Thứ tư 24/04/2024 17:59

Phương án tuyển sinh ĐH với các thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT đợt 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT quyết định sẽ xét đặc cách tốt nghiệp THPT đợt 2 cho những thí sinh F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng đang bị phong tỏa, giãn cách theo chỉ thị 16 của Thủ tướng, căn cứ tình hình và đề xuất của các địa phương. Như vậy, với những thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp, việc tuyển sinh ĐH của các em sẽ ra sao?

Mới đây, Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 đợt 2 trong hai ngày 6 và 7-8. Đợt thi này diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, do dó, Bộ đề nghị các địa phương rà soát kỹ đối tượng thí sinh dự thi để có phương án tổ chức thi phù hợp, bảo đảm quyền lợi cho các thí sinh.

Bộ đồng ý để các địa phương xét đặc cách tốt nghiệp cho các thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT đợt 2 nhưng không dự thi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Những thí sinh nằm trong diện đặc cách gồm: Các F0, F1, F2 hoặc đang ở nơi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 Thủ tướng và nơi bị phong tỏa, cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo yêu cầu của ngành Y tế.

Trước đó, trong cuộc họp với các địa phương vẫn còn thí sinh chưa dự thi đợt 1, một số tỉnh có đủ điều kiện tổ chức thi an toàn đã đề xuất thi vào tháng 8, còn một số địa phương mà dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì kiến nghị Bộ về việc xem xét đặc cách cho các thí sinh.

Để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp có nguyện vọng xét tuyển vào ĐH, Bộ đề nghị hai ĐH quốc gia (ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia TP HCM) chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi đánh giá năng lực để thí sinh sử dụng kết quả xét tuyển vào các trường thuộc ĐH quốc gia hoặc các cơ sở đào tạo khác có nhu cầu xét tuyển.

Thông tin từ nhiều trường cho thấy rằng, phương án tuyển sinh cũng đang có điều chỉnh để đảm bảo cho thí sinh dự thi đợt 2, hoặc được xét đặc cách ở đợt 2 này có đầy đủ quyền lợi xét tuyển. Đa phần sẽ theo hướng chọn kết quả thi đánh giá năng lực, hoặc xét học bạ, với những yêu cầu về tổ hợp môn phù hợp ngành đào tạo.

Phương án tuyển sinh ĐH với các thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp THPT đợt 2
Ý kiến từ các trường ĐH cho rằng, việc xem xét giải quyết xét tuyển với các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp hoàn toàn thuận lợi. Ảnh: Khánh Huy

Việc dành chỉ tiêu xét tuyển đã được các trường dự phòng từ trước, nhưng với bối cảnh năm nay, khi Bộ yêu cầu chờ thí sinh hai đợt thi xong mới xét tuyển, thì vấn đề của các trường lại là: Cân đối phương thức xét tuyển hợp lý sao cho thí sinh thi sau, thi trước hay cả xét đặc cách đều được bình đẳng trong xét tuyển.

Đại diện Phòng Tuyển sinh của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP HCM) cho biết, số thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 không nhiều, do đó việc xem xét giải quyết xét tuyển các thí sinh được đặc cách tốt nghiệp hoàn toàn thuận lợi.

Đại diện ĐH Tài nguyên và Môi trường cho biết, số lượng thí sinh không thể dự thi đợt 2 ở khu vực phía Bắc không nhiều. Do đó, nếu các em có nguyện vọng thì trường sẵn sàng dành chỉ tiêu xét tuyển học bạ cho những thí sinh được đặc cách tốt nghiệp không thể dự thi đợt 2 do dịch Covid-19. Điều này nhằm đảm bảo quyền lợi và cơ hội học tập công bằng cho các em.

Một số trường đang họp bàn lại phương án xét tuyển để phù hợp với cả các thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp.

Theo đại diện lãnh đạo Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP Hồ Chí Minh), nhà trường dự kiến sẽ điều chỉnh bằng xét tuyển học bạ THPT đối với những thí sinh chưa đủ điều kiện tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Với phương án nay, sẽ đảm quyền lợi cho thí sinh đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp đợt 2 hoặc thuộc diện xét tốt nghiệp đặc cách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số địa phương, Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tuyển sinh 2021 trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, Bộ đề nghị cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng tuyển sinh ngành Giáo dục mầm non nâng cao tinh thần trách nhiệm, cùng chia sẻ, sẵn sàng điều chỉnh và thực hiện công tác tuyển sinh phù hợp với kế hoạch thi tốt nghiệp THPT trong bối cảnh dịch Covid-19.

Qua đó, nhằm đảm bảo công bằng, khách quan và quyền lợi của thí sinh; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng phương án xét tuyển sử dụng kết quả kỳ thi phù hợp với diễn biến của dịch bệnh tại các địa phương.

Đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng phương thức không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT, căn cứ kế hoạch tuyển sinh của trường và hồ sơ của thí sinh đăng ký xét tuyển, các trường công bố công khai điều kiện trúng tuyển vào trường để thí sinh nhập học khi được công nhận tốt nghiệp THPT, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh chưa tham dự kỳ thi đợt 1 do Covid-19.

Xem xét đặc cách cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chịu ảnh hưởng của Covid-19 Xem xét đặc cách cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2 chịu ảnh hưởng của Covid-19

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc ...

Thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT Thủ tục xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được thay thế lĩnh vực thi, tuyển ...

Phan Thủy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động