cho những hộ dân khu phong tỏa, để người dân yên tâm cách ly an toàn
Cung cấp nhu yếu phẩm cho những hộ dân khu phong tỏa, để người dân yên tâm cách ly tại nhà
Các bà, các chị Hội chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ đóng quà chuẩn bị cho “Gian hàng 0 đồng”
"Gian hàng 0 đồng" của Hội chữ thập đỏ, Hội Phụ nữ phường cung cấp lương thực, thực phẩm cho người dân

Sáng ngày 9-9, ông Hoàng Minh Dũng Tiến, Bí thư Quận uỷ Ba Đình đến kiểm tra điểm tiêm chủng của phường Phúc Xá đặt tại trường Trung cấp Kinh tế. Ông Hoàng Minh Dũng Tiến ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động của phường Phúc Xá. Bí thư Quận uỷ Ba Đình yêu cầu phường Phúc Xá kiểm soát chặt các chốt trực ra vào địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài ra, phải đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ cho người dân trong khu cách ly. Chỉ đạo các trưởng khu dân cư tổ chức cho các hộ gia đình ký cam kết một cách thực chất, tránh tình trạng “Chặt ngoài, lỏng trong”.

Ông Bùi Thanh Xuân, Chủ tịch UBND phường Phúc Xá, cho biết, thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn phường Phúc Xá luôn đoàn kết, chung sức, đồng lòng, nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động triển khai kịp thời các chủ trương, biện pháp ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan, xâm nhập vào địa bàn, quyết tâm xây dựng “vùng xanh” an toàn, đảm bảo an toàn sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động