Chủ nhật 19/05/2024 07:03

Phú Thọ: Công ty Cổ phần CMC sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Khí thải, xả thải, bãi tập kết đất, khói, bụi...của nhà máy sản xuất gạch thuộc Công ty Cổ phần CMC (Công ty CMC) đang đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân khu Anh Dũng, phường Tiên Cát, T.P Việt Trì, Phú Thọ.

Cuộc sống yên bình của một khu dân cư đã bị phá vỡ hoàn toàn kể từ khi Công ty CMC đưa Nhà máy sản xuất gạch công suất lớn vào khu Anh Dũng, phường Tiên Cát. Lý do cũng bởi Nhà máy sản xuất gạch này nằm ngay sát khu dân cư, ngày đêm sản xuất với công suất lớn, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Qua ghi nhận của phóng viên báo điện tử PL&XH thì Nhà máy sản xuất gạch này mỗi khi sản xuất là gây ra những tiếng ồn đinh tai nhức óc, gây bụi bẩn, xả khí thải độc hại ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân xung quanh. Các xe tải trở đất thường xuyên không có bạt che phủ khiến đất vương vãi khắp nơi. Nếu nắng sẽ khiến cho bầu không khí trở nên ngột ngạt bởi bụi đất bao vây, còn mưa thì lại biến con đường tại phường Tiên Cát trở nên lầy lội khó đi. Điều này không những làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân nơi đây, bên cạnh đó còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Con đường dẫn đến khu tập kết đất của CMC vương vãi đất khắp nơi

Bức xúc trước sự việc trên, người dân địa phương đã phản ánh nhiều lần tới chính quyền sở tại, nhưng chưa nhận được kết quả giải quyết. “Chúng tôi sống chung với ô nhiễm môi trường khí thải, bụi đất, tiếng ồn do Công ty CMC gây ra từ nhiều năm nay rồi. Người già, trẻ nhỏ mắc bệnh hô hấp, tiêu chảy nhiều lắm. Người dân nhiều lần phản ánh ô nhiễm môi trường với Công ty CMC và UBND phường Tiên Cát nhưng chưa nhận được kết quả giải quyết”- ông Nguyễn Trọng Thanh (phường Tiên Cát) bức xúc cho biết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Huệ -Trưởng khu Anh Dũng, phường Tiên Cát xác nhận thêm, cử tri khu Anh Dũng phản ánh rất nhiều lần về tình trạng ô nhiễm từ năm 2015 đến nay nhưng chưa nhận được kết quả giải quyết của cơ quan chức năng. Khoảng cuối tháng 6/2015, nước thải công ty CMC màu đục đỏ chảy tràn cả vào nhà dân, sau đó công ty đã phải chi trả tiền cho nhân dân để khắc phục hậu quả.

Các xe tải chở đất trọng tải lớn ngày đêm reo rắc nỗi "kinh hoàng" cho người dân khu Anh Dũng

Qua tìm hiểu thêm của phóng viên thì bãi tập kết đất của Công ty CMC cũng đang trực tiếp làm ảnh đến sức khỏe của người dân, bởi bãi tập kết đất này thường được chất cao như núi và không có gì che chắn.

Về những vấn đề trên, ông Bùi Xuân Thăng - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Công ty cổ phần CMC thừa nhận, năm 2015 có xảy ra sự cố môi trường. Còn việc các xe ô tô vận chuyển đất cho công ty làm rơi vãi ra đường là có thật. “Toàn xe ô tô mấy chục tấn chở đất cho công ty, có xe che đậy bạt, có xe không che đậy nên mới vậy”, ông Bùi Xuân Thăng nhấn mạnh.

Về việc bãi tập kết đất của Công ty cổ phẩn CMC chất cao như “núi” mà không mái che gây bụi bẩn, ông Bùi Xuân Thăng cho biết: Đúng là bãi đất của công ty không có mái che, khi trời nắng sẽ phát tán bụi đất ảnh hưởng đến người dân, việc này công ty sẽ phải khắc phục.

