Thứ bảy 04/05/2024 03:09

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ: Kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền của chúng ta để hỗ trợ cho xuất khẩu.

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trong phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế xã hội ngày 27-10.

Theo Phó Thủ tướng, về chất lượng tăng trưởng kinh tế, mục tiêu xuyên suốt của chúng ta là cần phải có phát triển nhanh để rút ngắn khoảng cách với các nước, để ngăn ngừa nguy cơ tụt hậu nhưng mặt khác vẫn phải đảm bảo phát triển bền vững.

Phát triển nhanh và bền vững, tiến hành chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới nguồn tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh nền kinh tế là chủ trương xuyên suốt của Đảng ta, nhất là từ Đại hội XI cho tới nay.

Tăng trưởng trong những năm qua toàn diện ở 3 khu vực nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ. Trong nông nghiệp, toàn diện cả về trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và lâm nghiệp thể hiện rõ rệt, hiệu quả của tái cơ cấu ngành nông nghiệp.

Trong công nghiệp, giảm dần phụ thuộc vào công nghiệp khai khoáng, nhất là đối với dầu thô, than đá và công nghiệp chế biến, chế tạo tăng tốc độ nhanh, góp phần giữ vai trò động lực của tăng trưởng; dịch vụ, đặc biệt du lịch phát triển rất ấn tượng.

pho thu tuong chinh phu vuong dinh hue kiem soat lam phat va on dinh kinh te vi mo la uu tien hang dau
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên thảo luận (ảnh QH)

Tăng trưởng không chỉ dựa vào đầu tư và xuất khẩu mà còn chú trọng đến thị trường trong nước. Đáng mừng, 3 năm vừa rồi, tổng mức kim ngạch bán các loại hàng hóa đều tăng trên 2 con số, trên 10% và năm nay tốc độ tăng thị trường trong nước cũng tương đương với tăng xuất khẩu là khoảng 11,2%.

Về năng suất lao động đã có gia tăng, nước ta là một trong những nước có tốc độ tăng năng suất lao động cao nhất trong khu vực với mức bình quân trong 3 năm là 5,62% vượt xa mức 4,3% của 5 năm trước và vượt mục tiêu đặt ra cho nhiệm kỳ này là 5%.

Hệ số ICO đã tốt hơn, giảm từ mức 6,91 cho đến 6,32. Sức cạnh tranh của nền kinh tế tăng lên và 3 năm vừa rồi chúng ta liên tục có những thứ hạng cao trong các xếp hạng năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng cho rằng, cần phải thẳng thắn thừa nhận chất lượng tăng trưởng của chúng ta có tiến bộ nhưng còn chậm và còn chưa đáp ứng được nhu cầu và cũng còn có những yếu tố không củng cố thì sẽ thiếu bền vững.

“Chất lượng về thể chế, kết cấu kinh tế hạ tầng, xã hội, nguồn nhân lực cũng đang còn rất nhiều hạn chế. Các chỉ số về đổi mới khoa học công nghệ, quản trị còn thấp. Đặc biệt, năng suất lao động tuy tăng nhanh nhưng so với các nước trong khu vực thì chúng ta còn rất thấp”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Chuyển dịch cơ cấu lao động chậm và không tương thích với chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Hiện nay trong nông nghiệp chúng ta đã giảm mạnh từ 47%, bây giờ còn 38% lao động nông nghiệp và chỉ làm ra 14,8% GDP. Vì vậy, nhìn chung năng suất lao động thấp, năng suất lao động tăng chủ yếu là do vốn và đóng góp vào đầu tư và một phần phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài. Nguy cơ tụt hậu trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 vẫn đang hiện hữu.

Trong báo cáo của Chính phủ cũng đã nêu định hướng trong thời gian tới chúng ta tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương của Trung ương là đẩy mạnh tái cơ cấu các ngành kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thủ tướng cũng đã chỉ đạo xây dựng một chương trình quốc gia về tăng năng suất lao động và tổ chức thực hiện tốt chương trình này. Đặc biệt phải có các nhân tố phát triển thị trường để gia tăng năng suất kinh tế. Trong khi đó năng suất tự nhiên, năng suất kỹ thuật không thấp, nhất là trong nông nghiệp và nhiều lĩnh vực, ngành nghề chúng ta cũng thuộc năng suất cao trong khu vực và thế giới.

Phải tăng cường cơ cấu lại nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tiếp tục phát triển cả về đầu tư xuất khẩu và thị trường ở trong nước, tăng cường đổi mới và sáng tạo. Tiếp tục phấn đấu đẩy nhanh tốc độ hơn nữa tăng trưởng khu vực kinh tế trong nước để kinh tế tư nhân ngày càng là động lực quan trọng trong tăng trưởng kinh tế. Thu hút chọn lọc hơn FDI theo hướng công nghệ cao thân thiện môi trường, có quản trị tốt, sẵn sàng kết nối các doanh nghiệp trong nước.

Chính phủ coi kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô là ưu tiên hàng đầu. Thời gian qua, chúng ta kiểm soát thành công lạm phát dưới 4% trong 3 năm liên tiếp, giữ được mặt bằng lãi suất và giảm lãi suất ở một số lĩnh vực ưu tiên.

“Đặc biệt, Chính phủ nhất quán chính sách ổn định giá trị đồng tiền. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ có chủ trương phá giá đồng tiền của chúng ta để hỗ trợ cho xuất khẩu.

Chúng ta thực hiện một chính sách về tài khóa chặt chẽ nhưng thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt theo tín hiệu thị trường, đồng thời Chính phủ không có một động thái nào trong việc nới lỏng kiểm soát về lạm phát”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phương Thảo
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động