Thứ bảy 10/08/2024 02:19

Phố xưa Hà Nội qua triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên giới thiệu 22 tác phẩm đa chất liệu, dẫn dắt người xem vào một cuộc đối thoại vĩnh cửu giữa nghệ thuật và tâm hồn. Các tác phẩm triển lãm có đề tài về phố xưa Hà Nội, chân dung phụ nữ và cõi mộng ảo trừu tượng.
Phố xưa Hà Nội qua triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên
Một họa sĩ Lê Biên miệt mài sáng tác. Ảnh: Hà Thanh Vân

Triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên thuộc bộ sưu tập nghệ thuật của nhà sưu tập độc lập Nguyễn Thanh Hà, đã mở ra cánh cửa bước vào thế giới nội tâm đầy mê hoặc của họa sĩ Lê Biên.

Dòng chảy nghệ thuật của Lê Biên khởi nguồn từ những nét vẽ uyển chuyển, như làn gió thoảng qua miền ký ức, tái hiện vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc của Hà Nội xưa. Phố thị thân thương hiện lên đầy sống động và nên thơ qua lăng kính huyền ảo của người nghệ sĩ. Màu nước loang như sương khói, bột màu mịn màng, và nét sơn mài truyền thống đan xen vào nhau, vẽ nên bức tranh Hà Nội đong đầy hoài niệm.

Một chủ đề mà họa sĩ Lê Biên tâm đắc là những bức tranh về chân dung người phụ nữ, cho thấy sự say đắm trước vẻ đẹp của người phụ nữ Á Đông. Những nét vẽ đầy ẩn ý, vừa đủ tinh tế để khơi gợi giấc mộng về vẻ đẹp thuần khiết và quyến rũ. Bóng giai nhân trở thành nguồn cảm hứng bất tận, thôi thúc người nghệ sĩ khám phá những miền đất mới trong nghệ thuật.

Phố xưa Hà Nội qua triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên
Ngoài đề tài phố xưa Hà Nội, đề tài chân dung người phụ nữ thường được chọn chủ đề chủ đạo trong sáng tác của họa sĩ Lê Biên. Ảnh: Hà Thanh Vân

Khá đa dạng trong phong cách, bút pháp thể hiện, dòng chảy nghệ thuật của Lê Biên không ngừng bứt phá, vượt ra khỏi những giới hạn của hiện thực để chạm đến những tầng sâu thẳm của tâm hồn. Nỗi niềm Đông Dương nhường chỗ cho những nét vẽ trừu tượng đầy táo bạo, đánh thức miền ký ức đầy mê hoặc. Màu sắc bùng nổ, đường nét mạnh mẽ, hình khối sắc sảo hơn. Tất cả hòa quyện trong nét vẽ cuồng nhiệt của dòng chảy nghệ thuật cho thấy một Lê Biên và cõi mộng tràn đầy.

Hành trình khám phá nội tâm của Lê Biên là đứng bên lề thực tại, dùng đôi mắt mơ màng và tâm hồn lãng mạn của người Hà Nội để thả hồn vào dòng chảy nghệ thuật bất tận. Dòng chảy ấy được nuôi dưỡng và dẫn lối bởi chính nội tâm sâu lắng của ông.

Phố xưa Hà Nội qua triển lãm “Dòng chảy” của họa sĩ Lê Biên
Chân dung họa sĩ Lê Biên. Ảnh: Hà Thanh Vân

Không chỉ tái hiện dòng chảy sinh động của nghệ thuật, triển lãm còn đem đến những thước phim tài liệu quý giá, những câu chuyện xoay quanh việc thực hành nghệ thuật của họa sĩ Lê Biên. Qua những thước phim này, người thưởng có cơ hội gặp gỡ những người nghệ sĩ cùng thời, để càng thêm chìm đắm vào khung cảnh nghệ thuật một thời vàng son của hội họa Việt Nam.

Triển lãm “Dòng chảy” mở cửa đón công chúng yêu nghệ thuật đến thưởng lãm từ ngày 10/8 đến 11/8/2024 tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San, địa chỉ 189B/3, Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh.

Kiến trúc sư, họa sĩ Lê Biên tốt nghiệp khóa 1 Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Từ năm 1985, ông từ giã công việc của một kiến trúc sư công tác tại Ban Xây dựng của Tổng Công đoàn Việt Nam, chuyển sang niềm say mê với hội họa và bắt tay vào công việc sáng tác. Ông là hội viên Hội Kiến trúc sư Việt Nam và Hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam. Họa sĩ Lê Biên đã có nhiều triển lãm nhóm, cá nhân và có tranh trong nhiều bộ sưu tập tư nhân trong nước và quốc tế.
VCCA giới thiệu triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024 VCCA giới thiệu triển lãm Điêu khắc Hà Nội – Sài Gòn 2024
Kỳ 2: Sự cống hiến của những nhà làm phim vì tình yêu Hà Nội Kỳ 2: Sự cống hiến của những nhà làm phim vì tình yêu Hà Nội
Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ Kỳ 2: “Đêm làng cổ” tại ngôi làng “độc nhất vô nhị” của đồng bằng Bắc Bộ
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động