Bãi tập kết đất chất cao như núi không có gì che chắn

Ngoài ra, ông Thăng cũng cho rằng, công ty giao cho phòng kế hoạch khi nhập đất yêu cầu phòng vật tư, đơn vị vận chuyển đất phải che đậy. Nếu để rơi vãi đất ra đường thì công ty không chịu trách nhiệm…ra khỏi công ty, ô tô làm rơi đất xuống đường mà cảnh sát giao thông bắt ô tô thì phải chịu, công ty hết trách nhiệm.

Vậy hóa ra, việc vận chuyển nguyên liệu “câu thả” để phục vụ sản xuất cho Công ty CMC mà để đất rơi vãi thì CMC không phải chịu trách nhiệm? Thế nếu như để nhà máy gạch gần khu dân cư sản xuất không đảm bảo môi trường thì sức khỏe của người dân ai là người chịu trách nhiệm? Câu trả lời báo điện tử PL&XH xin nhường lại cho phía Công ty CMC và chính quyền T.P Việt Trì.

Việc Nhà máy sản xuất gạch của Công ty CMC gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND phường Tiên Cát xác nhận: Bãi đất của Công ty CMC chất cao quá tường rào, khi gió tạt bụi đất ra ngoài khu dân cư. Khi trời mưa thì chảy tràn đất ra đường gây bụi bẩn nên dân kêu lắm. Còn việc xe ô tô chở đất vào công ty CMC làm rơi vãi đất ra đường gây bụi bẩn là có thật.

Nói về kết quả giải quyết ý kiến kiến nghị của cử tri khu Anh Dũng liên quan đến Công ty cổ phần CMC gây ô nhiễm môi trường, ông Nguyễn Văn Quang cho hay, tháng 7/2015 cử tri có ý kiến đề nghị kiểm tra việc ô nhiễm do nước thải, khí thải của Công ty cổ phần CMC, từ năm 2015 đến nay không có ý kiến nữa.

Nhưng theo tài liệu mà phóng viên có được thì vào ngày 17/9/2015, UBND phường Tiên Cát đã có văn bản số 179/CV-UBND do đích thân ông Quang ký về kiến nghị của cử tri liên quan đến việc Công ty CMC đang làm ô nhiễm môi trường, thì lúc này ông Quang lại trả lời: “Trước đây, cử tri phản ánh nhiều về ô nhiễm môi trường do Công ty CMC gây ra. Đến nay, phường chưa nhận được văn bản trả lời, giải quyết của thành phố và của tỉnh theo báo cáo đề nghị này”. Vậy là việc cử tri và người dân khu Anh Dũng “không có ý kiến” gì đến là đây?

Lý giải thêm về vấn đề chậm trễ trả lời những kiến nghị của cử tri, ông Nguyễn Văn Đán - Bí thư Đảng ủy phường Tiên Cát cho biết: “Việc này vượt quá thẩm quyền của Phường cho nên tôi chỉ đạo, có văn bản tổng hợp ý kiến cử tri phải trung thực, cái gì thuộc thẩm quyền xử lý thì phường giải quyết, cái gì không xử lý được thì gửi báo cáo đề xuất lên trên. Hôm vừa rồi họp UBND phường báo cáo chỉ gửi lên cấp trên cho xong… đúng là UBND phường cũng chưa tích cực trong việc này”.

“Gần đây nhất giao ban hàng tháng giữa Đảng ủy với Chính quyền, các Bí thư Chi bộ, trưởng khu dân cư có ý kiến về hiện tượng Công ty CMC gây ô nhiễm, khí thải và bụi thải ra vào ban đêm từ khoảng 3 giờ đến 5 giờ sáng …như vậy việc xả khí thải, bụi bẩn vào một thời điểm nào đó là có”, Bí thư Đảng ủy phường Tiên Cát Nguyễn Văn Đán khẳng định.

Một câu hỏi mà cử tri đặt ra: “Liệu chính quyền sở tại phải chăng bất lực với Công ty CMC?”.

Báo điện tử PL&XH đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ và UBND T.P Việt Trì khẩn trương vào cuộc kiểm tra và xử lý hành vi gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy sản xuất gạch thuộc Công ty CMC.

Tuấn Anh

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động