Thứ năm 25/04/2024 01:45

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường: Chênh lệch giáo dục các địa phương còn lớn?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo phổ điểm môn Tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, nhiều ý kiến cho rằng đây là một phổ điểm lạ, khi xuất hiện đỉnh thứ 2.

Phổ điểm lạ

So với phổ điểm năm trước thì năm nay có sự chuyển biến mang tính khả quan hơn khi: đỉnh về phía bên trái của phổ (4-5 điểm) cao hơn đỉnh của năm 2020 là 3-4 điểm; điểm trung bình cao hơn năm 2020 tới 1,26 điểm (4,58 => 5,84). Số lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình giảm khoảng 23% và số lượng thí sinh đạt điểm 10 cũng tăng gần 20 lần so với năm 2020 với 4345 thí sinh.

Theo các thầy cô giáo Tổ môn môn Tiếng Anh, Hệ thống Giáo dục HOCMAI thì: Môn Tiếng Anh là môn có hình phổ điểm “lạ” nhất trong tất cả các môn với hai đỉnh (một đỉnh ở ngưỡng 4,0 điểm và một đỉnh ở ngưỡng 9,0 điểm). Có thể hiểu, đỉnh lệch về phía bên trái là cho số đông và đỉnh lệch về phía bên phải là cho những thí sinh có sự đầu tư Tiếng Anh nhiều hơn (có thể là những thí sinh chọn môn Tiếng Anh là 1 trong môn xét tuyển Đại học)

Đỉnh về phía bên phải của phổ điểm một phần xuất phát từ việc điều chỉnh mức độ của đề thi cũng như việc học Tiếng Anh hiện nay ở hầu hết các trường phổ thông được ưu tiên và đầu tư nhiều hơn.

Tuy nhiên, sườn phải có sự dốc xuống mức từ 5-8 điểm cho thấy lượng thí sinh đạt điểm trung bình khá và khá tương đối nhiều, không có sự phân hóa rõ rệt với các thí sinh ở mức điểm này và cũng không có sự phân hóa mạnh ở quỹ điểm 9-10 (khoảng điểm dùng để xét tuyển đại học). Cụ thể số điểm từ 9-10 của năm 2020 là 4307 thí sinh, trong khi đó số điểm từ 9-10 của năm 2021 là 20126 thí sinh, tức là tăng khoảng 4 lần. Mặc dù đề thi được nhận định dễ hơn so với năm 2020 nhưng mức độ phân hóa không cao và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của việc xét công nhận tốt nhiệp THPT.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường: Chênh lệch giáo dục các địa phương còn lớn?
Phổ điểm lạ khi xuất hiện 2 đỉnh của môn Tiếng Anh

Do chênh lệch điều kiện dạy và học của các địa phương?

Theo ý kiến của các thầy cô giáo dạy môn Tiếng Anh thì phổ điểm năm nay có dáng hình tương đối lạ, xuất hiện hai đỉnh trên cùng 1 phổ. Cần phân loại được những khu vực/ vùng có phổ lệch trái và những khu vực/ vùng nào có phổ lệch phải để có những sự phân tích chuyên sâu hơn để điều hướng cho công tác giảng dạy Tiếng Anh những năm tiếp theo. Ngoài ra, năm nay Bộ cho phép sử dụng điểm quy đổi từ các chứng chỉ Ielts nên việc nhận định điểm chuẩn của các khối ngành có sử dụng Tiếng Anh làm môn xét tuyển có vẻ sẽ khó đoán. Tuy nhiên, có khả năng điểm chuẩn của các khối ngành A1 và D sẽ tăng nhẹ.

Theo PGS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, nguyên nhân khiến phổ điểm môn tiếng Anh có 2 đỉnh là do phân hoá về điều kiện dạy học, cơ sở vật chất, chất lượng giáo viên, sự quan tâm đầu tư của phụ huynh và học sinh đối với môn học này.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 môn Tiếng Anh có dáng hình bất thường: Chênh lệch giáo dục các địa phương còn lớn?
Phổ điểm của môn tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau. Ảnh: Khánh Huy

Lý giải về vấn đề này, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Bộ đã phân tích chi tiết phổ điểm môn tiếng Anh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021. Theo đó, phổ điểm chung của cả nước đối với môn thi này xuất hiện 2 đỉnh và dường như là phép cộng của 2 phổ điểm chuẩn. Một phổ điểm ứng với vùng có số điểm thấp, một phổ điểm ứng với vùng có số điểm cao hơn.

"Để có cách nhìn toàn diện, chính xác với phổ điểm môn tiếng Anh, chúng tôi đã phân tích phổ điểm của từng nhóm thí sinh ở các vùng miền khó khăn và vùng miền có điều kiện dạy học thuận lợi.

Đối với nhóm thí sinh thuộc vùng miền khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên…, đặc biệt 2 năm qua bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, các em phải học trực tuyến khiến việc học ngoại ngữ bằng hình thức này có những thiệt thòi nhất định. Kết quả phân tích phổ điểm của nhóm thí sinh thuộc vùng miền này cho thấy điểm trung bình thấp hơn nhưng dạng phổ điểm gần với phân bố chuẩn.

Tương tự phân tích với nhóm thí sinh ở vùng có điều kiện thuận lợi hơn thì kết quả điểm trung bình tốt hơn, có nhiều điểm cao hơn và phổ điểm cũng gần với phân bố chuẩn" - ông Mai Văn Trinh phân tích.

Từ việc phân tích như vậy cho thấy rằng, đề thi môn Tiếng Anh năm nay đã phản ánh khách quan kết quả học tập của thí sinh cũng như phản ánh trung thực điều kiện dạy học của các nhà trường là khác nhau, đặc biệt giữa các nhà trường ở vùng thuận lợi và vùng khó khăn.

T.Fan
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động